Cháu 12 tuổi có được đứng tên tài sản do ông bà tặng?

Tôi có đứa cháu năm nay 12 tuổi, cha cháu mất khi cháu 10 tuổi, cháu ở với mẹ. Năm nay, tôi tuổi đã già và muốn tặng cho cháu tôi một căn nhà để sau này nếu mẹ cháu có gia đình khác thì cháu cũng có nơi ở.

Cho tôi hỏi trẻ em mới 12 tuổi có đứng tên tài sản là sổ hồng nhàđược không?

Bạn đọc Thành Tâm (Long An)

Luật sư Nguyễn Văn Hồng, Đoàn Lut sư TP.HCM, trả lời: Tại khoản 1, 3 Điều 21 BLDS năm 2015 quy định về người chưa thành niên. Theo đó, người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Tại Điều 136 BLDS quy định về người đại diện theo pháp luật của cá nhân gồm: Cha, mẹ đối với con chưa thành niên; người giám hộ đối với người được giám hộ; người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được tòa án chỉ định.

Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch tài sản là nhà đất phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. Ảnh minh họa

Như vậy, theo quy định hiện nay thì việc đứng tên tài sản là nhà đất không hạn chế về độ tuổi.

Tuy nhiên, vì cháu ông mới 12 tuổi nên nếu muốn nhận tài sản tặng cho là nhà đất thì cần phải có người đại diện hợp pháp đồng ý khi xác lập, thực hiện giao dịch về việc tặng cho.

Do đó, ông có quyền tặng cho cháu tài sản là căn nhà. Tuy nhiên, khi làm thủ tục nhận tặng cho phải có sự đồng ý của mẹ cháu và sau khi hoàn tất thủ tục tặng cho, nếu cháu muốn xác lập, thực hiện giao dịch dân sự đối với căn nhà đó thì vẫn cần phải được sự đồng ý của mẹ cháu cho đến khi cháu từ đủ 18 tuổi trở lên.

VÕ HÀ