Đem vật lạ tìm thấy làm đá kỳ, bác nông dân mất 40 năm mới biết thứ đó giá 14 triệu/gram

Đây là câu chuyện đã xảy ra với gia đình của ông Thạch Hữu Sơn Lộc ở Thanh Hải, Trung Quốc. Theo ông Sơn Lộc, vào năm 1972, cha của ông khi đó làm việc ở hồ muối Chaka cũng thuộc địa phận tỉnh Thanh Hải. Vào một ngày, cha của ông Sơn Lộc tình cờ tìm thấy một viên đá trong lúc làm việc. Khi đó, người cha chỉ thấy viên đá này có nhiều hoa văn kỳ lạ tựa như vân tay người. Lúc chuyển đổi công việc khác, ông đã mang luôn cục đá này về nhà. Dù rằng không ai biết viên đá này thuộc loại đá gì, nhưng vì nó cũng khá vừa tay nên mẹ của Sơn Lộc đã đem nó làm đá kỳ.

Trên bề mặt của viên đá có nhiều hoa văn kỳ lạ. (Ảnh: Kknews)

Mãi tới tận năm 2012, tức là sau đó 40 năm, khi một người bạn vô cùng yêu thích và có tìm hiểu về thiên thạch tình cờ ghé qua nhà Sơn Lộc chơi đã tỏ ý nghi ngờ viên đá này là một khối thiên thạch. Người bạn này đề nghị gia đình Sơn Lộc tìm tới các chuyên gia để được kiểm định chính xác.

Sau đó, Sơn Lộc cùng người bạn đã tới Hiệp hội sưu tầm thiên thạch Trung Quốc ở Lâm Nghi, Sơn Đông để nhờ họ thẩm định. Các chuyên gia của hội đã xác định đây là thiên thạch, nhưng họ vẫn khuyên 2 người đem nó tới Đại học Địa chất Trung Quốc ở Bắc Kinh để xác định thành phần và cấp giấy chứng nhận.

Tại Trung tâm kiểm nghiệm của trường Đại học Địa chất Trung Quốc, các chuyên gia đã cấp một giấy chứng nhận cho gia đình anh Sơn Lộc. Theo số liệu phân tích, đây là một khối thiên thạch chứa đá, sắt và niken. Trọng lượng của nó đạt 512 gram. Điểm đặc biệt của khối thiên thạch này là trên bề mặt có những đường vân rất độc đáo như những ký tự ngoài hành tinh vậy.

Cũng theo các chuyên gia, khối thiên thạch này ước tính có giá khoảng 4.000 NDT/gram (khoảng 14 triệu VND/gram).

Sau khi kiểm định các chuyên gia đã xác nhận đây là một khối thiên thạch quý hiếm. (Ảnh: Kknews)

Được biết, thiên thạch là một vật thể đến từ ngoài không gian và tác động đến bề mặt của Trái đất. Khi ở trong vũ trụ thì nó được gọi là vân thạch, khi đi qua bầu khí quyển của Trái Đất thì áp suất khiến cho thiên thạch nóng lên và bốc cháy, có thể tạo ra hiện tượng sao băng. Một số thiên thạch có kích thước đủ lớn và lõi khó bốc hơi thì có thể rơi đến bề mặt Trái Đất và để lại viên hoặc thành khối và được gọi là vẫn thạch.

Tuy số lượng vật chất rơi xuống Trái Đất thì nhiều nhưng trường hợp cháy không hết thì ít khi xảy ra. Đối với các nhà khoa học, thiên thạch có giá trị rất cao bởi những thông tin khoa học quý giá được chứa đựng bên trong từng viên. Do đó thiên thạch được xem là một trong những sản phẩm đủ hiếm để mang ra đấu giá.

Vì vật chất rơi xuống Trái Đất mà không bị cháy hết rất hiếm nên các khối thiên thạch thường được đem làm vật đấu giá. (Ảnh: Kknews)

Người ta thường căn cứ vào kích thước, xuất xứ và tầm quan trọng của các thông tin khoa học trong mỗi viên đá để định giá một thiên thạch. Ngoài ra, có thể định giá của một thiên thạch bằng cách nhìn vào thành phần của nó. Được biết, thiên thạch thường chứa nhiều đất và sắt, nhưng với những loại có chứa thêm niken như thiên thạch nhắc tới trong bài thì giá trị sẽ cao hơn.

Do hình thù không quá nổi trội, nhiều người khi nhìn thấy thiên thạch sẽ nhầm với loại đá thông thường, điển hình như trường hợp của bác nông dân mất 30 năm mới biết mình đã dùng cục thiên thạch giá 2,5 tỷ để chặn cửa.

Mời độc giả theo dõi video hấp dẫn trên giadinh.net.vn

Nguy cơ lây nhiễm từ các quán ăn vỉa hè, có thể xảy ra