'Cá mập' TP HCM có xu hướng Bắc tiến 'săn' bất động sản

Trong cửa sổ bất động sản mới đây, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết, hiện nhiều "cá mập" tại HCM đang có xu hướng Bắc tiến.

Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư TP HCM “bơi ngược” ra thị trường Hà Nội trong thời gian gần đây, ông Trung cho biết, thị trường phía Nam trong 2 năm vừa qua gần như tê liệt.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing. (Ảnh: PC)

Cho tới thời điểm hiện tại, thị trường TP HCM mới bắt đầu khởi động lại, nhưng sự khởi động này chỉ ở một số phân khúc nhất định, chủ yếu là phân khúc căn hộ.

Ông Trung cũng cho rằng, đến thời điểm này dù là sản phẩm sơ cấp hay thứ cấp, mặt bằng giá, nền giá của sản phẩm cùng phân khúc tại Hà Nội vẫn đang rẻ hơn TP HCM.

Ví dụ, với giá thị trường căn hộ, cùng phân khúc, tại Hà Nội và TP HCM đang lệch nhau khoảng 30%, có những dòng sản phẩm tới 40%.

"Đương nhiên tại đầu tàu kinh tế phía Nam, mặt bằng giá cho thuê tốt hơn, nhưng vốn đầu vào lại nhiều hơn", ông Trung nói.

Theo chuyên gia của OneHousing, nhà đầu tư TP HCM ra Hà Nội sẽ có hai khẩu vị chính. Một là họ đi tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, của các chủ đầu tư uy tín, họ thấy đây là thời điểm có thể vào tiền được - đối với nhóm nhà đầu tư này, họ không tính đến việc đầu tư dài hơi, thời gian đầu tư của họ trong khoảng 2 năm.

Thứ hai, đó chính là phân khúc căn hộ. Nhà đầu tư TP HCM sẽ ưu tiên chọn dự án của chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm của chủ đầu tư đó đã giúp họ sinh lời và thanh khoản tốt tại thị trường TP HCM.

"Do đó, khi chủ đầu tư này Bắc tiến, một lượng nhà đầu tư cũng theo dòng chảy này ra Hà Nội, đón đầu cơ hội đầu tư còn nhiều tiềm năng với dòng bất động sản cao cấp", ông Trung nói.

Tại Hà Nội, nguồn cung ở 2 khu vực phía Tây và phía Đông đang chiếm tỷ trọng lớn và tăng dần đều theo từng năm, dự kiến đạt hơn 40% giai đoạn 2024-2026. Đây sẽ là nguồn cung dồi dào cho các nhà đầu tư đang có nhu cầu đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội.

Ngoài ra, ông Trung chia sẻ, hiện nay, áp lực nhất của nhà đầu tư đó là giữ tiền mặt, vàng tăng giá, lạm phát cũng đang có chiều hướng tăng lên khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng: tôi giữ tiền thì tôi đang dần mất tài sản.

Với nhà đầu tư chuyên nghiệp họ sẽ quan tâm đến việc chọn mua phân khúc sản phẩm nào, tổng số tiền bỏ ra bao nhiêu, biên độ lợi nhuận, thời điểm thanh khoản. Thứ tự ưu tiên là thanh khoản rồi mới đến lợi nhuận - đó là cách các nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm lựa chọn bất động sản.

Bất động sản Hà Nội đang vào sóng với giá bán tăng “chóng mặt", ông Trung cho rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ mới.

"Trong Luật Đất đai mới, nhiều nhà đầu tư đã nhìn ra cơ hội khi Việt Kiều được mua nhà và có đầy đủ quyền như một công dân Việt Nam. Nếu đầu tư ở thời điểm hiện tại có thể thanh khoản tốt khi đón dòng tiền lớn của kiểu bào đổ về", ông Trung nhấn mạnh.

Nguyệt Hồ