Chứng khoán hôm nay (6/10): VN-Index bật tăng cuối phiên chiều, thanh khoản vẫn thấp

VN-Index bật tăng cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay vẫn giao dịch thiếu cảm xúc trong suốt phiên sáng. Chỉ số VN-Index giằng co quanh mốc 1.100 điểm, với thanh khoản nhỏ giọt. Lực cầu xuất hiện trở lại tốt hơn vào nửa cuối phiên chiều, giúp chỉ số có một phiên tăng khá tốt chốt tuần đầu tiên của tháng 10.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng khá tốt với +14,65 điểm, đóng cửa 1.128,54 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay rất tốt mặc dù thanh khoản còn yếu. Theo đó, thống kê trên HOSE, hôm nay có 372 mã tăng, trong khi chỉ có 67 mã tham chiếu và 118 mã giảm. Nhóm ngành cũng vậy, độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/18 ngành tăng điểm, trong đó các ngành tăng tốt phải kể đến dịch vụ tài chính, bán lẻ.

Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 6/10/2023.

Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VHM (+1,66), VCB (+1,25), VNM (+0,78), BID (+0,75), CTG (+0,72)… Ngược lại, các mã tác động gây áp lực lên chỉ số gồm: PGV (-0,25), DPM (-0,05), MSN (-0,04), KDC (-0,03), PGD (-0,02)…

Chỉ số VN30 hôm nay cũng diễn biến tốt dần lên về cuối phiên. Đóng cửa phiên hôm nay, chỉ số VN30 nhận được lực cầu tốt và đóng cửa tăng +15,30 điểm, đạt 1.139,78 điểm. Rổ VN30 hôm nay sắc xanh thắng thế gần như hoàn toàn với 26 mã xanh, chỉ có 3 giảm đứng giá và 1 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng lấy lại sắc xanh. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số HNX-Index tăng +2,45 điểm, đạt 230,45 điểm; chỉ số UPCoM-Index tăng nhẹ +0,41 điểm, đạt 87,2 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay có cải thiện nhẹ so với phiên hôm qua nhưng vẫn ở nền thấp. Theo đó, tính riêng sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 12.794 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 11.981 tỷ đồng, tăng +2,9% so với phiên trước.

Khối ngoại giao dịch tích cực hơn so với phiên hôm qua nhưng trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Theo đó, tính trên HOSE, khối ngoại mua ròng +136,49 tỷ đồng, trong đó, lực mua tập trung vào các mã, gồm: VIX (47,54 tỷ đồng), VNM (46,82 tỷ đồng), STB (36,82 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -78,51 tỷ đồng.

Cần thêm tín hiệu để thử sức thêm lực cầu

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng khá tốt về cuối phiên khiến không ít người bất ngờ. Thị trường giằng co suốt phiên sáng và thanh khoản nhỏ giọt khiến một số nhà đầu tư nghĩ tới một kịch bản VN-Index bị xuyên thủng mốc 1.100 điểm. Nhưng thực tế, VN-Index vẫn bùng lên cuối phiên với đà tăng khá tốt, đi kèm với đó là độ rộng cũng tích cực hơn nhiều.

Lực cầu mua tốt giúp chỉ số VN-Index bật tăng cuối phiên. Ảnh: Duy Dũng.

Hôm nay sàn HOSE thanh khoản khớp lệnh cả phiên chưa tới 12.000 tỷ đồng có nghĩa là vẫn còn rất thấp. Mặc dù giá tăng khá tốt và được sự đồng thuận cao trong nhóm VN30, nhưng rõ ràng tiền còn yếu. Thị trường có thể phải cần nhiều hơn những phiên “test” cung – cầu. Nếu cung bán yếu và cầu mua mạnh thì lúc đó mới dám nghĩ tới việc nhịp điều chỉnh này đã kết thúc.

Thị trường lúc này không thể khẳng định là đã tạo đáy hay chưa, nhưng rõ ràng là độ rủi ro đã giảm hẳn. Mức giảm có thể có, nhưng biên độ kỳ vọng sẽ không quá sâu. Dòng tiền vẫn tự tin là còn quan tâm lớn tới chứng khoán, nhưng quan trọng là đã đủ mạnh mẽ để mua vào hay chưa. Dòng tiền cần thêm thời gian để định vị lại, nhưng chắc hẳn đã có trường phái vào mua gom. Hiện tại vẫn được cho là vùng giá tốt để gom dần cổ phiếu tốt.

Dòng tiền đang có xu hướng luân chuyển qua các nhóm ngành và giao dịch trong biên độ rộng. Về mặt kỹ thuật, VN-Index cần những phiên tích lũy trong biên độ hẹp để hình thành đáy ngắn hạn trong những phiên tới./.

Thái Duy