Cử tạ - 'mỏ vàng' của thể thao thành tích cao Lào Cai

Nhân ngày Thể thao Việt Nam (27/3)

Giải Vô địch cử tạ thanh, thiếu niên quốc gia năm 2023 vừa khép lại, đoàn vận động viên Lào Cai đã giành 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và xếp hạng Nhì nội dung đồng đội nữ lứa tuổi 13 - 14. Những cái tên như La Việt Bách, Chảo Mùi Khé, Hoàng Thị Mai Xuân, Chảo Mùi Pham Mềnh lại tiếp tục được xướng tên trên bục nhận huy chương tại giải đấu, nơi có tới 200 vận động viên xuất sắc, đến từ 30 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành trong cả nước.

Đây không phải lần đầu các vận động viên của Lào Cai tạo ra cơn “địa chấn” ở đấu trường cử tạ trong nước, quốc tế. Còn nhớ, giữa năm 2022, vận động viên Quàng Thị Tâm trưởng thành từ lò đào tạo của Lào Cai thi đấu trong màu áo đội tuyển cử tạ quốc gia đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng tại Giải Vô địch cử tạ thanh - thiếu niên và trẻ châu Á. Cuối năm 2022, Quàng Thị Tâm tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành Huy chương Vàng, Bạc và Đồng tại Giải Vô địch cử tạ châu Á 2022.

Nói đến cử tạ Lào Cai, Hoàng Thị Duyên là cái tên “đình đám” trong thời gian qua. Nữ đô cử dân tộc Giáy đã chinh phục khắp đấu trường trong và ngoài nước, mỗi năm giành hàng chục huy chương các loại. Đặc biệt, Hoàng Thị Duyên còn là vận động viên thể thao đầu tiên của Lào Cai giành vé tham dự một kỳ thế vận hội Olympic. Ít ai biết trước đây Hoàng Thị Duyên từng giấu bố mẹ mỗi ngày đi bộ hàng chục km từ nhà ở xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai) đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh để luyện tập môn cử tạ.

Ông Nguyễn Cao Hùng, huấn luyện viên cử tạ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh, cho biết: Lào Cai có các vận động viên đáp ứng yêu cầu khắt khe của môn cử tạ, như mạnh mẽ, dẻo dai và khả năng phối hợp các động tác kỹ thuật nhịp nhàng, dứt khoát. Đặc biệt, các vận động viên cử tạ Lào Cai rất chăm chỉ, có ý thức rất cao trong luyện tập. Từ những yếu tố tiên quyết trên, chúng tôi tiếp tục uốn nắn, chỉ bảo, áp dụng các tiến bộ khoa học trong huấn luyện.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh đang huấn luyện 22 vận động viên cử tạ (5 vận động viên tuyến tỉnh, 8 vận động viên tuyến trẻ, 9 vận động viên tuyến năng khiếu). Lào Cai cũng là tỉnh có số lượng vận động viên cử tạ đang luyện tập, thi đấu trong các màu áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất khu vực Tây Bắc, với 4 vận động viên (2 vận động viên đội tuyển quốc gia, 2 vận động viên đội tuyển trẻ quốc gia).

Dù nửa đầu năm 2022 chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của từng cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, cử tạ Lào Cai đã gặt hái được nhiều thành công. Các vận động viên Lào Cai đã giành 18 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng. Trong số này có tấm Huy chương Vàng danh giá của nữ vận động viên Hoàng Thị Duyên tại SEA Games 31. Những con số trên phần nào cho thấy cử tạ đang là một trong những môn thế mạnh của thể thao thành tích cao Lào Cai.

Ông Trương Quang Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh cho biết: Những năm qua, thể thao thành tích cao nói chung, cử tạ nói riêng của Lào Cai đã có bước phát triển vượt bậc. Tại các giải cử tạ được tổ chức trong nước, quốc tế luôn có sự tham dự của các vận động viên Lào Cai và giành nhiều huy chương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cử cán bộ chuyên môn đến cơ sở, tìm kiếm tài năng cử tạ để tiếp tục đào tạo.