Ăn 8 quả cà chua bi mỗi ngày để giảm cân, chuyên gia cảnh báo về chế độ ăn cực đoan

1. Giảm cân cực đoan, lợi bất cập hại

Mới đây, nữ ca sĩ Sana, thành viên nhóm nhạc Twice (Hàn Quốc) thừa nhận, cô từng chỉ ăn 8 quả cà chua bi mỗi ngày để giảm cân, duy trì dáng vóc "mỏng như tờ giấy". Có thể thấy, đây là chế độ giảm cân sốc và cực đoan, nếu áp dụng trong thời gian dài có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Theo Cử nhân (CN) Dinh dưỡng Đào Thu Trang, Bệnh viện Phổi Trung ương, các chất dinh dưỡng hàng ngày cơ thể cần được chia thành 2 nhóm: Nhóm chất sinh năng lượng (chất đạm, chất béo, chất đường bột) và nhóm chất không sinh năng lượng (vitamin và khoáng chất). Trong đó, các chất sinh năng lượng đóng nhiều vai trò quan trọng như cung cấp năng lượng, tạo hình, vận chuyển vitamin và khoáng chất, điều hòa hoạt động của cơ thể và thải độc. Khi các chất sinh năng lượng được nạp vào không đủ sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động trong cơ thể.

Chế độ ăn 8 quả cà chua bi mỗi ngày của nữ ca sĩ Sana với khối lượng có thể chưa đầy 50 gam, sẽ chủ yếu cung cấp nước và các vitamin, khoáng chất (tuy nhiên lượng cũng không nhiều), còn lại năng lượng, đạm, chất đường bột và chất béo gần như không có.

CN. Dinh dưỡng Đào Thu Trang cho biết, 8 quả cà chua bi chỉ có thể cung cấp khoảng 10kcal; 0,3g đạm; 0,1g chất béo và 2g tinh bột. Với mức năng lượng này, các vitamin và khoáng chất trong cà chua bi cũng không thể được cơ thể hấp thu. Điều này gây nên mất cân bằng dinh dưỡng. Hơn thế, nữ ca sĩ Hàn Quốc với cường độ tập luyện vất vả, thường xuyên có các lịch trình di chuyển, việc ăn uống như vậy không thể đảm bảo yêu cầu sức khỏe.

Nếu chỉ áp dụng chế độ ăn này trong thời gian ngắn (3-5 ngày) và vẫn uống đủ nước thì có thể chưa gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc áp dụng chế độ ăn cực đoan trong thời gian dài có thể gây ra hệ quả nghiêm trọng bởi bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể đều cần năng lượng để hoạt động bình thường.

Thiếu năng lượng trong thời gian dài, cơ thể không đủ sức để hoạt động và gây những tác động xấu như:

Ảnh hưởng đến tim mạch.
Các bệnh về đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày: Khi nhịn đói càng lâu, hoạt động sản xuất enzyme trong dạ dày suy giảm, thậm chí có thể ngừng hoàn toàn, đe dọa tính mạng.
Trí nhớ suy giảm, do hoạt động của não bộ cần năng lượng do chất béo cung cấp.
Hạ đường huyết, ngất xỉu...
Thậm chí, nhịn ăn lâu dài không những không có tác dụng giảm cân mà còn có thể gây béo phì...

Giảm cân cực đoan có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

2. Lời khuyên của chuyên gia giúp giảm cân an toàn

CN. Dinh dưỡng Đào Thu Trang cho biết, nhịn ăn hay bỏ bữa đều là những cách giảm cân nguy hiểm và phản khoa học. Để giảm cân an toàn, cần đảm bảo quy tắc lượng calo nạp vào cơ thể phải ít hơn hoặc bằng lượng calo tiêu thụ. Calo nạp vào cơ thể bao gồm thức ăn, đồ uống. Calo tiêu thụ là quá trình trao đổi chất, các hoạt động thông thường (kể cả hít thở hoặc ngủ) và việc tập thể dục.

Do đó, để giảm cân an toàn, bạn nên:

Đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày gồm sáng, trưa, tối. Ăn nhiều vào buổi sáng, trưa và giảm về chiều tối, bữa ăn cuối cách thời gian đi ngủ ít nhất 3 tiếng.
Lên kế hoạch món ăn và thực hiện đúng định lượng để tránh bị ăn quá mức.
Tăng cường tập thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 phút/ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần.
Giảm bớt đồ ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, chiên rán nhiều mỡ
Giảm lượng tinh bột và chất béo trong bữa ăn hàng ngày.
Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, đạm, ít năng lượng để đủ no (rau, trái cây ít ngọt, cá, đậu phụ...).

Trong trường hợp muốn áp dụng các phương pháp nhịn ăn, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm chế độ phù hợp. Cơ địa mỗi người không ai giống ai, do đó điều quan trọng nhất trong quá trình giảm cân là cần lắng nghe cơ thể, từ đó có những điều chỉnh khi cần thiết.

Tuyệt đối không nhịn đói, chỉ giảm các loại thức ăn nhiều năng lượng như mỡ, món chiên, quay, xào, thịt mỡ, đồ ngọt. Ngoài ra, mỗi người chỉ nên giảm khoảng 1,5 đến 2 kg trong một tháng. Không nên đánh đổi sức khỏe khi áp dụng các phương pháp giảm cân cấp tốc hay phương pháp chưa được kiểm chứng.

Mời bạn đọc xem tiếp video:

Uống trà khi ăn bánh trung thu có ích lợi gì?

Minh Tâm