Cô dâu 'ăn vạ' nhiếp ảnh make up xấu, đòi hoàn tiền rồi ngang nhiên dùng ảnh chụp đăng mạng

(Ảnh minh họa)

Nhiếp ảnh stress vì chụp xong khách không trả tiền, còn đòi bồi thường

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao trước câu chuyện một nữ sinh đòi nhiếp ảnh phải bồi thường cho mình số tiền 600.000 đồng. Nguyên nhân được nữ sinh đưa ra là do nhiếp ảnh thực hiện bộ ảnh kỷ yếu cho cô đã không giao được một tấm hình nào ưng ý.

Vụ việc do chính nhiếp ảnh - Nguyễn Quyến chia sẻ. Theo bài "bóc phốt" của Nguyễn Quyến, nữ sinh T.L là người tìm đến anh và chủ động nhắn tin "book" lịch chụp, trao đổi giá cả.

Sau khi kỳ kèo và chốt được giá, T.L chuyển cọc 50% cho Nguyễn Quyến. Tuy nhiên, sau khi nhận hình, nữ sinh này cảm thấy thất vọng và đòi lại tiền cọc vì "không chọn được tấm ảnh nào đẹp".

T.L cho hay cô nhận thấy ảnh của nhiếp ảnh Nguyễn Quyến chụp còn xấu hơn ảnh chụp bằng điện thoại.

Hình ảnh cuộc nói chuyện của anh thợ chụp ảnh và cô gái.

Sau "sự cố" không mong muốn, nhiếp ảnh Nguyễn Quyến thừa nhận mình là thợ mới vào nghề, gửi lời xin lỗi, chuyển trả tiền cọc cho nữ sinh và yêu cầu cô không đăng tải hình ảnh anh đã chụp lên mạng.

Tuy nhiên, nữ sinh vẫn chưa hài lòng, cô đòi "bồi thường" 600.000 đồng vì đã phải cất công dậy sớm make-up, chuẩn bị trang phục cho ngày lễ tốt nghiệp trọng đại, nhưng cuối cùng không có ảnh đẹp như mong muốn.

Sau một hồi tranh cãi, Nguyễn Quyến chấp nhận chuyển khoản bồi thường 600.000 đồng cho nữ sinh và đăng tải sự việc lên mạng.

Vụ việc nhận được sự quan tâm, tranh cãi dữ dội của cộng đồng mạng. Sau khi hai nhân vật chính trong câu chuyện thương lượng với nhau, chủ nhân bài đăng quyết định gỡ bài vì không muốn câu chuyện tiếp tục đi xa hơn.

Nhiếp ảnh Nguyễn Quyến chia sẻ: "Sau khi chia sẻ vụ việc, trang cá nhân mình bỗng chốc quá tải bởi tin nhắn, spam, lượt tương tác của mọi người. Tuy nhiên, tụi mình sau đó đã dàn xếp ổn thỏa với nhau và không muốn câu chuyện đi xa hơn nữa. Vì vậy mình quyết định gỡ bài để sự việc lắng xuống".

Thế nhưng, vụ việc này sau đó vẫn lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn, mạng xã hội với vô số bình luận trái chiều. Đây cũng là bài học kinh nghiệm dành cho các nhiếp ảnh, cũng như các khách hàng khi làm việc với nhau.

Chuyện khách hàng - nhiếp ảnh "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" không hề hiếm (Ảnh minh họa - Nguồn: Võ Thuật)

Chuyện khách hàng - nhiếp ảnh "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" xưa nay không hề hiếm. Đã có nhiều vụ việc "dở khóc dở cười" khi nhiếp ảnh, khách hàng "đấu tố", "bóc phốt" lẫn nhau vì không hài lòng sau quá trình hợp tác.

Để tránh được sự cố đáng tiếc, từ cả hai phía đều cần có sự nhìn nhận khách quan, cùng trao đổi, chia sẻ mong muốn một cách chân thành, xây dựng.

Những câu chuyện "dở khóc dở cười" xung quanh nghề "làm dâu trăm họ"

Nhiếp ảnh vừa thuộc lĩnh vực nghệ thuật, vừa là dịch vụ phục vụ khách hàng. Do đó, những người theo đuổi công việc này thường ví von đây là nghề "làm dâu trăm họ", không tránh khỏi những lúc gặp sự cố không mong muốn bởi khách hàng "chín người mười ý".

Liên quan đến vụ việc khách hàng bị nhiếp ảnh "đấu tố", nhiếp ảnh trẻ Võ Thuật (24 tuổi, đến từ thành phố Hồ Chí Minh), chủ Tiệm Ảnh Chú Thuật chia sẻ, trong 6 năm làm nghề, anh cũng từng gặp phải không ít tình huống "dở khóc dở cười" vì gặp khách hàng "khó đỡ".

Nhiếp ảnh Võ Thuật cũng nhiều lần "cười ra nước mắt" vì gặp tình huống oái oăm với khách hàng

"Mình từng chụp ảnh cưới cho một cặp đôi. Thời đó mình nhớ giá là 2 triệu đồng, bao gồm chụp ảnh, gửi toàn bộ ảnh gốc, ảnh đã qua chỉnh sửa. Nhưng khi mình gửi ảnh, cô dâu chú rể chê ảnh xấu, make-up xấu, trong khi mình chỉ chụp chứ không trang điểm.

Cô dâu bắt mình phải công nhận trang điểm xấu, mặt mộc đẹp, rồi ảnh thì không chọn được tấm nào. Nói liên tục 4 - 5 ngày, mình quyết định hoàn lại tiền luôn cho đỡ phiền. Mà éo le một cái là tiền mình trả rồi, nhưng họ lại ngang nhiên dùng ảnh mình chụp đăng lên mạng, còn ghép thành video nữa.

Chưa kể có vài trường hợp khi làm việc thì chưa thanh toán tiền. Suốt quá trình hợp tác vẫn khen xinh các thứ. Nhưng về nhà, làm ảnh xong mình gửi thành phẩm lại lấy đủ lý do để "cò quay", "quỵt" tiền luôn." - Nhiếp ảnh Võ Thuật kể.

Những bộ ảnh couples do nhiếp ảnh Võ Thuật bấm máy

Còn với Tiêu Hạ (tên thật là Lê Hà Phương, 28 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội) - một nữ nhiếp ảnh kiêm mẫu ảnh, KOL trong lĩnh vực giáo dục, cô cho rằng, chụp ảnh chính xác là nghề "làm dâu trăm họ".

Được biết, Tiêu Hạ tốt nghiệp ngành Sư Phạm Toán - Trường Đại học Thủ Đô. Tuy nhiên, cô vốn đam mê chụp ảnh từ ngày còn học cấp 3 và có quãng thời gian làm người mẫu ảnh khá lâu. Do đó đến năm 2019, cô quyết định bắt đầu sự nghiệp cầm máy.

Nữ nhiếp ảnh xinh đẹp Tiêu Hạ

Kể từ đó, Tiêu Hạ được mọi người biết đến và chú ý nhiều hơn: "Trong những năm đi chụp, mình từng gặp rất nhiều khách hàng, mỗi người mỗi kiểu và đương nhiên không tránh khỏi những ý kiến trái chiều và sự không hài lòng.

Từng có những đối tác, khách hàng cực kì oái oăm và phức tạp với các yêu cầu khó đỡ, không thanh toán đủ và còn đòi lại tiền sau khi nhận sản phẩm. Vậy nên mình khá hiểu và thông cảm cho những anh chị em, bạn bè làm nghề.

Đương nhiên quan điểm của mình khi làm nghề vẫn là tôn trọng và ưu tiên những mong muốn của khách hàng lên đầu. Luôn luôn cố gắng đáp ứng nhiều nhất yêu cầu của họ.

Mình có chụp ổn thì khách hàng mới có nhu cầu tìm tới, tuy nhiên nếu khách hàng yêu cầu và đòi hỏi quá đáng, mình sẽ lựa cách xử lý sao cho phù hợp nhất và chắc chắn không nhận lời mời hợp tác lần sau. Đối với mình, chỉ khi cả hai bên đều "happy" (vui vẻ) thì mới có sản phẩm chất lượng được".

Theo kinh nghiệm của các nhiếp ảnh, mỗi khi gặp "sự cố" trong quá trình làm việc, phương án tốt nhất là tuyệt đối tránh trường hợp bị "phốt", hay "phốt" khách hàng lên mạng xã hội.

Bởi dù ai đúng, ai sai, điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của cả hai bên. Việc tranh cãi, "đấu tố" nhau khiến đôi bên vừa mất thời gian, vừa có trải nghiệm không ai mong muốn. Nhiếp ảnh Võ Thuật cho hay:

"Giá chụp đơn và couple bên mình dao động từ 4-5 triệu/concept. Đây là mức giá chung, công khai với khách hàng. Trước khi hợp tác, mình sẽ trao đổi kỹ trước tất cả mọi thứ có trong concept, gu chụp hay giá cả, màu sắc ảnh...Nếu khách thấy không hợp gu chụp hoặc không hợp cách làm việc sẽ từ chối hợp tác từ đầu, "mất lòng trước, được lòng sau".

Trường hợp chẳng may gặp phải khách "khó đỡ", mình cũng kiềm chế hết sức có thể, tránh đôi co, cãi vã".

Ngân Hà