Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán năm 2025

Quyết tâm bứt phá thị trường chứng khoán năm 2025

Năm 2024 phải là năm tăng tốc và năm 2025 phải là năm bứt phá để tiến tới thực hiện mục tiêu thu hút khoảng 25 tỷ USD đầu tư gián tiếp nước ngoài mỗi năm. Thủ tướng cũng tóm tắt 6 kết quả nổi bật sau gần 30 năm phát triển thị trường chứng khoán. Đồng thời nêu rõ những tồn tại, hạn chế cần nhanh chóng tháo gỡ, khắc phục nhất là về khung khổ pháp lý, xử lý tình trạng làm giá, thao túng chứng khoán gây thiệt hại cho nhà đầu tư và niềm tin thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán công khai, minh bạch, lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các chủ thể liên quan.

Phân tích thêm một số vấn đề nhà đầu tư quan tâm, Thủ tướng nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà cơ quan quản lý, các công ty chứng khoán và các nhà phát hành phải tập trung thực hiện với yêu cầu, tập trung xây dựng và triển khai ngay các chương trình hành động cụ thể về thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần “Đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, đã làm phải có kết quả.

Chứng khoán phải là kênh dẫn vốn của nền kinh tế

Có vai trò là "hàn thử biểu" của nền kinh tế, cũng là một kênh đầu tư linh hoạt, hấp dẫn, qua hơn 20 năm phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam lúc ban đầu chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết, 6 công ty chứng khoán thành viên, đến cuối năm 2023 đã có gần 2,3 nghìn doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch và 82 công ty chứng khoán hoạt động. Vốn hóa thị trường tính đến cuối năm 2023 đạt khoảng 58,1% GDP, tương đương 6 triệu tỷ đồng. Thông qua thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp đã huy động được vốn để phát triển sản xuất kinh doanh... Tuy nhiên, cần có nhiều chính sách hiệu quả hơn nữa để phát huy vai trò lớn nhất của thị trường chứng khoán là kênh dẫn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Theo các chuyên gia, chứng khoán Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản như: quy định giao dịch bắt buộc theo theo lô 100 cổ phiếu, phí lưu ký cổ phiếu, trái phiếu ở mức rất cao so với các thị trường khác trong khu vực, yêu cầu nhà đầu tư đóng thuế thu nhập cá nhân là 0,1% giá trị chứng khoán mỗi lần bán bất kể lãi - lỗ... khiến thị trường này chưa phát triển như kỳ vọng.

Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong 2 năm tới. Theo Ủy ban chứng khoán nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện quy định trong nước trên cơ sở nghiên cứu các quy định và thông lệ quốc tế để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, tạo môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư quốc tế và dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Hệ thống KRX sẽ được vận hành vào quý II năm nay

Khi hệ thống KRX được vận hành vào quý II năm nay sẽ đem đến những thay đổi lớn bao gồm: Cải thiện số lượng lệnh, tốc độ khớp lệnh; Giao dịch T+1, T+0, giảm thời gian thanh toán; giúp đẩy nhanh vòng quay vốn trong hoạt động giao dịch của các nhà đầu tư trên thị trường. Đây là yếu tố quan trọng để nâng hạng thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.