Bế mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch ốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra với việc thảo luận, cho ý kiến đối với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản đối với 3 báo cáo của Chính phủ.

Điểm lại các nội dung của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội ương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp tục hoàn thiện các nội dung được xem xét tại phiên họp, bảo đảm chất lượng trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy (tháng 5-2024) sắp tới.

*Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) gồm 4 Chương, 16 Điều. Về đối tượng không chịu thuế, sửa đổi quy định “hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống” thành “hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hằng năm dưới mức do Chính phủ quy định” thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Chính phủ cũng đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng để phù hợp thông lệ quốc tế và tránh hiệu ứng tăng giá thành, giảm phức tạp cho các doanh nghiệp khi vừa cung cấp hàng hóa, dịch vụ chịu thuế, vừa cung cấp hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế (phải kê khai, phân bổ thuế giá trị gia tăng đầu vào sử dụng chung cho cả hoạt động chịu thuế và không chịu thuế). Dự thảo còn bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ vào đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng để luật hóa các quy định đang thực hiện ổn định tại văn bản dưới Luật.

Dự thảo Luật vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong 26 nhóm này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình của Chính phủ. Ảnh: media.quochoi.vn.

Với giá tính thuế, một trong những nội dung đáng chú ý là bổ sung quy định việc xác định giá đất được trừ khi xác định giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh đặc thù theo quy định của Chính phủ để bảo đảm cơ sở pháp lý về thẩm quyền giao Chính phủ và luật hóa quy định đã thực hiện ổn định, phù hợp với tình hình hiện nay.

Quy định về đối tượng áp dụng thuế suất 0% quy định cụ thể 3 nhóm hàng hóa không được áp dụng thuế suất 0% để luật hóa các quy định đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật. Dự thảo cũng bổ sung quy định không được áp dụng thuế suất 0% đối với sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên các nền tảng số theo quy định của Chính phủ để bảo đảm tính linh hoạt cho việc xác định sản phẩm, dịch vụ này được tiêu dùng tại Việt Nam hay ở nước ngoài tại thời điểm cung cấp.

Đáng chú ý, dự thảo đã thu hẹp các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5% từ 15 nhóm hàng hóa, dịch vụ xuống còn 12 nhóm hàng hóa, dịch vụ, đồng thời bỏ 2 loại hàng hóa. Cụ thể, bỏ 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ (thực phẩm tươi sống, lâm sản chưa qua chế biến; đường, phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn; hoạt động văn hóa, hoạt động triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim) và 2 loại hàng hóa (nhựa thông sơ chế; các loại thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học).