Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa: Những cách làm sáng tạo trong phát triển đảng viên

Phát triển đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Có nhiều đổi mới

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, xác định nguồn kết nạp đảng sẽ gặp nhiều khó khăn do thực hiện việc tinh giản biên chế, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức hội nghị gồm cấp ủy các trường học trong Đảng ủy Khối để rà soát tình hình, thực trạng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nhằm đề ra giải pháp và phân bổ tăng thêm chỉ tiêu cho từng trường; đồng thời lãnh đạo thực hiện hiệu quả việc tạo nguồn kết nạp đảng viên trong trường học, quan tâm đối tượng sinh viên, học sinh, nhất là học sinh THPT và trung cấp nghề. Đặc biệt, để kịp thời hướng dẫn cấp ủy các trường về nghiệp vụ, thủ tục thẩm tra, xác minh hồ sơ kết nạp đảng viên đối với sinh viên, học sinh đảm bảo về số lượng, chất lượng, quy trình, thủ tục theo quy định, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập Tổ giúp việc trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên đối với sinh viên, học sinh các trường học thuộc sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối.

Hình ảnh lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ 1, Đảng bộ Sở Tài chính.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã mạnh dạn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trong Khối. Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 không lây lan trong quá trình tổ chức các lớp bồi dưỡng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo test Covid-19 cho học viên trước khi vào lớp; thực hiện ngồi giãn cách, chia nhỏ số lượng học viên của mỗi lớp (hội trường 180 chỗ chỉ bố trí 25 học viên), mỗi học viên một bàn, ghi tên học viên để chỉ ngồi một vị trí duy nhất trong suốt quá trình học… Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ cơ sở chú trọng xây dựng kế hoạch, có giải pháp hữu hiệu, khắc phục khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, duy trì tốt việc rà soát, phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú, nhất là những nhân tố tích cực trong công tác phòng, chống Covid-19 có nhiều nỗ lực, phấn đấu để được kết nạp vào Đảng. Nhờ đó, trong 2 năm 2020 và 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vẫn hoàn thành mục tiêu kép, lãnh đạo hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm, không để lây lan dịch bệnh trong các lớp học.

Sổ tay Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành.

Nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, hun đúc ý chí phấn đấu cho thế hệ trẻ và để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc cho đảng viên mới, đại biểu dự và người thân của các quần chúng ưu tú được kết nạp đảng, thời gian qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, khuyến khích các cấp ủy, chi bộ cơ sở trực thuộc đổi mới về không gian, địa điểm, mở rộng thành phần tham dự lễ kết nạp đảng viên. Lễ kết nạp đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh không chỉ được tổ chức tại trụ sở làm việc mà còn linh hoạt tổ chức tại các “địa chỉ đỏ”, như: Di tích lịch sử, đài tưởng niệm, nhà truyền thống… Nhiều chi bộ trong Khối đã tích cực tổ chức lễ kết nạp đảng viên ở các “địa chỉ đỏ” và được Thường trực, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối sắp xếp thời gian tham dự cùng các chi bộ. Đồng thời, các chi bộ đã chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử nơi tổ chức buổi lễ; qua đó giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc đối với đảng viên, quần chúng. Hiện nay, việc tổ chức lễ kết nạp đảng viên tại các “địa chỉ đỏ” gắn với các chuyến đi về nguồn vẫn được các chi bộ trong Đảng bộ Khối duy trì thường xuyên.

Thi đua phát triển đảng viên

Một trong những điểm nhấn trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thời gian qua là kịp thời phát động các đợt thi đua về kết nạp đảng viên vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, như: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5) và đặt mục tiêu phấn đấu mỗi tổ chức cơ sở đảng kết nạp ít nhất 1 đảng viên trong dịp kỷ niệm (trừ các đơn vị không còn nguồn kết nạp Đảng hoặc có lý do chính đáng). Các đợt thi đua đã tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong Đảng bộ Khối, cổ vũ, động viên các cấp ủy, tổ chức đảng hăng hái thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 về nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển đảng viên, hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2024), vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã phát động đợt thi đua “Đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên trong độ tuổi thanh niên”, dự kiến sẽ tổng kết, đánh giá vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Chuyên mục thư ký, biên tập (thuộc Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa). Ảnh: Trọng Thủy

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh lấy kết quả thực hiện công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và tập thể lãnh đạo, quản lý hằng năm. Bí thư cấp ủy, chi bộ cơ sở chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về công tác phát triển đảng viên của đơn vị mình. Riêng năm 2022, đối với những tổ chức cơ sở đảng tự nhận mức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì chỉ tiêu phát triển đảng viên giữa nhiệm kỳ tối thiểu phải đạt từ 50% trở lên so với chỉ tiêu được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giao trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bà PHẠM THỊ KHÁNH HƯƠNG - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn kết nạp đảng viên song Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, xây dựng nhiều giải pháp, thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân bổ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển đảng viên.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng nói chung, làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên nói riêng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành cuốn Sổ tay Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng nội dung, quy trình các bước tiến hành sinh hoạt chi bộ, trong đó có nội dung về công tác phát triển đảng viên để các cấp ủy, chi bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối vận dụng, tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả vào việc tổ chức sinh hoạt chi bộ ở tổ chức cơ sở đảng.

Bằng những giải pháp quyết liệt và hiệu quả nên kết quả kết nạp đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã vượt chỉ tiêu giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025, chất lượng đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ Khối có nhiều chuyển biến tích cực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao. Đây là một trong những tiền đề quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Những bài học kinh nghiệm

Để đạt được những kết quả nổi bật trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh rút ra một số kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối như sau:

Thứ nhất, chú trọng nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Từ đó, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu và lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, tập thể, cá nhân lãnh đạo và người đứng đầu.

Thứ hai, xây dựng và kịp thời triển khai tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng để hướng dẫn cấp ủy, chi bộ cơ sở về nghiệp vụ, thủ tục việc thẩm tra, xác minh hồ sơ kết nạp đảng; lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; tăng cường mở thêm các lớp cho đối tượng sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng trong Khối và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

Thứ ba, luôn quan tâm chỉ đạo định hướng hoạt động đối với Đoàn Thanh niên trong Khối; lựa chọn nội dung, đa dạng hóa và thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo sự hấp dẫn phù hợp với từng đối tượng thanh niên, sinh viên, học sinh. Thông qua sinh hoạt, giúp quần chúng là đối tượng kết nạp Đảng nâng cao nhận thức về Đảng, xác định động cơ đúng đắn và nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên; đồng thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng quần chúng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kết nạp được 547/880 đảng viên (đạt tỷ lệ 62,16% so với chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân bổ); trong đó đoàn viên, thanh niên 291/484 đồng chí (đạt tỷ lệ 60,12%). Riêng năm 2023, tính đến ngày 20-8, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kết nạp 142/180 đảng viên (đạt tỷ lệ 78,9% so với chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân bổ); trong đó tỷ lệ kết nạp đảng viên trong độ tuổi thanh niên đạt 60,13% (86/142).

Thứ tư, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các cấp ủy, chi bộ cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; chú trọng đẩy nhanh tiến độ xác minh, thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn hiện hành của Trung ương.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực, thực hiện có hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; đồng thời chấn chỉnh, phê bình những tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện tốt công tác này.

N.T.H