Bà Rịa-Vũng Tàu: Đến 25/8, đưa toàn bộ các vùng nguy cơ về 'vùng xanh'

Ảnh minh họa

Chiều tối 10/8, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Từng bước chuyển hóa vùng nguy cơ cao

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (BCĐ tỉnh), từ 18h ngày 9/8 đến 18h ngày 10/8, Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 53 ca mắc mới, trong đó có 3 ca trong cộng đồng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. BCĐ tỉnh đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn có ca mắc trong cộng đồng cho thấy nguy cơ dịch còn tiềm ẩn. Dựa trên diễn biến thực tế của dịch bệnh, BCĐ tỉnh đã xây dựng bản đồ vùng dịch chuyển biến theo các giai đoạn, tương ứng với mục tiêu đặt ra các mốc đến 15/8 và đến 25/8.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh cho biết, BCĐ phấn đấu từ nay đến 15/8, toàn tỉnh sẽ xanh hóa dần những vùng vàng, cam, đến ngày 15/8 “vùng xanh” chiếm 2/3 bản đồ dịch tễ; đến 25/8, về căn bản tỉnh sẽ chuyển sang trạng thái bình thường, tất cả các vùng đã được chuyển hóa sang “vùng xanh”, trừ TT. Long Hải vẫn còn là điểm nóng.

Để đạt được mục tiêu trên, BCĐ tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tập trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng; giữ vững “vùng xanh”, mở rộng dần các “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, chuyển sang phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly, tiến tới triệt tiêu “vùng đỏ”, gỡ bỏ khu phong tỏa. Đồng thời siết chặt quản lý các trường hợp cách ly tập trung, giãn mật độ cách ly xuống còn 30%; triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà. Khẩn trương tiêm vaccine trong thời gian sớm nhất; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo cho người nghèo, người khó khăn, thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện giãn cách…

Huy động toàn lực phòng, chống dịch

Tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, việc đưa toàn bộ các vùng nguy cơ về ‘vùng xanh’ là mục tiêu “rất thách thức”, nhưng toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ nỗ lực để thành công.

“Chúng ta phải kiên trì, triệt để mạnh mẽ hơn, kiên quyết bảo vệ “vùng xanh, chuyển hóa dần các “vùng đỏ, cam, vàng”. Đặc biệt là bảo đảm “xanh hóa” trong các doanh nghiệp, an toàn cho người lao động, để sớm khôi phục hoạt động, tránh xảy ra đứt gãy trong chuỗi cung ứng, vận tải hàng hóa. Các lực lượng công an, quân đội tham gia vào công tác bảo vệ “vùng xanh”, kiểm soát bằng được việc giãn cách “ai ở đâu, ở yên đó”. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài”, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu cao trách nhiệm điều phối, huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; phát huy tinh thần, phương châm chống dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; kiên quyết không để dịch bệnh có cơ hội ẩn nấp trong cộng đồng dân cư. Ông Phạm Viết Thanh đề nghị BCĐ tỉnh rà soát lại nhân lực, trang thiết bị; cập nhật thường xuyên các hướng dẫn điều trị từ Bộ Y tế, nguồn thuốc mới để đáp ứng nhu cầu điều trị ở cả “3 tầng”. Đồng thời, BCĐ tỉnh nghiên cứu các giải pháp để có chế độ hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng y tế tham gia điều trị bệnh nhân. Về giải pháp đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huy động nhân lực các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia hỗ trợ cho các đội nhập thông tin xét nghiệm; thành lập đội phản ứng nhanh để lấy mẫu trong những trường hợp đột xuất.

“Chúng ta cần bám sát mục tiêu, diễn biến dịch bệnh để linh hoạt ứng phó kịp thời, vướng ở đâu thì nhanh chóng tháo gỡ ở đó. Tất cả các nguồn lực, lực lượng đều tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra”, Bí thư Tỉnh ủy nêu quyết tâm./.