'Công chúa Huawei' phản đối bị dẫn độ

Phiên tòa cuối để xét xử việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei sang Mỹ bắt đầu vào rạng sáng 5/8 (giờ Việt Nam). Theo AP, trình bày trước tòa, luật sư Mona Duckett, người đứng ra bào chữa cho "công chúa Huawei", tố Mỹ bỏ qua các tình tiết của vụ việc, che mờ luật pháp và cung cấp "các tài liệu tóm tắt không chính xác để minh chứng cho một câu chuyện sai sự thật".

Cách thức duy nhất để tòa án giải quyết vấn đề này là từ chối yêu cầu dẫn độ, Duckett nêu quan điểm bào chữa.

Bà Mạnh Vãn Châu xuất hiện tại tòa án với vòng giám sát trên cổ chân. Ảnh: AP.

Phiên tòa cuối cùng về yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu từ Canada sang Mỹ diễn ra vào chiều 4/8 tại British Columbia (Canada), tức rạng sáng 5/8 theo giờ Việt Nam. Bà Mạnh xuất hiện trong chiếc váy màu xanh, chân đeo thiết bị giám sát điện tử và theo dõi quá trình tố tụng với sự hỗ trợ của phiên dịch viên.

Đây là buổi điều trần đầu tiên của phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 tuần. Chánh án Heather Holmes sẽ nghe các bên đưa ra quan điểm cuối cùng trước khi quyết định có dẫn độ bà Mạnh về Mỹ hay không.

Mạnh Vãn Châu bị bắt tại sân bay Vancouver vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ. Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Huawei sử dụng một công ty bình phong tại Hong Kong có tên là Skycom để bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Họ tố bà Mạnh đã đánh lừa ngân hàng HSBC về các giao dịch ở Iran.

Trong những phiên điều trần trước đây, luật sư yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh vì bị nhân viên Cơ quan An ninh Biên giới Canada đã bắt giữ và thẩm vấn mà không có luật sư.

Người bảo vệ quyền lợi của bà Mạnh cho rằng họ đặt những câu hỏi có lợi cho nhà chức trách Mỹ, thu giữ thiết bị điện tử của Mạnh Vãn Châu và cho vào túi đặc biệt để ngăn chặn việc xóa dữ liệu, đồng thời buộc bà gỡ bỏ mật mã. Tất cả việc này diễn ra trước khi có lệnh bắt chính thức.

Luật sư của Huawei cũng lập luận rằng ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ tại thời điểm đó, muốn sử dụng vụ bắt giữ bà Mạnh như một điều kiện trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Hiện nay Mạnh Vãn Châu vẫn được tại ngoại ở Vancouver. Bà sống trong một biệt thự với vòng giám sát đeo ở cổ chân 24/24.

Samsung đắc lợi khi Mỹ và Trung Quốc căng thẳng Huawei chính là mối đe dọa lớn nhất của Samsung trong thị trường điện thoại. Lệnh cấm từ Mỹ đồng nghĩa Huawei không còn là đối thủ đáng gớm trước ông lớn Hàn Quốc - Samsung.

Nguyễn Hiếu

Theo AP