Ảnh độc: Chiến binh samurai Nhật Bản gần 200 năm trước

Samurai từng là tầng lớp đứng đầu xã hội trong một thời gian dài.

Một nhóm các samurai hùng mạnh vào những năm 1800. Trong thời kỳ Edo (1603-1868), các samurai chiếm khoảng 5% dân số và là nhóm đứng ở vị trí cao nhất trong hệ thống đẳng cấp xã hội. Họ sống trong lâu đài, nơi được trang trí bằng thơ ca, thư pháp,...làm nổi bật lên vai trò quan trọng của họ trong xã hội.

Chân dung Samurai cầm cây kiếm Katana trứ danh. Kiếm Nhật Katana không chỉ là một loại vũ khí sắc bén. Chỉ các Samurai và những người được trao cho thanh kiếm đó mới được phép chạm vào nó. Khi một thanh kiếm Nhật được truyền từ người này sang người khác, cả người tặng lẫn người được nhận đều phải cúi chào thanh kiếm.

Hai geisha tiếp một samurai đến thăm, khoảng năm 1880.

Ba cậu bé ăn mặc như samurai được chụp vào đầu những năm 1900.

Chân dung chụp ảnh của một nữ samurai vào khoảng những năm 1800.

Một trong những Samurai cuối cùng - Kubota Sentarô mặc áo giáp đứng cùng binh lính của mình tại Yokohama, năm 1864. Vào năm 1868, khi nền kinh tế Nhật Bản bước vào giai đoạn toàn cầu hóa, chính phủ đã bãi bỏ tầng lớp võ sĩ đạo ngay sau đó dẫn đến việc nhiều samurai không thể hoặc không muốn thích nghi với cấu trúc xã hội mới.

Mặc dù những người này đều được cho vay vốn để tìm kiếm cuộc sống mới nhưng chỉ số ít đạt được mục tiêu, phần còn lại rơi vào cảnh nghèo đói và khiến cho samurai chỉ còn là những gì thuộc về quá khứ. Chân dung Samurai không xác định đang mặc áo giáp tại Yokohama, khoảng năm 1873-76.

Chân dung của Tokugawa Akitake tại Paris, 1867.

Chân dung của Đại tá de Berckheim với các sứ giả Samurai đến từ Nhật.

Chân dung của Samurai vô minh (Rōnin) tại Yokohama, khoảng năm 1867. Chân dung này được thực hiện vào đầu thập niên 1870 bởi nhiếp ảnh gia Yokohama Shimooka Renjō, minh họa số phận của nhiều samurai khi chính phủ mới cướp đi địa vị và đặc quyền của họ. Một số Samurai phải làm các công việc thấp hèn, số khác thì lang thang khắp nơi, thậm chí có người phải cho thuê kiếm của mình để kiếm tiền.

Kubota Sentarô trong bộ giáp sử dụng thanh kiếm” tại Yokohama, khoảng năm 1864.

Xem thêm video: Những nhà hàng kỳ dị nhất Nhật Bản không dành cho người yếu tim.

Thiên Trang (TH)