Đề xuất tăng giá xăng dầu từ1/9 để giảm khó khăn cho các thương nhân

Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, trong thời gian vừa qua, mặc dù giá xăng dầu thế giới liên tục có những diễn biến phức tạp, khó lường với các biến động tăng giảm đan xen trong biên độ lớn nhưng giá xăng dầu trong nước cơ bản vẫn giữ được sự ổn định nhờ sử dụng tốt các công cụ như thuế, quỹ bình ổn giá,…đồng thời cũng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là những mặt hàng dầu Diesel (tính đến ngày 25/8/2022 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8/2022).

Do rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày nên thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu dự kiến lùi sang ngày 5/9.

Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, kỳ điều hành giá tới theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP được thực hiện vào thứ năm (ngày 1/9/2022). Tuy nhiên, ngày 1/9/2022 là ngày nghỉ đối với cán bộ là công chức, viên chức (đối tượng được nghỉ thứ bảy, chủ nhật) còn các đối tượng khác (một tuần chỉ nghỉ ngày chủ nhật như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì ngày 1/9/2022 vẫn làm việc.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, trong trường hợp này, Nghị định 95/2021/NĐ-CP không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức.

Nếu lựa chọn ngày 2/9/2022 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định. Chọn ngày nghỉ là ngày 1/9/2022 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9/2022.

"Điều này khiến cho giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường", văn bản của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam nêu.

Trên cơ sở tập hợp ý kiến của các hội viên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9/2022 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 1/9 đến 4/9).

Hoàng Trang