Đang bị 'chê' nhưng hóa ra kênh đầu tư này còn 'ngon ăn' hơn vàng

Nhà đầu tư đang “chê” chứng khoán

Trong bối cảnh thị trường có nhiều bất ổn như hiện tại, gửi tiết kiệm và vàng là hai kênh đầu tư “được lòng” người có tiền hơn cả.

Số liệu của ân hàng Nhà nước vừa công bố cho thấy đến cuối tháng 9/2023, tiền gửi của các tổ chức kinh tế tăng 4,65% so với cuối năm ngoái, còn tiền gửi của dân cư tăng tới 9,95%.

Cụ thể, tiền gửi của dân cư tính đến cuối tháng 9 đạt 6,449 triệu tỷ đồng, tăng thêm xấp xỉ 16.000 tỷ đồng và đánh dấu tháng tăng thứ 9 liên tục từ đầu năm. Nếu tính từ đầu năm đến giờ, tiền của dân cư chảy vào hệ thống ngân hàng đã hơn 583.000 tỷ đồng.

Bên cạnh tiền gửi tiết kiệm, vàng cũng là kênh được đánh giá cao nhất trên thị trường. Nhờ vàng lấy lại được vị thế “nơi trú ẩn an toàn”, giá vàng liên tục được đẩy lên các mức cao mới.

Dù đang bị “chê” và khiến nhà giao dịch lo lắng nhưng hóa ra kênh đầu tư này còn “ngon ăn” hơn cả vàng khi có tỷ suất sinh lời 6,5% chỉ trong 1 tháng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, cùng với bất động sản, chứng khoán được xem là “hẩm hiu” hơn cả. Trong những phiên gần đây, chỉ số -Index liên tục rung lắc mạnh khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn khi quyết định giao dịch. Kết quả là dòng tiền vào chứng khoán đang chứng kiện sự cạn kiệt. Trong những phiên gần đây, thanh khoản trên sàn TP.HCM chưa đạt 15.000 tỷ đồng.

Cụ thể, trong tuần này, khối lượng giao dịch theo phiên trên sàn TP.HCM lần lượt là 11.735 tỷ đồng (27/11), 13.984 tỷ đồng (28/11), 12.435 tỷ đồng (29/11), 14.467 tỷ đồng (ngày 30/11), thấp hơn nhiều so với 17.350 tỷ đồng khối lượng giao dịch bình quân của tháng 11.

Các dữ liệu này cho thấy nhà đầu tư đang “chê” chứng khoán, từ đó lựa chọn gửi tiết kiệm và mua vàng. Thế nhưng, có một thực tế không ngờ tới chính là hóa ra chứng khoán vẫn sinh lời tốt hơn cả gửi tiết kiệm và vàng.

Tỷ suất sinh lời vẫn 6,5% trong 1 tháng

Dòng tiền đang chảy vào kênh gửi tiết kiệm bất chấp lãi suất tiết kiệm đang liên tục lập đáy mới, xuống dưới 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Bên cạnh đó, giá vàng tăng mạnh nhưng do chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra quá cao nên khi giá vàng tăng gần 5% thì người mua vàng chỉ được một nửa của đà tăng này. Nghĩa là trong tháng 11, dòng tiền đầu tư vào vàng của người dân chỉ mang lại khoản lợi nhuận từ 2,5% tới 3%.

Trong khi đó, tỷ suất sinh lời trong tháng 11 của kênh chứng khoán lại cao không ngờ.

Đóng cửa tháng 11, chỉ số VN-Index dừng ở mức: 1.094,1 điểm sau khi giảm nhẹ. Dù đuối sức trong những phiên gần đây nhưng tính chung cả tháng 11, VN-Index vẫn tăng 65,94 điểm, tương đương 6,41% so với phiên cuối cùng của tháng 10.

Giá trị vốn hóa thị trường sàn TP.HCM tăng 267.747 tỷ đồng (khoảng 10,9 tỷ USD), tương đương 0,65% lên 4.408.575 tỷ đồng (khoảng 180 tỷ USD).

Có thể thấy, trong tháng 11, thị trường chứng khoán vẫn có khả năng sinh lời cao vượt trội so với các kênh đầu tư còn lại.

Chứng khoán gặp khó trong tương lai gần

Dù tăng trong cả tháng 11 nhưng càng về cuối tháng, VN-Index càng đuối sức. Và có thể, điều này còn duy trì trong tương lai gần.

Công ty ứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng 1,085 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thanh khoản có thể vẫn ở mức thấp và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhưng nhìn chung dòng tiền vẫn đang suy yếu cho nên thị trường khó có thể xác nhận xu hướng rõ ràng trong vài phiên tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan trở lại, nhưng nhìn chung tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức Trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chưa nên mua trở lại trong giai đoạn này”, Yuanta đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư.

Hoàng Tú