Để có những 'điểm cộng' ở một TTYT miền núi

“Điểm cộng” nhờ làm chủ nhiều kỹ thuật cao

Năm 2021 khép lại với nhiều dấu ấn thành công của đội ngũ các thầy thuốc Trung tâm Y tế Yên Lập (Phú Thọ). Họ đã vững vàng vượt qua năm thứ 3 của đại dịch covid-19, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, ghi “điểm cộng” nhờ tay nghề không ngừng được nâng lên, xử lý nhiều ca khó mà trước đây thường phải chuyển tuyến.

Được thành lập từ năm 2016 trên cơ sở hợp nhất TTYT Yên Lập và Bệnh viện đa khoa huyện, TTYT huyện Yên Lập có hai chức năng là khám, chữa bệnh và hoạt động y tế dự phòng cho nhân dân huyện Yên Lập và các huyện lân cận. Trung tâm được xếp hạng là Bệnh viện hạng II từ tháng 11/2020 và là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Về tổ chức bộ máy, Trung tâm có 14 khoa, phòng bao gồm 280 giường bệnh thực kê và 17 trạm y tế xã, thị trấn với trên 200 cán bộ, nhân viên y tế.

Toàn cảnh trung tâm y tế tuyến huyện miền núi Yên Lập (Phú Thọ)

Theo bác sĩ Lê Công Bình, Giám đốc TTYT Yên Lập, hiện tại, cơ sở vật chất của Trung tâm đã gần như đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong địa bàn huyện. Nhiều trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư, mua sắm phục vụ hoạt động chữa bệnh, điển hình như: hệ thống phẫu thuật nội soi, máy gây mê kèm thở, bàn mổ thủy lực, máy siêu âm 4D, máy chụp CT Scaner, máy sóng ngắn,...

Tay nghề chuyên môn của các y bác sỹ cũng ngày càng được nâng cao nhờ vào công tác đào tạo dài hạn, ngắn hạn thường xuyên. Trung tâm luân phiên cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi TW,... Bên cạnh đó, Trung tâm cũng ký hợp đồng với các bác sỹ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, nội khoa, ngoại khoa.

Với việc cố gắng mang dịch vụ y tế tốt nhất đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, TTYT Yên Lập đã giúp người dân ở những nơi khó khăn, xa xôi nhất của huyện miền núi này có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, được thăm khám, điều trị bởi những y bác sỹ giỏi, giàu kinh nghiệm ngay tại huyện nhà, giúp người bệnh và gia đình giảm bớt được khó khăn về chi phí, đi lại đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập là một trong những đơn vị y tế tuyến huyện đầu tiên thực hiện thành công phẫu thuật cắt gan. Đó là trường hợp anh D.T.T, 40 tuổi, địa chỉ khu Nhồi, xã Trung Sơn, có tiền sử viêm túi mật, sỏi ống mật chủ đã điều trị nội khoa và thuốc nam từ năm 2017 nhưng không khỏi dứt điểm. Qua thăm khám, bác sĩ xác định đường mật trong gan, ống mật chủ và túi mật của bệnh nhân đều có nhiều sỏi. Anh được các bác sĩ hội chẩn và thống nhất phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt thùy trái gan, mở ống mật chủ lấy sỏi và cắt túi mật.Trong năm 2021, Trung tâm đã triển khai thành công một số kỹ thuật cao như: Phẫu thuật nội soi cắt túi mật, phẫu thuật nội soi lấy sỏi đường mật trong gan, phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt, phẫu thuật đóng đinh nội tủy xương chày, phẫu thuật lỗ rò hậu môn, siêu âm cấp cứu tại giường, chụp UIV...

Ca phẫu thuật cho bện nhân D.D.T 40 tuổi, địa chỉ khu Nhồi, xã Trung Sơn, có tiền sử viêm túi mật, sỏi ống mật chủ đã điều trị nội khoa và thuốc nam từ năm 2017 đến naynhưng không khỏi dứt điểm

Ngày 24/02/2021, anh D.T.T được kíp phẫu thuật ngoại khoa Trung tâm Y tế huyện Yên Lập với sự hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật. Sau gần 3 giờ ca phẫu thuật phức tạp bao gồm mở ống mật chủ lấy sỏi, cắt túi mật, cắt thùy trái gan cho bệnh nhân đã thành công. Đây là ca phẫu thuật cắt gan vô cùng phức tạp lần đầu tiên thực hiện thành công tại Trung tâm với sự hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Thành công này thêm lần nữa khẳng định tay nghề của các thầy thuốc của Trung tâm.

Chiều ngày 31/03/2021, TTYT huyện Yên Lập cùn với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia BVĐK tỉnh Phú Thọ đã triển khai thành công kỹ thuật lấy khối máu tụ dưới màng cứng cho người bệnh B.V.T, 31 tuổi, ở khu 7, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Nhờ sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, TTYT huyện Yên Lập đã triển khai thành công và đưa vào thực hiện thường quy kỹ thuật lấy máu tụ dưới màng cứng.

Tháng 3/2021, các thầy thuốc tại TTYT huyện Yên Lập với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia BVĐK tỉnh Phú Thọ đã triển khai thành công kỹ thuật lấy khối máu tụ dưới màng cứng cho anh B.V.T, 31 tuổi, ở khu 7, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập. Qua thăm khám kết quả trên hình ảnh cho thấy người bệnh bị tụ máu dưới màng cứng vùng đỉnh trái thái dương. Đây là trường hợp bệnh nặng, nếu không được can thiệp kịp thời đe dọa nghiêm trọng tính mạng người bệnh. Ca phẫu thuật cho anh B.V.T được tiến hành thành công sau gần 2 giờ đồng hồ căng thẳng của các thầy thuốc. Qua 9 ngày điều trị, anh T. được xuất viện trong niềm vui khôn tả của gia đình và các thầy thuốc.

Đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn trong đại dịch

Bác sỹ Lê Công Bình – Giám đốc TTYT huyện Yên Lập cho biết: Thực hiện kế hoạch phòng ngừa dịch COVID-19, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… để có thể ứng phó một cách hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Trung tâm đã thành lập 02 đội phản ứng nhanh. Đồng thời chủ động cập nhật kiến thức, tập huấn cho cán bộ, y, bác sĩ về chẩn đoán và điều trị, chăm sóc bệnh nhân truyền nhiễm. Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện, việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.

Trung bình mỗi ngày Trung tâm khám và điều trị cho gần 200 lượt người bệnh. Do đó, đơn vị đã tổ chức rà soát, kiểm tra điều chỉnh lại quy trình, thời gian làm việc; bố trí các khu điều trị, khu khám bệnh nội, ngoại trú riêng biệt, không có sự tiếp xúc giữa bệnh nhân các khoa với nhau.

Đơn vị đã tham mưu UBND huyện xây dựng phương án triển khai Bệnh viện dã chiến huyện Yên Lập quy mô 50 giường bệnh, Khu cách ly tập trung huyện Yên Lập quy mô 50 người cách ly. Thực hiện 9.588 lượt xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Không ngừng cải tiến chất lượng bệnh viện

Trong năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khám, chữa bệnh nhưng Trung tâm vẫn tích cực triển khai rất nhiều những giải pháp cải tiến chất lượng nhằm cung cấp dịch vụ an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

phòng chờ khang trang, sạch đẹp tại Trung tâm y tế tuyến huyện miền núi Yên Lập (Phú Thọ)

Bác sĩ Lê Công Bình cho biết, đơn vị thường xuyên thực hiện đánh giá, xác định vấn đề chất lượng bệnh viện nhằm cải tiến kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người bệnh và nhân viên y tế. Cải tiến quy trình tiếp đón người bệnh cấp cứu, thay đổi mạnh mẽ tác phong, lề lối, cách thức thái độ phục vụ,...Tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất và các phương tiện khác phục vụ người bệnh đảm bảo người bệnh được điều trị, chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.

Với những nỗ lực của Trung tâm, kết quả khảo sát người bệnh ngoại trú mức độ hài lòng chung 98,2% tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả khảo sát người bệnh nội trú cho thấy tỷ lệ hài lòng chung 98,5% tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, bác sĩ Lê Công Bình cho biết: Trung tâm có nhiều giải pháp nhằm thu dung người bệnh, mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất đến gần với nhân dân nhất; đẩy mạnh công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo hướng chuyên sâu theo đề án bệnh viện vệ tinh. Tiếp tục duy trì, cải tiến theo các quy định “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế, xây dựng mội trường xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế.

Phương Loan