Điểm tin thế giới sáng 29/1: Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Thái Lan, Tổng thống Nga ngợi ca quan hệ với Belarus, Australia Open có tân chủ nhân

Châu Á

CHINA DAILY. Trung Quốc và ái Lan ký thỏa thuận miễn thị thực trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới Bangkok.

Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara nêu rõ thỏa thuận sẽ giúp kích thích ngành du lịch ở cả 2 nước trong khi người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cũng hoan nghênh thỏa thuận. (Nguồn: Reuters)

KYODO. Nhật Bản và Mỹ nhất trí hợp tác nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), với hy vọng sẽ ứng dụng công nghệ này trong chế tạo máy bay không người lái.

ANADOLU. Qatar và Mỹ cam kết thúc đẩy thỏa thuận với Iran liên quan quỹ 6 tỷ USD của Tehran mới được giải phóng sau đóng băng, Ngoại trưởng Qatar thông báo trong điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian.

IRNA. Iran lần đầu tiên phóng thành công cùng lúc 3 vệ tinh, sử dụng tên lửa đẩy 2 tầng Simorgh (Phoenix) do Bộ Quốc phòng phát triển.

IRAN INTERNATIONAL. Tiếp Đại sứ Pakistan tại Iran Muhammad Mudassir Tipu, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Pakistan bảo vệ biên giới chung giữa hai nước.

TIMES OF ISRAEL. Quân đội Israel đang tăng cường sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới Israel-Lebanon, thực hiện "cuộc tập trận chuyên sâu" trong bối cảnh leo thang xuyên biên giới.

UN. Tổng thư ký Antonio Guterres kêu gọi các nước tài trợ để “đảm bảo duy trì hoạt động liên tục” của Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA).

Châu Âu

TASS. "Nhìn chung, tình hình quan hệ giữa hai nước đang phát triển một cách năng động", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Alexander Lukashenko ở St. Petersburg.

ANADOLU. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan thăm Albania, Bulgaria và Romania từ 28-31/1, thảo luận với lãnh đạo các nước Balkan về quan hệ song phương và những vấn đề cùng quan tâm.

AFP. Quốc hội ắc Macedonia bỏ phiếu thông qua việc ông Talat Xhaferi sẽ làm quyền Thủ tướng, qua đó đưa chính trị gia 61 tuổi trở thành người dân tộc Albania đầu tiên lãnh đạo chính phủ quốc gia Tây Balkan này.

Phát biểu sau khi được Quốc hội lựa chọn, quyền Thủ tướng Xhaferi tuyên bố sẽ ủng hộ sự cân bằng sắc tộc và sự hòa hợp giữa các cộng đồng ở CH Bắc Macedonia. (Nguồn: Reuters)

DW. Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi EU hoàn tất việc xây dựng thị trường vốn và ngân hàng đơn nhất của khối, nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ mới.

FRANCE 24. Chính phủ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố văn bản chính thức luật nhập cư mới trên Công báo của nước này.

REUTERS. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố từ bỏ nỗ lực giành ghế Nghị viện châu Âu (EP), sau khi hứng chịu chì trích liên quan đến quyết định từ chức của ông để tham gia tranh cử EP.

AFP. Hạ viện CH Czech thông qua dự luật siết chặt các biện pháp kiểm soát súng - bước đầu tiên để dự luật được ban hành thành luật.

Châu Mỹ

CNN. Giới chức Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh vào 30/1 để tiến hành cuộc thảo luận đầu tiên trong nhiều năm qua nhằm ngăn chặn hoạt động sản xuất các thành phần bào chế thuốc giảm đau fentanyl.

PRENSA LATINA. Sinh viên thuộc nhiều cơ sở giáo dục của Cuba tập trung tại Đại học La Habana tham gia lễ rước đuốc truyền thống tôn vinh anh hùng dân tộc José Martí nhân kỷ niệm 171 năm ngày sinh (27/1/1853).

AP. Các lính cứu hỏa tại Argentina chật vật khống chế với đám cháy lan rộng “mất kiểm soát” tại công viên quốc gia Los Alerces ở tỉnh Chubut, thuộc vùng Patagonia.

BLOOMBERG. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Mexico đạt 593 tỷ USD trong năm 2023, mức cao nhất trong lịch sử nước này, song tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ghi nhận sự sụt giảm so với 2 năm trước đó.

Châu Phi

AL ARABIYA. Niger, Mali và Burkina Faso ra tuyên bố chung thông báo việc 3 nước này rút khỏi Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

AP. Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) yêu cầu thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn hành động diệt chủng tại Dải Gaza.

EL ESPECTADOR. Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Iván Velásquez Gómez tới Cuba để tham gia vòng đối thoại hòa bình với nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) diễn ra tại La Habana.

Châu Đại Dương

CNN. Tay vợt người Italy Jannik Sinner, 22 tuổi đánh bại đối thủ người Nga Daniil Medvedev (3-6, 3-6, 6-4, 6-4 và 6-3) để giành chiến thắng tại chung kết nội dung đơn nam giải quần vợt Australia Open tối 28/1.

Đây được coi là một kết quả ngọt ngào cho tay vợt trẻ người Italy khi anh giật cúp ngay trong lần đầu tiên lọt vào chung kết của một giải Grand Slam. (Nguồn: Sky Sports)

SBS NEWS. Thủ tướng Australia Anthony Albanese lên án một nhóm đối tượng đội mũ trùm kín mặt, mặc đồ đen từ đầu đến chân và có các hành vi cổ vũ phong trào phát xít mới ở nước này.

AL JAZEERA. Australia tạm thời đình chỉ tài trợ cho Cơ quan LHQ cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) sau cáo buộc về việc nhân viên của cơ quan này có liên quan đến cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas.

ABC. Các cơ quan y tế của Australia đang cảnh báo người dân trên khắp bờ biển phía Đông của quốc gia châu Đại Dương này cảnh giác cao độ với bệnh sởi.

Hồng Phúc