7 dấu hiệu giúp người bán 'đọc vị' tâm lý người mua nhà

Sau khi kết thúc chuyến tham quan nhà, bạn chờ cuộc gọi tiếp theo từ phía nhà môi giới để nhận phản hồi từ người xem nhà. Đôi khi bạn có thể nhận được những lời phản hồi như “người mua thích ngôi nhà, nhưng nó cần phải cải tạo khá nhiều” hoặc “họ thích sơ đồ tầng của ngôi nhà nhưng đang tìm kiếm một không gian riêng tư hơn”. Quá trình hi vọng rồi lại thất vọng này có thể khiến bạn nản lòng, mệt mỏi.

Dẫu vậy, những dấu hiệu dưới đây là những phản hồi lạc quan mà bạn có thể sẽ đặt kỳ vọng cao hơn và thậm chí có thể chuẩn bị cho những bước tiếp theo trong quá trình ký kết hợp đồng.

Dấu hiệu số 1: Nhà môi giới gọi lại ngay sau buổi tham quan

Khi nhà môi giới gọi lại ngay sau buổi tham quan là dấu hiệu chắc chắn nhất cho thấy chuyến tham quan diễn ra tốt đẹp. Mọi chuyện có thể còn thuận lợi hơn nữa nếu nhà môi giới hỏi liệu có bất kỳ ưu đãi nào khác không, giá có thể thương lượng hay không và các điều khoản chốt giao dịch là gì. Nếu không có cuộc gọi nào từ nhà môi giới, cơ hội nhận được lời đề nghị mua là rất nhỏ.

Tất nhiên, một số nhà môi giới vẫn sẽ gọi điện sau mỗi buổi tham quan, ngay cả khi không có tin tức gì tích cực từ phía người mua. Vì vậy, không chỉ bản thân cuộc gọi mới quan trọng mà quan trọng hơn là thông tin mà nhà môi giới muốn truyền đạt.

Dấu hiệu số 2: Người mua nán lại

Nếu khách hàng tiềm năng đi vào và ra khỏi ngôi nhà chỉ trong vài phút, thì chắc hẳn bất động sản đó không đủ thu hút sự quan tâm của họ. Nhưng nếu người mua vẫn ở trong nhà trong một thời gian tương đối dài, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy họ đang cân nhắc mua ngôi nhà một cách nghiêm túc.

Những người mua quan tâm cũng có xu hướng nán lại trước cửa nhà sau khi buổi biểu diễn kết thúc để thảo luận với nhà môi giới.

Thời gian của chuyến thăm quan cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét. Một chuyến tham quan kéo dài 5 hoặc 10 phút có thể không phải là một dấu hiệu tốt, nhưng nếu họ đã dành nửa giờ hoặc lâu hơn trong ngôi nhà của bạn, điều đó cho thấy mức độ quan tâm sâu sắc hơn.

Dấu hiệu số 3: Người mua đề nghị tham quan nhà thêm một lần nữa

Nếu người mua muốn quay lại xem nhà một lần nữa để mang thêm thành viên gia đình hoặc bạn bè, thì điều đó cho thấy họ đang cân nhắc đưa ra đề nghị mua, nhưng muốn tham khảo thêm ý kiến đáng tin cậy từ những người thân quen.

Nhưng hãy nhớ rằng người mua có thể hẹn lịch tham quan tại một vài ngôi nhà khác nhau vì họ gặp khó khăn khi quyết định lựa chọn căn hộ nào giữa chúng. Chuyến thăm quan lần thứ hai có thể là một dấu hiệu của sự quan tâm không ngừng và nhiều khả năng dẫn đến một lời đề nghị mua. Tuy nhiên, nếu người mua thực sự hào hứng với ngôi nhà, họ thường chỉ cần một lần tham quan trực tiếp. Điều này đặc biệt đúng trong thị trường của người bán, khi người mua có nhiều động lực hơn để đưa ra quyết định nhanh hơn.

Dấu hiệu số 4: Người mua tập trung vào các chi tiết

Các câu hỏi chung về giá cả và điều khoản bắt buộc khá phổ biến, nhưng nếu nhà môi giới bắt đầu đi sâu vào các chi tiết như chi phí tiện ích trung bình và liệu một số đồ nội thất có thể được giảm giá không, đó là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đáng kể.

Một chỉ báo tín hiệu khác là nếu người mua tập trung vào một khu vực cụ thể duy nhất của ngôi nhà. Đó có thể là căn bếp trong mơ của họ, chỗ ngồi bên cửa sổ ấm cúng hay ban công rộng rãi đón gió.

Dấu hiệu số 5: Khu vực sống trong mơ của người mua

Một người mua có thể đang chờ mua một bất động sản có sẵn trong một cộng đồng, khu phố hoặc trên con phố cụ thể. Nếu họ thấy một ngôi nhà trông khá vừa mắt và đáp ứng các tiêu chí về vị trí họ thích, nhiều khả năng họ sẽ ngay lập tức đưa ra đề nghị mua, ngay cả khi nó không nằm trong danh sách xem xét của họ. Điều này có thể xuất phát từ việc người mua có mối liên hệ cảm xúc với một vị trí. Và đây sẽ là một yếu tố tác động mạnh mẽ trong việc chọn mua nhà.

Dấu hiệu số 6: Người mua bắt đầu quan tâm đến những điều nhỏ nhặt

Những phản hồi tiêu cực có thể không phải là dấu hiệu của một người mua quan tâm. Tuy nhiên, nếu một khách hàng tiềm năng bắt đầu “thích thú quan sát” những phần nhỏ xung quanh ngôi nhà, chẳng hạn như “nhìn vào những vết nứt trên bức tường đằng kia cạnh cửa sổ” hoặc “chiếc đèn chiếu sáng cũ đó có thể cần được thay thế”, thì điều đó cho thấy họ đang kiểm tra tài sản một cách nghiêm ngặt và suy nghĩ về những thay đổi mà họ sẽ thực hiện với tư cách là chủ nhà mới.

Điều này cho thấy họ thực sự quan tâm đến bất động sản, bởi nếu họ không quan tâm, họ sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào và sẽ rời đi ngay lập tức để xem ngôi nhà tiếp theo trong danh sách.

Dấu hiệu số 7: Người mua chia sẻ về việc sắp xếp nội thất trong căn nhà

Nếu người mua trò chuyện về việc sắp xếp trong ngôi nhà như thể họ đang sống ở đó, thì đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy một lời đề nghị mua sắp diễn ra. Khi một người mua bắt đầu nói về vị trí tốt nhất cho đồ nội thất, thành viên nào trong gia đình sẽ chọn phòng ngủ nào, hoặc cách phối màu và đồ trang trí nào sẽ phù hợp nhất trong các phòng khác nhau, họ đã hình dung ra việc mình đang sở hữu và ổn định cuộc sống trong ngôi nhà.

Mặc dù tất cả những dấu hiệu này vẽ nên một bức tranh đầy hy vọng về một lời đề nghị mua đầy tiềm năng, nhưng bạn không thể biết chắc chắn được suy nghĩ và ý định của người mua. Điều quan trọng là bạn cần có một nhà môi giới đáng tin cậy ở bên cạnh để giúp bạn điều hướng toàn bộ quá trình, từ chuyến tham quan nhà đầu tiên cho đến khi đặt bút ký vào bản hợp đồng.

Dương Thảo An (Home Light)