Ấm lòng bởi Chính phủ quan tâm tới đời sống của người dân

Ảnh minh họa

Các địa phương hưởng ứng chủ trương giảm giá nước sinh hoạt

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5257/VPCP-KTTH ngày 1/8 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau đó, các tỉnh, thành phố đã hưởng ứng quyết định này của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết đã yêu cầu khẩn trương rà soát, thống nhất tham mưu, báo cáo UBND Thành phố triển khai chủ trương giảm giá nước sinh hoạt trên địa bàn trước ngày 10/8. Sở Xây dựng Hà Nội đang chỉ đạo các công ty cấp nước rà soát, thống nhất với Sở Tài chính chủ trì để triển khai điều chỉnh giá nước sinh hoạt theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Còn tại TPHCM, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết sẽ miễn, giảm tiền sử dụng nước trong 6 tháng (từ tháng 6 đến hết tháng 12/2021) cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TPHCM chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL đề nghị ngành điện, nước giảm, miễn tiền điện, nước sinh hoạt cho công nhân, người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

"Thực hiện Nghị quyết 68 năm 2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND Thành phố trân trọng đề nghị các doanh nghiệp trên tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng với Nhà nước theo phương châm "không ai bị bỏ lại phía sau" để xem xét miễn, giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch gây ra, nhằm giúp các đối tượng này giảm bớt gánh nặng, khó khăn trong thời điểm hiện nay", công văn của UBND TP. Cần Thơ gửi các doanh nghiệp trên địa bàn nêu rõ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. UBND tỉnh cũng đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp xem xét miễn, giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho các đối tượng bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh.

Tại Đà Nẵng, Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc cho biết đã nắm được chỉ đạo về việc giảm giá nước và sẽ triển khai ngay cho người dân. Giá nước hiện nay được thu theo mức quy định của UBND Thành phố. Sở Xây dựng và Sở Tài chính sẽ phối hợp để thực hiện kế hoạch giảm giá nước.

Chính sách kịp thời, hợp lòng dân

Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới cuộc sống, thu nhập, sinh hoạt hằng ngày của người dân, đặc biệt là người lao động nghèo, công nhân không thể đi làm do thực hiện giãn cách xã hội, khiến thu thập giảm sút nghiêm trọng. Những người này đang rất cần sự hỗ trợ, trong đó có các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt.

“Tôi rất vui mừng khi thấy Chính phủ có chính sách kịp thời để hỗ trợ những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Tuy số tiền được giảm không nhiều nhưng rất đáng quý, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Chính phủ”, bà Hà Phương Lan (cán bộ về hưu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, gia đình ông có các con đang độ tuổi lao động và làm nghề kinh doanh dịch vụ, giờ lại phải đóng cửa để thực hiện giãn cách xã hội, khiến cho thu nhập giảm đi nhiều. Chính vì vậy, ông và gia đình rất mừng khi Chính phủ có các gói hỗ trợ đến người dân, giúp giảm nhẹ gánh nặng chi phí sinh hoạt cho các gia đình.

Mong muốn Thành phố sớm có kế hoạch giảm tiền nước để người dân được hưởng ưu đãi, anh Đỗ Minh Khôi (huyện Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, việc giảm giá nước sạch cho người dân thời điểm này là rất phù hợp. Đây là chính sách hợp lòng dân và rất kịp thời.

Anh Trần Tiến Dũng (Quận 4, TPHCM) cho hay, anh và nhiều người thấy ấm lòng bởi Chính phủ đã quan tâm tới đời sống của người dân và bày tỏ hy vọng, người dân, doanh nghiệp và Chính phủ sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức để vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh và thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

Nhật Nam