Chú trọng chăm lo đời sống người dân, thực hiện hiệu quả 'mục tiêu kép'

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, cơ sở 2 Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tính từ ca dương tính đầu tiên từ ngày 31/1, đến nay tỉnh đã có 12.014 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở 9/9 huyện, thị, thành phố. Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương đã giãn cách xã hội toàn tỉnh kể từ 19/7 và yêu cầu tất cả mọi người không được ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau kể từ ngày 28/7.

Dự báo trong 2 tuần tới, tỉnh có khoảng 20 nghìn ca mắc mới. Ứng phó tình hình, hiện tỉnh đang xét nghiệm sàng lọc cho 1,8 triệu người dân; triển khai nâng năng lực cách ly tập trung lên 50 nghìn giường và sẽ mở rộng nâng lên 100 nghìn giường; đang xây dựng phương án mở rộng số giường điều trị lên 20 nghìn giường.

Tỉnh cũng đang tiến hành thần tốc hơn nữa trong công tác xét nghiệm diện rộng, trả kết quả xét nghiệm không quá 12 giờ; sớm phát để “bóc” ngay F0 ra khỏi cộng đồng; khẩn trương mua sắm các vật tư, thiết bị, test, sinh phẩm, đầu tư thêm máy thở, mặt nạ thở ô-xy, máy đo nồng độ ô-xy SP02... nhằm phục vụ điều trị, bảo đảm đủ yêu cầu ứng phó khẩn cấp.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, động viên đến toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương, chia sẻ về những khó khăn và nỗ lực khắc phục, vượt qua của bà con trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch.

Nhấn mạnh vai trò của Bình Dương trong chuỗi cung ứng hàng hóa của nền kinh tế, là tỉnh có mật độ dân cư đông, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, là nơi giao thương của Đông Nam bộ và TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh phải có những biện pháp hữu hiệu, thực hiện mục tiêu kép, nhưng trên hết và trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế tốc độ lây nhiễm và đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm, giảm thiểu tối đa số ca tử vong.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh cần thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn nữa, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khi một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16, từ đó hạn chế ca lây nhiễm và không dẫn đến quá tải các bệnh viện trên địa bàn.

Chủ tịch nước cũng đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc nghiên cứu áp dụng các chính sách hiệu quả mà TP Hồ Chí Minh đang thực hiện, nhằm giảm tải, không phá vỡ hệ thống y tế của Bình Dương; tán thành với đề nghị của ngành y tế về việc Bình Dương cần huy động bệnh viện tư, các y, bác sĩ đã nghỉ hưu cùng tham gia chống dịch.

Trong thời gian thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội, tỉnh cần chú trọng chăm lo, không được để người dân thiếu đói, ốm đau không có người quan tâm, chăm sóc; huy động cao nhất các nguồn lực từ Nhà nước, địa phương và các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ các vùng khó khăn.

Nhanh chóng triển khai, đưa các bệnh viện dã chiến vào hoạt động, tăng cường sàng lọc xét nghiệm, mở rộng thu dung điều trị, đẩy mạnh tiêm vaccine. Đặc biệt là thực hiện “3 tầng, 5 lớp” để phân loại, giảm tải cho hệ thống y tế, cấp cứu kịp thời hơn những ca bệnh nặng, không để thiếu máy thở và ô-xy; không được để các trường hợp F0 đến bệnh viện mà không nhận, gọi điện thoại không trả lời.

Chủ tịch nước yêu cầu Bình Dương cùng với phát huy phương châm "4 tại chỗ", cần nghiên cứu phương châm "5 tại chỗ" của TP Hồ Chí Minh; tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm 5K phòng chống dịch, từ đó giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”. Cùng với việc thực hiện mục tiêu kép phải đặt ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe của người lao động, bảo đảm an toàn mới sản xuất.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và cả nước luôn đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh phía nam phòng, chống Covid-19. Chủ tịch nước đã trao tặng 16 tỷ đồng cho tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các nhà hảo tâm ủng hộ.

* Trước đó, sáng 30/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch nước đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn; phân tầng, điều trị tích cực các bệnh nhân Covid-19 để hạn chế nguy cơ diễn biến nặng và cố gắng điều trị, cứu chữa kịp thời, hạn chế tối thiểu nguy cơ tử vong, bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người dân. Chủ tịch nước đã tặng thành phố 3 tỷ đồng và một số vật tư y tế huy động từ các nhà hảo tâm.

* Chủ tịch nước cũng thăm Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, cơ sở 2 Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1 (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương); động viên các y, bác sĩ trong việc thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.

Khu điều trị được thiết lập trên một phần nhà xưởng logistic của Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BWID; tổng khuôn viên khu điều trị có diện tích 65.000m2, trong đó, diện tích xây dựng sàn bố trí khu điều trị 41.000m2.

Khu điều trị được trang bị hệ thống công nghệ thông tin, quản lý, kiểm soát trung tâm có thể theo dõi, quản lý số lượng, tình trạng sức khỏe của các ca bệnh nhân, hệ thống ô-xy trung tâm để giúp điều trị các bệnh nhân…

Khu điều trị sẽ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Hiện nay, công nhân đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật để sớm đưa trang thiết bị vào lắp đặt để hoàn thành đưa vào hoạt động Khu điều trị khoảng trung tuần tháng 8 tới.

Chủ tịch nước lưu ý hoạt động tại Khu điều trị cần bảo đảm phòng, chống lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho các lực lượng, đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Chủ tịch nước đã tặng các phần quà cho Tổng Công ty Becamex (đơn vị vận hành Khu điều trị), đội ngũ y, bác sĩ Khu điều trị và công nhân đang thi công Khu điều trị.

TUẤN ANH - TRỊNH BÌNH