10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Y Hà Nội năm 2023

1. Kiện toàn Hội đồng trường

Tại phiên họp Hội đồng trường Trường Đại học Y à Nội lần thứ 14 diễn ra ngày 7/11/2023, Thư ký Hội đồng trường đã công bố quyết định bổ sung thành viên mới tham gia Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025, với các thành viên mới: TS.BS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế (thuộc thành viên ngoài trường đại học - đại diện cho Bộ Y tế); PGS.TS.BS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai (thuộc thành viên ngoài trường đại học - đại diện cho cơ sở thực hành); TS.BS. Tạ Đăng Quang, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Y Hà Nội (thuộc thành viên đương nhiên - đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

Công bố quyết định bổ sung thành viên mới tham gia Hội đồng trường Trường Đại học Y Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Trường Đại học Y Hà Nội nhận Quyết định tự chủ nhóm 2 từ tháng 1/2023

Căn cứ Quyết định số 2108/QĐ-BYT về việc giao quyền tự chủ tài chính của một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế năm 2023 và giai đoạn 2023-2025 (lần 2), Trường Đại học Y Hà Nội đã và đang thực hiện tự chủ đại học nhóm 2, kể từ ngày 1/1/2023. Nhà trường đã tổ chức Hội nghị Triển khai Tự chủ đại học của Trường Đại học Y Hà Nội vào ngày 13/6/2023.

3. Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học chu kỳ 2

Ngày 30/7/2023, tại Trường Đại học Y Hà Nội đã diễn ra lễ Khai mạc Khảo sát chính thức Đánh giá chất lượng giáo dục Trường Đại học Y Hà Nội chu kỳ 2 của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau 5 ngày làm việc liên tục, ngày 03/8/2023 Trường đã tổ chức phiên Bế mạc Khảo sát chính thức Đánh giá chất lượng giáo dục Trường Đại học Y Hà Nội chu kỳ 2.

Tháng 10/2023, Trường Đại học Y Hà Nội đã xuất sắc được hệ thống xếp hạng đối sách chất lượng UPM gắn 5 sao theo định hướng nghiên cứu. Theo đó, Trường Đại học Y Hà Nội nằm trong nhóm với các trường đại học nghiên cứu của Việt Nam và châu Á như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội, Trường đại học Kasetsaert, Đại học Mae Fah Luang (Thái Lan), National Kaohsiung Normal University, Đại học Taipei (Đài Loan)…

4. Đại hội đại biểu Công đoàn trường khóa 33

Ngày 26/4/2023, Trường Đại học Y Hà Nội đã tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn Trường Đại học Y Hà Nội khóa 33 (nhiệm kỳ 2023-2028). Tại hội nghị, đồng chí Tạ Thành Văn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu chúc mừng các đồng chí nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và khẳng định niềm tin trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 tới đây sẽ làm tốt hơn nữa. Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu và bầu ra 15 đồng chí tham gia Ban chấp hành Công đoàn khóa 33 (nhiệm kỳ 2023 - 2028).

5. Tăng cường đổi mới đào tạo

Với triết lý giáo dục của nhà trường là Đổi mới - sáng tạo và Hội nhập, thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội không ngừng nỗ lực học tập tích cực, lấy sinh viên làm trung tâm, tăng cường đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động của nhà trường. Trong năm 2023, nhà trường tiếp tục tăng cường đổi mới về phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, thúc đẩy sinh viên chủ động và tích cực trong học tập với cả đào tạo đại học và sau đại học.

Hàng loạt các hoạt động tập huấn, hội thảo như: Đổi mới hoạt động dạy học – học lâm sàng; nguyên lý tổ chức, giảng dạy và lượng giá dạy học - học lâm sàng. Nhà trường cũng đã khởi động hoạt động đổi mới chương trình đào tạo Bác sĩ nội trú Nội và Ngoại khoa.

6. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh

Năm 2023, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà A2 mới, đánh dấu bước quan trọng trong sự phát triển. Với quy mô và diện tích sử dụng gấp đôi so với trước đây, tòa nhà A2 không chỉ là biểu tượng của sự hiện đại mà còn là nơi có cơ sở vật chất vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng.

Sự mở rộng này của bệnh viện đã mở ra nhiều cơ hội với sự thành lập nhiều khoa và đơn vị y tế mới. Đó là, việc thành lập Khoa Nhi và Khoa Sản, là bước quan trọng nhằm đáp ứng đặc thù chăm sóc sức khỏe của trẻ em và phụ nữ. Bên cạnh đó, Trung tâm Tim mạch được mở rộng, đưa vào hoạt động với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Các khoa mới như: Ngoại Thần kinh, Ngoại Tiết niệu, Khám chữa bệnh theo yêu cầu, và Khoa xét nghiệm cũng đã chính thức đi vào hoạt động tại tòa nhà A2 mới.

7. Những dấu mốc về Hợp tác quốc tế

Các hoạt động hợp tác đối ngoại trong và ngoài nước của nhà trường trong năm 2023 rất đa dạng với các đối tác đến từ các châu lục khác nhau đã thúc đẩy phát triển hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh. Trường đã đón tiếp và làm việc với 78 đoàn khách quốc tế.

8. Thực hiện các dự án nghiên cứu quốc tế về vaccine và thuốc trên cỡ mẫu lớn nhất tại Việt Nam

Năm 2023, Trường Đại học Y Hà Nội đã thực hiện nhiều thử nghiệm lâm sàng quốc tế, trong đó nổi bật là việc hoàn thành thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 do Arcturus - Hoa Kỳ sản xuất và thử nghiệm lâm sàng thuốc và vaccine COVID-19 do Shionogi - Nhật Bản sản xuất. Đây là các thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm, đa quốc gia, triển khai tại nhiều điểm nghiên cứu trên toàn quốc, với tổng số đối tượng nghiên cứu lên đến hàng chục nghìn người.

Tháng 8 và tháng 12/2023, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thiết bị y tế Nhật Bản đã có đoàn đánh giá nghiên cứu thực địa tại các điểm nghiên cứu Bắc Ninh và Hòa Bình phục vụ việc cấp phép. Kết quả đánh giá đạt mức cao. Ngày 28/11/2023, vaccine ARCT-154 chính thức được cấp phép lưu hành tại Nhật Bản cho dự phòng COVID-19 ở người lớn. Trước đó, thuốc điều trị COVID-19 do Shionogi sản xuất đã được lưu hành với tên thương mại Xocova. Các kết quả này là tiền đề để Trường Đại học Y Hà Nội, Trung tâm Dược lý lâm sàng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động triển khai thử nghiệm lâm sàng quốc tế quy mô lớn trong thời gian tới.

9. Chuyển đổi số - Đổi mới quản trị đại học

Năm 2023 là một năm chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động trên nền tảng số. Toàn bộ dữ liệu của TCCB, Học viên, Sinh viên, Hạ tầng giảng đường,…được đồng bộ về cùng một hệ thống; 100% chuyên viên các phòng ban, giáo vụ các bộ môn, giảng viên đã được tập huấn nắm được chủ trương và khái niệm và cách thức vận hành hệ thống quản trị; các chức năng xem giờ giảng, đổi lịch giảng, cung cấp dữ liệu nghiên cứu khoa học và cập nhật, phản hồi dữ liệu cá nhân trên hệ thống đã đồng loạt triển khai đến với cả giảng viên, cán bộ , học viên, sinh viên và các đơn vị cấp 3; Triển khai hệ thống nhập học trực tuyến cho tất cả các đối tượng tuyển sinh của nhà trường; Đồng hành với hoạt động quản trị đào tạo, các hoạt động Hợp tác đối ngoại, Quản lý học viên, sinh viên, Quản lý Nghiên cứu khoa học cũng đang dần hoàn thiện và bao phủ.

10. 3 ngành đào tạo của trường được Tổ chức Thượng Hải xếp hạng thế giới

Đại học Y Hà Nội là trường duy nhất trong khối ngành đào tạo về sức khỏe ở nước ta có 3 ngành vừa được xếp hạng rất cao trong bảng xếp hạng toàn cầu các môn học thuật năm 2023 của ShanghaiRanking - một trong những bảng xếp hạng uy tín nhất của thế giới về các trường đại học. Cụ thể, ngành Y tế công cộng của Trường Đại học Y Hà Nội lọt top 100 thế giới, Y học lâm sàng lọt top 150 thế giới và Khoa học sinh học con người lọt top 300 thế giới.

Mới đây, Tạp chí của Hoa Kỳ - U.S. News & World Reports cũng đã công bố Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất toàn cầu năm 2023 (Best Global Universities). Trong đó 2.000 trường đại học thuộc 95 quốc gia được U.S. News & World Reports xếp hạng năm nay, Trường Đại học Y Hà Nội được xếp hạng số 365/2.000 về lĩnh vực Y học lâm sàng (Best Global Universities for Clinical Medicine).

Các xếp hạng này của Trường Đại học Y Hà Nội không chỉ là niềm tự hào mà còn tạo niềm tin và động lực quan trọng để thầy và trò nhà trường cố gắng hơn nữa đảm bảo cho thành quả bền vững và chuẩn bị cho những xếp hạng tốt hơn và ở nhiều chuyên ngành hơn.

Đỗ Vi