COVID-19 có thể tăng nguy cơ co giật, động kinh

Sau mắc COVID-19, trẻ em có nguy cơ bị co giật và động kinh cao hơn người lớn

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá 2 nhóm, gồm những người mắc COVID-19 và những người bị nhiễm cúm. Mỗi nhóm có 152.754 người và được theo dõi trong 6 tháng.

Kết quả cho thấy, những người thuộc nhóm mắc COVID-19 có nguy cơ bị động kinh hoặc co giật cao hơn 55% so với những người thuộc nhóm bị cúm. Cụ thể, đối với nhóm mắc COVID-19, tỷ lệ động kinh hoặc co giật là 0,94%, trong khi tỷ lệ này là 0,60% ở nhóm bệnh nhân cúm.

Kết quả cũng cho thấy, nguy cơ cao nhất ở trẻ em và những người không nhập viện để điều trị COVID-19. Ở trẻ em, tỷ lệ động kinh hoặc co giật là 1,34% ở nhóm trẻ mắc COVID-19 và 0,69% đối với nhóm trẻ bị cúm.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này cũng có những hạn chế nhất định, như chưa xác định rõ biến thể nào của SARS-CoV-2 đã lây nhiễm bệnh cho bệnh nhân.

Sau mắc COVID-19, trẻ em có nguy cơ bị co giật và động kinh.

Phòng ngừa COVID-19, đặc biệt ở trẻ em vẫn là quan trọng

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Vấn đề cũng được quan tâm đó là tỷ lệ động kinh và co giật cao hơn ở những bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 khá nhẹ so với những người nhập viện vì COVID-19. Do vậy, các nhà cung cấp dịch vụ y tế về điều trị các rối loạn não và hệ thần kinh cần phải chuẩn bị cho sự gia tăng bệnh nhân, bởi vì mặc dù nguy cơ người mắc COVID-19 xuất hiện co giật hoặc động kinh là thấp, nhưng với số lượng lớn người mắc COVID-19 sẽ đồng nghĩa với sự gia tăng lớn số người bị động kinh hoặc co giật".

Theo các chuyên gia, một giả thuyết liên quan đến vấn đề này được đưa ra là COVID-19 có thể gây ra các vấn đề về chức năng não do ảnh hưởng đến các tế bào não thông qua tác động lên thành mạch máu hoặc gây phản ứng viêm, đáp ứng thái quá của hệ thống miễn dịch hoặc các cơ chế khác.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Arjune Sen cũng cho biết: "Mặc dù nguy cơ chung xuất hiện co giật hoặc động kinh là thấp (dưới 1%) ở những người mắc COVID-19, nhưng với số lượng lớn ca mắc COVID-19 có thể dẫn đến sự gia tăng số người bị co giật và động kinh. Ngoài ra, nguy cơ co giật và động kinh ở trẻ em tăng lên cho chúng ta một lý do khác để tăng cường các hoạt động phòng ngừa mắc COVID-19 ở trẻ em".

Mời xem video nhiều người quan tâm:

Nhật Nam