Đà Nẵng lý giải thu ngân sách sụt giảm

Theo báo cáo của Cục Thống kê Đà Nẵng, đến cuối tháng 11 tổng thu ngân sách là gần 18.500 tỉ đồng. Trong đó, thu ngân sách trung ương đạt gần 5.000 tỉ đồng, thu ngân sách địa phương đạt hơn 13.500 tỉ đồng.

Hoạt động thu nội địa tiếp tục chiếm tỉ trọng chủ yếu (86,7%) và là cơ sở để thực hiện cân đối các nguồn chi trong năm.

Thu ngân sách của Đà Nẵng năm 2023 sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ 2022

Theo lý giải của Cục Thống kê, việc giải quyết các chế độ, chính sách sau đại dịch đã tác động trực tiếp đến nguồn thu của thành phố. Hầu hết các khoản mục thu đều giảm sâu.

Điển hình, khoản thu về nhà, đất (giảm 13,5%) do thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hoạt động xuất nhập khẩu cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức dẫn đến nguồn thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng thu cân đối hoạt động xuất, nhập khẩu đến 20-11 chỉ đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Cùng kỳ năm 2022, con số này là hơn 4.170 tỉ đồng.

Tổng chi ngân sách nhà nước đến 20-11 đạt 23.012 tỉ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Cục Thống kê Đà Nẵng cho hay thu ngân sách năm 2023 chịu ảnh hưởng lớn từ những biến động phức tạp của tình hình kinh tế thế giới.

Nền kinh tế của Đà Nẵng đối mặt với các thách thức lớn. Tình hình sản xuất gặp khó khăn do chuỗi giá trị tiếp tục bị đứt gãy. Số lượng đơn hàng mới giảm, thu nhập người dân giảm. Điều này tác động nhiều đến các lĩnh vực dịch vụ, tiêu dùng, thị trường bất động sản. Sản xuất công nghiệp suy giảm do mặt bằng lãi suất cao và tổng cầu sụt giảm.

Nguyên nhân nữa là việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do trung ương ban hành tiếp tục tác động làm giảm thu ngân sách của thành phố.

B.Vân