Công nghệ AI giúp Nga thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

“Hiệu quả kinh tế từ việc giới thiệu công nghệ í tuệ nhân tạo đạt khoảng 1.000 tỷ rúp (11 tỷ USD) và đến cuối thập kỷ này, con số này sẽ lên tới 10.000 tỷ rúp”, ông Mishustin cho biết tại phiên họp toàn thể của diễn đàn Digital Almaty 2024 ở Kazakhstan. Đồng thời, ông nói thêm rằng điều này cuối cùng sẽ tăng thêm khoảng 6% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Theo Thủ tướng, phạm vi ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực kinh tế và hành chính đã tăng trung bình 1,5 lần trong hai năm qua và ông kỳ vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết các giải pháp và cơ chế kỹ thuật số mới đã bổ sung khoảng một nghìn tỷ rúp vào GDP. Ảnh minh họa: RT.

“Đối với các giải pháp kỹ thuật số, chúng tôi tiếp tục nỗ lực triển khai chúng trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả những giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo… Chúng tôi đang phát triển các hành lang giao thông kỹ thuật số và sử dụng nền tảng thông tin”, quan chức nhấn mạnh.

Ông lưu ý rằng hiện nằm trong số ba quốc gia hàng đầu “có năng lực nghiêm túc” về công nghệ kỹ thuật số, đồng thời nói thêm rằng nước này sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và sự phát triển trong lĩnh vực này với các đối tác nước ngoài.

Thủ tướng cho biết các siêu dự án kỹ thuật số sẽ giúp tăng cường sản xuất trong một số lĩnh vực ưu tiên, từ sản xuất máy công cụ và chế tạo máy bay đến dược phẩm và ngành công nghiệp vô tuyến điện tử.

Ngoài ra, ông lưu ý rằng Nga đang xây dựng một mạng lưới các cơ sở đẳng cấp thế giới để đào tạo các chuyên gia công nghệ thông tin và sẽ mở cửa cho các chuyên gia từ cả Nga và các đối tác của họ trong khối EEU gồm các quốc gia hậu Xô Viết. Hiện tại có 17 cơ sở như vậy và dự kiến sẽ mở thêm 8 cơ sở nữa vào năm 2030.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết nền kinh tế Nga dường như thậm chí còn hoạt động tốt hơn dự kiến trước đây vào năm 2023 khi mức tăng trưởng hiện được dự đoán sẽ đạt tới 4%, vượt xa các nước châu Âu và vượt mức trung bình toàn cầu.

Điệp Nguyễn (Theo RT)