Đại sứ Nga: Washington hăm dọa các đối tác của Moscow

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov đã chỉ trích biện pháp trừng phạt tài chính mới của chính quyền Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 22/12, Tổng thống ỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga và đề xuất những quy định hạn chế đối với các tổ chức tài chính thực hiện các giao dịch, theo quan điểm của Washington, vì lợi ích của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Bình luận cùng ngày, Đại sứ tại xứ cờ hoa, ông Anatoly Antonov nêu rõ: “Hầu hết các biện pháp (trừng phạt) do Bộ Tài chính (Mỹ) công bố đều nhắm vào tổ chức ở các nước thứ ba. Người ta có thể thấy rõ ý đồ hăm dọa các đối tác của chúng tôi, thúc đẩy họ cắt đứt quan hệ đôi bên cùng có lợi với Nga dưới sự phô trương của các khẩu hiệu địa chính trị. Mỹ dường như không hiểu hoặc không muốn hiểu rằng, qua những hành động đó họ đang góp phần đẩy nền kinh tế thế giới vào tình trạng phân mảnh, cũng như làm suy yếu vị thế quyền lực của đồng USD trong mắt các quốc gia ở Nam bán cầu và thậm chí là các vệ tinh của Mỹ”.

Trước đó, ngay sau khi Mỹ công bố biện pháp trên, Telegram của Đại sứ quán Nga dẫn lời ông Antonov nêu rõ: “Ý tưởng trừng phạt của Washington gây thêm thiệt hại cho quan hệ song phương. Về cơ bản, chúng loại bỏ mọi khả năng khôi phục tiến trình đối thoại mang tính tôn trọng lẫn nhau giữa các cường quốc, ngay cả đối với danh sách rút gọn gồm các chủ đề mà Nga và Mỹ vẫn có thể chia sẻ các quan điểm tương đồng”.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Các chiến lược gia địa phương không thể bình tĩnh ngay cả trước thềm kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Một lần nữa, Nhà Trắng cố gắng thể hiện tham vọng giáng đòn thất bại chiến lược đối với Nga, kể cả trong lĩnh vực kinh tế. Họ đang ngày càng chồng chất thêm nhiều biện pháp trừng phạt trong những nỗ lực vô ích hòng chặn đứng chiều hướng phát triển ổn định của nền kinh tế Nga và cản trở chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng tôi (ở Ukraine)”.

(theo TASS)

Minh Quân