Chuyên gia tài chính rởm bị bóc mẽ thuê chuyên cơ sống ảo ở Malaysia

Trong các video đăng lên TikTok, những người có ảnh hưởng - tự xưng là chuyên gia tài chính có thể dạy người khác thu được lợi nhuận cao ngất trời - xuất hiện với siêu xe, di chuyển lên chuyên cơ, bận rộn làm việc hay đếm từng xấp tiền mặt.

Một "cố vấn tài chính" còn chú thích dưới video rằng sẽ giúp những người theo dõi mình trở thành triệu phú, theo Straits Times.

Một "nhà giao dịch" khác hứa hẹn hướng dẫn người theo dõi kiếm 1 triệu USD đầu tiên trong vòng 6 tháng, yêu cầu mọi người gặp mình ở Penang một ngày sau khi video được đăng tải.

Tuy nhiên, những hình ảnh này bị một TikToker có tên Kaki Komen bóc mẽ là sống ảo qua các video từ cuối tháng 6. Theo đó, các chuyên gia tài chính tự xưng không hề giàu có, thành công và cũng không thực hiện chuyến bay nào với chuyên cơ như đã khoe.

Nhóm chuyên gia tài chính xuất hiện với siêu xe, check-in trên máy bay và tỏ ra thành đạt, giàu có.

Kaki Komen cáo buộc tất cả "chuyên gia tài chính" đã thuê chung một chiếc chuyên cơ để quay video sống ảo khi chỉ ra các điểm chung. Anh thể hiện sự thích thú khi thấy một chuyên gia trong số này bước lên chiếc limousine tại một trung tâm mua sắm, nơi chỉ có Mr DIY - chuỗi cửa hàng bình dân, chủ yếu bán các công cụ, sản phẩm sửa chữa nhà cửa.

Các video của Kaki Komen nhanh chóng nhận được hàng triệu lượt xem. Nhiều dân mạng chỉ trích các "chuyên gia tài chính" chỉ đang sống trong ảo tưởng của riêng mình. Một số còn chế giễu nam thanh niên quay video dưới mưa, cho rằng người này buộc phải làm vậy vì đã trót bỏ tiền ra thuê xe vào thời gian đó.

Sự giả tạo của nhóm chuyên gia cũng được một TikToker khác tên @mrturboprop, là phi công, chỉ ra. Sử dụng dữ liệu từ trang web theo dõi Flightradar, người này phát hiện chiếc Bombardier Challenger 601-3R xuất hiện trong các video đã không thực hiện chuyến bay nào kể từ ngày 21/2.

Anh đùa rằng hành trình xa nhất mà chiếc máy bay thực hiện là di chuyển vào và ra khỏi nhà chứa. TikToker này cũng chỉ ra vị trí kỳ lạ của một chiếc điều hòa không khí di động ở cửa máy bay.

Nhiều KOL, sao mạng thuê máy bay, xe sang để chụp ảnh sống ảo.

Một số người tuyên bố làm việc tại sân bay cũng cho hay họ biết chủ sở hữu của chiếc chuyên cơ và các "chuyên gia tài chính" chỉ đưa xe hơi đến đỗ ở khu vực được phép gần máy bay chứ không thực sự di chuyển.

Việc tạo vỏ bọc giàu có để thu hút lượt xem, theo dõi, tạo sự tin tưởng không phải điều mới với nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Một studio ở Boyle Heights, Los Angeles, Mỹ còn có căn phòng được bài trí giống hệt chuyên cơ cá nhân với nội thất sang chảnh, cho nhóm tối đa 6 người thuê với giá 64 USD/giờ để phục vụ việc sống ảo.

Một mô hình tương tự ở Fred Segal, Los Angeles vào năm 2017 cũng từng thu hút nhiều ngôi sao mạng xã hội đến check-in. Loạt ảnh y như đang ngồi trên máy bay thật của những người này sau đó đã gây ra không ít hiểu lầm trên Instagram và Twitter.

Mai An