Chợ dân sinh vượt dịch

Phong tỏa chợ đầu mối Long Xuyên vì có chùm ca nhiễm Covid-19

Những ngày qua, trên địa bàn TP. Long Xuyên - tỉnh An Giang liên tục xuất hiện chùm ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, phần lớn đều liên quan đến các chợ dân sinh.

Tính từ 30/10 đến 3/11, qua xét nghiệm PCR sàng lọc ban đầu, đã có hàng trăm trường hợp tiểu thương nhiễm Covid-19. Đơn cử, chợ đầu mối Long Xuyên hơn 60 ca, chợ Mỹ Bình 1 ca, chợ Trà Ôn 1 ca, chợ Bình Khánh gần 30 ca… theo Sở Y tế An Giang trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số ca nhiễm Covid tại các điểm chợ sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Nguyên nhân xuất hiện nhiều ca nhiễm tại các chợ truyền thống này được cho là ở những nơi này diễn ra hoạt động giao lưu tiếp xúc rất rộng, người tứ xứ đổ về, đi lại mua bán, rất khó kiểm soát.

Chợ cũ xuống cấp, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trên địa bàn, mà còn là môi trường rất dễ phát tán và lây lan dịch bệnh.

Dịch covid mang đến nhiều nỗi niềm cho các chị em nội trợ, nên việc họ tìm đến những nơi mua bán an toàn là điều dễ hiểu. Những khu chợ được quy hoạch khang trang, sạch đẹp với rất nhiều hàng hóa phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Có mặt tại chợ Sao Mai Bình Khánh 5 (Sao Mai BK5) - phường Bình Khánh - Tp. Long Xuyên - An Giang vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận trọn vẹn tinh thần “chống dịch luôn trong tư thế cảnh giác” của người dân và tiểu thương nơi đây. Tiêu chuẩn “Tiện lợi - sạch đẹp - hiện đại - an toàn” ngay từ cửa ngõ vào chợ.

Biển hiệu 5K đặt ngay các cổng chợ

Bồn rửa tay, sát khuẩn đặt tất cả lối ra vào chợ

Từ “Thông điệp 5K” của Bộ y tế, đến việc trang bị các dung dịch khử khuẩn, bồn rửa tay, xà phòng, đo thân nhiệt...cho tiểu thương và khách hàng tại các lối ra vào chợ được chuẩn bị chu đáo.

Chợ Sao Mai BK5 đầu tư hẳn hệ thống nhà vệ sinh

Chợ Sao Mai BK5 thiết kế theo mô hình “mở” thông thoáng, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người đi chợ. Nhà vệ sinh sạch sẽ, bãi giữ xe miễn phí phục vụ tiểu thương và khách hàng. Đồng thời, chợ đa dạng mặt hàng, thực phẩm tươi sống, rau củ quả với giá cả phù hợp, nhất là cung cách phục vụ lịch sự, nhã nhặn của tiểu thương. Tất cả mô tả chân thật “bức tranh an toàn” của ngôi chợ văn minh 4.0.

Đến thời điểm này, chợ Sao Mai BK5 đã vượt qua đỉnh dịch một cách kỳ diệu chính là nhờ vào nền tảng cơ bản của kiểu kiến trúc “chống dịch - chống cháy”, bảo vệ cho người mua - khách đi chợ. Đây là cách mà không có khu chợ dân sinh nào thỏa các tiêu chí. Ngoài ra, nhờ cách quản lý và phân cấp, phân quyền giám sát - kiểm soát dịch từ hệ thống chính trị tại địa phương mà ý thức phòng ngừa được thẩm thấu vào trong suy nghĩ - hành động của các tầng lớp cư dân sinh sống trên địa bàn.

Có thể dịch Covid còn nhiều diễn biến phức tạp khó lường, nhưng qua những lần chống dịch - ngăn dịch thành công tại chợ Sao Mai BK5 cũng sẽ là những bài học kinh nghiệm được rút cho mỗi người, đồng thời giúp họ nâng cao phòng vệ. Chăm sóc sức khỏe bản thân và người xung quanh từ hành động nhỏ nhất: Ăn gì - mua gì ở nơi nào an toàn.

Chợ Sao Mai BK5 thông thoáng, an toàn, sạch bóng covid

Với cách đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp của chủ đầu tư trong việc xây dựng các công trình dân sinh đã thể hiện rõ cách nhìn nhận câu chuyện giữ gìn sức khỏe cho mọi người từ cái ăn, cái mặc trong đời sống hàng ngày.

Dịch Covid đã cho thấy rõ nét nhất công tác phòng chống dịch của từng đơn vị, của mỗi khu phố và mỗi cá nhân. Chợ Sao Mai BK5 khắc họa điểm nổi trội khác xa với các điểm chợ dân sinh bộc lộ những mảng tối về vệ sinh, thiết kế lỗi thời và trách nhiệm của những người “gác chốt chợ” trên địa bàn Tp. Long Xuyên.

Người tiêu dùng lẫn giới kinh doanh đều có quyền chọn lựa nơi mua bán văn minh – sạch sẽ - đảm bảo cho sự phát triển lâu dài. Tiêu chí đó chỉ có ở chợ Sao Mai – Bình Khánh 5!.

P.V