Điện Kremlin: Tổng thống Nga sẽ dự Thượng đỉnh BRICS qua kết nối video

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XIV qua phương thức trực tuyến. Ảnh: Sputnik

Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo BRICS tại Nam Phi thông qua liên kết video. Nước chủ nhà đã thông báo trước đó cùng ngày 19/7 nhà lãnh đạo Nga sẽ không trực tiếp tham dự sự kiện cấp cao này.

Ông Peskov nói với giới truyền thông Nga ngày 19/7 rằng sự đóng góp của Tổng thống Putin cho hội nghị vào tháng tới sẽ là "toàn diện" bất chấp sự hiện diện "từ xa". Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov sẽ đích thân tới Johannesburg đại diện cho Moskva - ông Peskov thông báo thêm, xác nhận tuyên bố trước đó của chính phủ Nam Phi.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thông báo rằng hai quốc gia đã đồng ý rằng ông Putin sẽ không đến nước này, thay vào đó Moskva cử ông Lavrov.

Nam Phi là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), cơ quan vào tháng 3 đã phát lệnh bắt Tổng thống Putin với cáo buộc "bắt cóc" trẻ em Ukraine. Moskva bác bỏ cáo buộc này, cho rằng nó mang động cơ chính trị, vô căn cứ và đến từ một thực thể thỏa hiệp với phương Tây.

Do vị trí của mình trong ICC, Nam Phi về mặt kỹ thuật sẽ có nghĩa vụ tìm cách bắt giữ Tổng thống Putin và giao nộp ông cho ICC, nếu ông đến lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, Văn phòng của Tổng thống Ramaphosa trước đó đã cảnh báo rằng một động thái như vậy có thể dẫn đến chiến tranh với Nga.

Ông Peskov ngày 19/7 đã phủ nhận việc Moskva đã đưa ra bất kỳ mối đe dọa nào ở mức độ đó, nhưng lập luận rằng “không cần bất kỳ lời giải thích nào” về rủi ro.

BRICS là một câu lạc bộ các nền kinh tế lớn mới nổi ngoài phương Tây bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Trong những năm gần đây, nhóm đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh trực tuyến do đại dịch Covid-19.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo RT)