Chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội tăng 30% kể từ năm 2019

Một khu đô thị tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: TP

Trong quý 4/2023, tỷ lệ hấp thụ tăng 26%, tăng 15 điểm % theo quý và 12 điểm % theo năm. Nguồn cung mới chiếm 43% thị phần doanh số và được hấp thụ 46%. Các khu đô thị lớn chiếm 61% doanh số bán, phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng đối với các khu vực ngoại thành. Với việc niềm tin của người tiêu dùng đang được cải thiện trong bối cảnh thiếu các kênh đầu tư thay thế, nhu cầu nhà ở sẽ được phục hồi. Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho thị trường nhà ở phát triển.

Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, thị trường chuyển nhượng nhà đất tại à Nội trong quý 1/2024 ước đạt khoảng 15.000 - 16.000 giao dịch. Trong đó, chung cư chiếm gần 42% (sôi động nhất ở phía Tây và Đông TP với 60,2% và 23,25%), chuyển nhượng nhà phố thổ cư chiếm hơn 50%.

Theo khảo sát của một công ty tư vấn bất động sản, 2 tháng đầu năm, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng 17% so với cùng kỳ 2023; tùy từng khu vực, mức độ quan tâm và mức giá tăng sẽ khác nhau. Không ít dự án sau 1 năm thậm chí tăng gấp đôi so với giá gốc.

Trong bối cảnh nguồn cung chung cư bình dân, giá rẻ còn thiếu nghiêm trọng; phần lớn lượng căn hộ mở bán mới thuộc phân khúc cao cấp (trung bình khoảng 58 triệu đồng/1m2) nên loại hình chuyển nhượng hấp dẫn hơn về giá giúp khách hàng có thể lựa chọn các căn hộ từ bình dân đến trung - cao cấp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, căn hộ anh mua ở khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) cách đây 3 năm với giá có 1,6 tỷ giờ đã lên 3,3 -3,5 tỷ đồng. Dù tăng hơn gấp đôi so với vài năm trước nhưng một số môi giới cho biết, cứ chủ nhà nào cần bán là sẽ có khách “cọc” ngay.

Không chỉ ở phân khúc bình dân, chung cư cao cấp dịp này theo đà tăng khủng. Tòa The Nine (số 9 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy), có căn hộ giao dịch với giá hơn 90 triệu đồng, tăng hơn 40 triệu đồng so với giá gốc chủ đầu tư bán cách đây 3 năm. Tháng 1/2024, một số căn hộ ở đây rao bán khoảng 80 triệu đồng/m2 đã là mức giá cao, giờ giao dịch thực hơn 90 triệu đồng/m2 là điều không ngờ đến đối với nhiều cư dân ở đây.

Giá chung cư liên tục lập đỉnh mới khiến nhiều người dân có nhu cầu ở thực lo lắng khi mà thu nhập của họ còn quá thấp so với giá trị một căn nhà đang được rao bán dù ở mức bình dân. Song, đây có phải mức giá sát thực tế đất đai hay chỉ là chiêu trò “thổi” giá của nhà đầu tư, đầu cơ và các cấp trung gian môi giới?

Cuối năm 2023, Hà Nội vẫn tồn kho khoảng 27.500 căn chung cư, trong đó chủ yếu là trung và cao cấp (chiếm 85%), căn hộ sơ cấp chiếm 9%. Điều này cho thấy nguồn cung tại Hà Nội không thiếu mà chỉ thiếu nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ.

Theo phân tích, lợi dụng thông tin này, một số nhà đầu tư, công ty kinh doanh bất động sản đưa ra dự báo thị trường thiếu tính minh bạch và thuyết phục, đẩy giá tăng cao không đúng giá trị thực. Nhiều người dân theo tâm lý đám đông nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục tăng nên vội đi mua nhà. Cùng với đó, chủ nhà cũng theo thông tin trên mạng lan truyền tự nâng giá bán vô lý.

Chung cư giá ảo thì nhà cung cấp và môi giới hưởng lợi nhiều nhất, đẩy rủi ro về phía người mua, gây bất ổn trong đời sống kinh tế của Nhân dân. Nếu cứ để giá tiếp tục tăng thì nhu cầu ở thực không được đáp ứng, tạo hiện tượng đầu cơ, rối loạn thị trường bất động sản.

Một số chuyên gia cho rằng, hành vi thao túng thị trường bất động sản tạo giá ảo rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến người mua, không khác gì việc thao túng thị trường chứng khoán. Điều này khiến cho thị trường bất động sản thiếu minh bạch và không ổn định, trong khi Nhà nước chưa có chế tài xử lý mạnh.

Box: Căn hộ chung cư tăng giá quá mạnh khiến khá nhiều người từ bỏ ý định mua chung cư, chuyển hướng sang tìm mua nhà riêng Hà Nội. Với tài chính 5-6 tỷ đồng, thị trường nhà riêng Hà Nội thuộc các quận nội thành như: Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa… không thiếu những căn nhà có diện tích từ 35-45m2, cao 4-5 tầng, ngõ 3 gác, gần đường ô tô tránh đỗ. Thậm chí, thị trường nhà riêng Hà Nội các quận/huyện như Hoài Đức, Hà Đông… với tài chính 5-6 tỷ, người mua có thể tìm được những căn nhà riêng mặt đường ngõ lớn, ô tô đỗ cửa hoặc hai ô tô tránh nhau.

Thái Phương