Bị còng tay vô cớ, gia đình da đen được bồi thường 8,25 triệu USD

Cảnh quay camera cho thấy Steven Holland, phó cảnh sát trưởng của Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Alameda, kéo Aasylei Loggervale tại bãi đậu xe. Ảnh: KTVU.

Một bồi thẩm đoàn hôm 8/3 đã trao cho gia đình Aasylei Loggervale khoản bồi thường thiệt hại 8,25 triệu USD, kết thúc vụ kiện kéo dài nhiều năm chống lại quận Alameda và phó cảnh sát trưởng Steven Holland, Washington Post đưa tin.

Craig Peters, một trong những luật sư đại diện cho Loggervales, cho biết số tiền này đã được tăng lên theo luật của California, Đạo luật Bane. Đạo luật này cho phép bồi thẩm đoàn tăng gấp 4 lần số tiền bồi thường thiệt hại được trao trong các trường hợp liên quan đến vi phạm quyền hiến định.

Trước đó, vào tháng 9/2019, sau quãng đường dài lái xe từ nhà ở Las Vegas, Nevada, Aasylei Loggervale và hai con gái đã dừng chân tại một cửa hàng Starbucks ở Thung lũng Castro, California, theo Guardian.

Họ đang trong chuyến hành trình kéo dài 9 tiếng đồng hồ để đưa cô con gái lớn đến Trường Cao đẳng Thành phố Berkeley làm bài kiểm tra thống kê.

Một phó cảnh sát trưởng quận Alameda tiếp cận gia đình Loggervale khi họ ngồi trong xe. Anh nói với họ rằng anh và đồng nghiệp đang điều tra hàng loạt vụ đột nhập xe hơi ở bãi đậu xe vào khoảng thời gian tương tự.

Trong video do KTVU công bố, có thể nghe thấy Aasylei giải thích rằng cô lái chiếc ôtô thuê đến từ Nevada. Khi cảnh sát yêu cầu xem căn cước, Aasylei đáp lại: “Chuyện đó là sao? Tôi đã phạm tội gì?”.

Theo đơn kiện dân sự được đệ trình sau vụ việc, “Loggervale không muốn dính líu sâu hơn… bởi là một người da đen, cô sợ rằng cuộc chạm trán có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc thậm chí đe dọa tính mạng bản thân và các con gái”.

“Nỗi sợ hãi này là chính đáng do có rất nhiều vụ việc được ghi lại về sự tàn bạo của cảnh sát đối với người da đen, ngay cả những người hoàn toàn vô tội”, theo đơn kiện.

Tình hình sau đó leo thang. Trong đoạn video từ camera gắn trên người, một viên cảnh sát đã kéo Aasylei ra khỏi xe. Người ta có thể nghe thấy viên cảnh sát nói: “Hãy bỏ tay ra sau lưng nếu không bạn sẽ phải ngồi tù!”. Cả 3 thành viên trong gia đình đều bị còng tay.

Họ bị đưa vào phía sau xe tuần tra trong hơn một giờ, khi các cảnh sát khám xét xe của họ.

Trong video, người ta có thể nghe thấy Loggervales liên tục hỏi tại sao họ lại bị giam giữ trong nước mắt.

“Anh phải cho tôi biết anh đang giam giữ tôi với lý do gì”, Aasylei yêu cầu. Nhưng cảnh sát không giải thích.

Loggervales cùng các con cuối cùng đã được cho đi. Họ không bị buộc tội gì.

“Do hành động này, các nguyên đơn bị tước quyền và tự do, bị thương tích về thể chất, bao gồm trầy xước ở cổ tay và cánh tay, đồng thời phải chịu đau đớn về thể xác, đau khổ về tinh thần, sợ hãi, bối rối và các thiệt hại chung khác”, vụ kiện dân sự nêu rõ.

Theo Peters, Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Alameda đã không kỷ luật các sĩ quan liên quan. Peters cho biết cả Holland và sĩ quan khác có tên trong vụ kiện sau đó đều được thăng cấp.

Minh An