Công an TP.HCM: 3 đơn vị, cá nhân được vinh danh Anh hùng LLVTND

Buổi lễ được tổ chức dưới sự chủ trì của Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM. Tham dự có ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đại diện các đơn vị, công an các quận huyện…

Phòng PC04 với các chiến công vang dội

Theo Công an TP.HCM, Phòng PC04 trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đầy cam go và khốc liệt và có nhiều thành tích xuất sắc, dẫn đầu toàn lực lượng CAND trên lĩnh vực, địa bàn khó khăn nhất cả nước.

Với 135 cán bộ chiến sỹ nỗ lực không ngừng nghỉ, trong ba năm gần đây, Phòng PC04 đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 198 đường dây, 320 đối tượng, thu giữ hơn 1,4 tấn ma túy tổng hợp, hơn 130kg Heroin, 115,97 kg cần sa, 6,22 kg Cocain; 03 lựu đạn, 07 khẩu súng, 67 viên đạn cùng hàng ngàn phương tiện, thiết bị, vũ khí nóng, tang tài vật khác có liên quan.

Trung tướng Lê Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CA

Trong đó, năm 2021 thành công phá chuyên án liên quan đến đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM do Lê Thanh Hùng cầm đầu.

Công an TP.HCM cho biết, đây là chiến công đặc biệt vang dội, triệt phá, đã triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động xuyên quốc gia, đối tượng đã lợi dụng phương tiện có mã luồng xanh (ưu tiên) để vận chuyển trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đây là thời kỳ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải đối mặt với những khó khăn, lằn ranh sống chết mong manh chưa từng có trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh phòng chống tội phạm.

Vụ án được khám phá thành công đã ngăn chặn kịp thời lượng lớn ma túy thẩm lậu vào địa bàn TP.HCMC với hơn 100kg ma túy các loại.

Kế đó, năm 2022, Phòng PC04 đấu tranh, triệt phá toàn bộ đường dây mua bán, bào chế, đóng gói ma túy tổng hợp do Nguyễn Minh Trí cầm đầu hoạt động xuyên quốc gia, bắt giữ 21 người.

Có ba tập thể, cá nhân được vinh danh trong buổi lễ. Ảnh: CA

Theo Công an TP.HCM, chuyên án đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật để tập trung xác minh, làm rõ toàn bộ đường dây tội phạm.

Đây là đường dây tội phạm mua bán trái phép chất ma túy có tính chất xuyên quốc gia, hoạt động liên tỉnh với số lượng ma túy đặc biệt lớn.

Các thành viên trong đường dây đã lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế qua đường hàng không để vận chuyển hơn 106 kg bột thuốc lắc với số tiền hơn 31 tỷ đồng từ Pháp về TP.HCM.

Năm 2023, đơn vị cũng triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Pháp về Việt Nam tiêu thụ liên quan đến bốn nữ tiếp viên hàng không với hơn 10kg ma túy trong hành lý về Việt Nam.

Một trong các chiến công của Phòng PC04 là triệt phá đường dây ma túy liên quan đến các nữ tiếp viên hàng không. Ảnh: CA

Đến nay, Công an đã khởi tố 57 vụ án với 128 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 34 người, thu giữ hơn 60 kg ma túy các loại, nhiều súng, đạn và tang vật khác có liên quan.

Công an TP.HCM cho biết, việc khám phá thành công Chuyên án thể hiện bản lĩnh của các điều tra viên về nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng.

Đội công tác chữa cháy và CNCH với nhiều sự tích anh hùng

Tại buổi lễ, các thành tích của Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng PC07 cũng được vinh danh với những thành tích nổi bật.

Theo Công an TP.HCM, đây là đơn vị dẫn đầu lực lượng cứu nạn cứu hộ trong cả nước về kỹ, chiến thuật CNCH và PCCC, có nhiều “sự tích anh hùng”.

Điển hình là các vụ chi viện đặc biệt nguy hiểm như: giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt cách cửa hầm dẫn nước công trình thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng khoảng 500m; CNCH vụ chìm tàu Dìn Ký ở sông Sài Gòn (tỉnh Bình Dương) sau hơn 20 giờ lặn tìm trong giông lốc đã tìm được 16 thi thể nạn nhân ở độ sâu hơn 21m; vụ chữa cháy tại căn hộ số 160/1 đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, sau gần một giờ đã cứu được 24 người....

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tham gia chữa cháy ở quận 12, năm 2022. Ảnh: NT

Mới đây nhất là ngày 28-4-2023, Đội đã tham gia chữa cháy, CNCH tại Chung cư Nguyễn Kim, số 505 đường Nhật Tảo, quận 10.

Sau gần 35 phút chiến đấu quyết liệt, đám cháy đã được khống chế, không để cháy lan, các cán bộ chiến sĩ đã cứu được 15 người bằng xe thang và thang dây, hướng dẫn 150 người thoát nạn.

Công an TP.HCM cho biết, trong 10 năm qua, bảy cán bộ chiến sĩ của Đội đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ trong tổng số tám cán bộ chiến sĩ hy sinh của toàn lực lượng PCCC&CNCH, Công an TP.HCM).

Trung tá Thành - chỉ huy của “đội quân người nhái”

Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng, Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng PC07 được đánh giá là tiêu biểu cho tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và ý chí kiên cường.

Là chỉ huy “đội quân người nhái" của Tổ CNCH, trung tá Thành luôn sẵn sàng chấp nhận hi sinh để tìm kiếm dưới đáy sông, đáy vực, hang sâu, giếng độc, kênh rạch, bùn lầy... để cứu người, cứu tài sản của nhà nước và nhân dân…

Trung tá Nguyễn Chí Thành. Ảnh: PC07

20 năm gắn bó với nghề, trung tá Thành đã trực tiếp tham gia thực hiện hơn 500 vụ chữa cháy, CNCH hộ trên toàn quốc và nước ngoài, cứu sống hơn 20 người, tìm thấy hơn 100 thi thể người bị nạn, cứu nhiều tài sản giá trị hơn 120 tỷ.

Như chữa cháy rừng U Minh Thượng, U Minh Hạ, bảo vệ được 700 ha rừng nguyên sinh và ngăn chặn không để lửa cháy lan sang 10.000 ha rừng trồng; tìm kiếm thi thể tại hang Cốc Chia, tỉnh Cao Bằng, sau hai ngày ở trong hang hẹp, sâu khoảng hơn 220m...

Như năm 2020, trung tá Thành tình nguyện tham gia cứu nạn nhân bị ngã xuống hang đá sâu tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Năm đó, liên tiếp 10 ngày, lực lượng cứu hộ địa phương tìm kiếm nhưng chỉ xuống được vài chục mét lại phải trèo lên nên không có kết quả.

Trung tá Thành đã di chuyển từ TP.HCM đến hiện trường, trực tiếp xuống hang sâu hơn 280m, thiếu dưỡng khí, có địa hình vô cùng hiểm trở, trơn trượt, nhỏ hẹp chỉ vừa một người.

Trong điều kiện mưa đá kèm theo nước chảy xối xả xuống hang, sau sáu tiếng với hai lần leo xuống, trung tá Thành đã được thi thể nạn nhân ra khỏi hang trong sự khâm phục của người dân.

Nguyễn Tân