Chưa bao giờ tiền gửi ngân hàng tăng cao như hiện nay

Theo số liệu thống kê mới nhất của ân hàng Nhà nước, tính đến tháng 12/2023, tiền gửi của tổ chức kinh tế đạt 6,84 triệu tỉ đồng, tiền gửi của dân cư đạt 6,53 triệu tỉ đồng. Như vậy, trong vòng một năm, tiền gửi của tổ chức kinh tế tăng hơn 1 triệu tỉ đồng, tiền gửi của cư dân tăng thêm 500.000 tỉ đồng.

Tổng phương tiện thanh toán gồm: Tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng cùng các khoản tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài của các tổ chức, cá nhân là người cư trú của Việt Nam thuộc khu vực phi tài chính, khu vực hộ dân cư, khu vực thể chế không vì lợi nhuận phục vụ hộ dân cư; các loại giấy tờ có giá bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ do các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành cho các tổ chức, cá nhân là người cư trú của Việt Nam) đạt xấp xỉ 16 triệu tỷ đồng, tăng 12,46% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Từ tháng 9/2022 đến nay, người dân và doanh nghiệp gửi tiền vào ngân hàng có xu hướng tăng đáng kể. Bất chấp lãi suất rơi vào trạng thái thấp kỷ lục, tổng tiền gửi tháng sau của người dân và doanh nghiệp luôn cao hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi trên thị trường đang ở mức “chạm đáy”, thậm chí lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại nhóm Big 4 chỉ dưới 5%/năm. Mặt bằng lãi suất hiện nay đang được đánh giá thấp nhất trong 20 năm qua. Tuy nhiên, thị trường bắt đầu xuất hiện xu hướng tăng lãi suất ở một số ngân hàng cổ phần tư nhân.

Phùng Xuân