Để luật sớm đi vào cuộc sống

Để Luật Đất đai năm 2024 sớm đi vào cuộc sống, cả cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đều rất mong chờ sẽ sớm có những văn bản hướng dẫn thi hành luật cụ thể, chi tiết.

* Ông Vũ Chí Hiếu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Góp phần tháo gỡ vướng mắc trong quản lý đất đai

Ông Vũ Chí Hiếu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Luật Đất đai năm 2024 sẽ góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, cũng như tạo thuận lợi hơn khi thực hiện thu hồi đất. Trong đó, vấn đề xác định giá đất được kỳ vọng lớn nhất, bởi đây chính là nút thắt để giải quyết rất nhiều bất cập. Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, mong Chính phủ sớm ban hành nghị định hướng dẫn, bởi khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì đến thời điểm luật có hiệu lực sẽ được thi hành ngay.

* Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa: Tạo sự minh bạch về thông tin

Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa

Luật Đất đai năm 2024 sẽ tạo được sự minh bạch trong thông tin, có lợi hơn cho người dân; doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chân chính được tạo điều kiện để kinh doanh, giảm tình trạng “bong bóng” bất động sản; công tác quản lý nhà nước về đất đai dễ dàng hơn, tránh được tình trạng thất thu thuế đất đai. Với việc luật có hiệu lực vào năm 2025, cùng với Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chúng tôi kỳ vọng thời gian tới, tỉnh sẽ có những bước phát triển đột phá trong xây dựng đô thị nói riêng, cũng như phát triển kinh tế - xã hội nói chung; thị trường kinh doanh bất động sản cũng sẽ được điều chỉnh để phát triển lành mạnh.

* Ông Phan Hoài Phương - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco: Mong sớm có hướng dẫn cụ thể

Ông Phan Hoài Phương - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco

Hiện nay, doanh nghiệp đang thực hiện nhiều dự án. Do đó, đơn vị mong cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm ban hành hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 một cách cụ thể để doanh nghiệp sớm có cơ sở hoạch định các bước tiếp theo trong thực hiện dự án.

* Ông Lục Đình Sáng (404/10/3 Lê Hồng Phong, phường Phước Long, TP. Nha Trang): Quan tâm chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Ông Lục Đình Sáng

Qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết Luật Đất đai lần này có rất nhiều điểm mới, khắc phục những tồn tại, bất cập của Luật Đất đai hiện hành. Chúng tôi cho rằng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người bị thu hồi đất cần phải rõ ràng, minh bạch và công bằng; không thể để tình trạng thu hồi đất của dân với giá rất thấp nhưng doanh nghiệp lại phân lô bán lại với giá chênh lệch rất lớn. Nhà nước phải có chính sách ngày càng tốt hơn cho người có đất bị thu hồi để ổn định đời sống và sản xuất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định; việc bố trí tái định cư cần bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để những hộ bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống. Việc thi hành Luật Đất đai năm 2024 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng quy hoạch "treo" ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

LÊ MINH - ĐÌNH LÂM (ghi)