Đầu tư xanh có thể giúp Việt Nam phát triển các ngành kinh tế

Các đại biểu tham dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 được tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hồng

Chuyển đổi xanh là xu thế không thể đảo ngược

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi xanh là xu thế không thể đảo ngược, các nước đưa ra nhiều sáng kiến mới trong định hình các chuỗi cung ứng và sản xuất xanh, đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư cho các nước đang phát triển để thích ứng với các tiêu chuẩn này. Đối với Việt Nam, đầu tư nước ngoài là một bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài trong môi trường cạnh tranh bình đẳng. Trong 11 tháng đầu năm 2023, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh, đạt gần 29 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng cho rằng, Việt Nam là một điểm sáng tăng trưởng của kinh tế thế giới với GDP cả năm 2023 dự báo đạt trên 5%. Ổn định kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội được bảo đảm. Việt Nam đang bắt nhịp kịp thời với các xu thế mới, thích ứng với các quy định mới (thuế tối thiểu toàn cầu, thuế các-bon…

Bên cạnh đó, Việt Nam đã xây dựng định hướng, chiến lược phát triển kinh tế rõ ràng, tạo cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư hoạch định, xây dựng các kế hoạch đầu tư lâu dài, và đang tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế để bảo đảm môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng.

Trên cơ sở các chương trình, chiến lược ở cấp quốc gia, các địa phương cũng tích cực lồng ghép các mục tiêu chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, hoàn thiện hạ tầng xanh trong quá trình xây dựng quy hoạch địa phương. Hơn nữa, quan hệ của Việt Nam với các đối tác tiếp tục được mở rộng, làm sâu sắc và nâng tầm. Cục diện đối ngoại thuận lợi chưa từng có hiện nay là nền tảng để Việt Nam thu hút hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, kết hợp với các nguồn lực trong nước để phục vụ phát triển, và cũng tạo cơ hội để các đối tác mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Còn nhiều thách thức với đầu tư xanh ở Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, ông Shantanu Chakraborty, GĐ Quốc gia ân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam (ADB) cho rằng, xu hướng đầu tư xanh đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, tạo ra những tác động và cơ hội với Việt Nam. Cam kết đầu tư xanh có thể giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển các ngành kinh tế. Đầu tư xanh cũng có thể góp phần gia tăng tính cạnh tranh trong chuỗi cung ứng để thu hút FDI khi ngày càng có nhiều yêu cầu về phát triển bền vững. Đầu tư xanh cũng giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bảo tồn sinh thái.

Tuy nhiên, ông Chakraborty cũng chỉ ra còn nhiều thách thức với đầu tư xanh ở Việt Nam như: khuôn khổ pháp luật kinh tế xanh và tài chính xanh; việc xác định các mục tiêu cụ thể phù hợp các cam kết quốc tế của Việt Nam, tạo ra các ưu đãi cho phát triển tài chính xanh. Việt Nam cũng cần xây dựng năng lực để tham gia chủ động vào nguồn vốn toàn cầu thông qua hợp tác song phương với các thể chế tài chính; thúc đẩy thực thi chứng nhận các-bon để hình thành thị trường các-bon nội địa và kết nối với thị trường các-bon quốc tế. Sing đã trở thành trung tâm về tài chính xanh.

Đại diện cho các DN châu Âu tại Việt Nam, ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhấn mạnh, mong muốn tiếp tục ủng hộ bền vững và củng cố mối quan hệ châu Âu-Việt Nam thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế xanh, đảm bảo sự tăng trưởng của Việt Nam bền vững và toàn diện. Ông Gabor Fluit cũng nêu tầm quan trọng của các phương pháp rõ ràng và hiệu quả để khuyến khích đầu tư vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Các biện pháp chính bao gồm cắt giảm trợ cấp giá điện và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận nguồn năng lượng sạch. Tăng cường hiệu quả trong quản lý lưới điện và chuyển đổi năng lượng, cũng như tích hợp lưu trữ năng lượng và lưới điện thông minh cho tương lai cũng cần được xem xét.

Việt Nam có nhiều tỉnh có tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi như Quảng Ninh, Hải Phỏng, Phú Yên… Tuy nhiên, để có thể khai phá hết tiềm năng, theo Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Việt Nam luôn cần học hỏi và lắng nghe kinh nghiệm của các quốc gia đã phát triển năng lượng tái tạo cả về công nghệ và kinh nghiệm triển khai. Do vậy, Việt Nam cần hợp tác của cộng đồng quốc tế.

Nguyễn Đăng