Doanh nghiệp Ấn Độ muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Ngày 22/12/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng ễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Karan Adani - Giám đốc điều hành Tập đoàn Adani của Ấn Độ.

Cùng Bộ trưởng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Công nghiệp, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Dầu khí và Than. Về phía Ấn Độ có Giám đốc Công nghệ khối Tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Adani Energy Solutions, Giám đốc Chương trình Tập đoàn và Đại diện Tập đoàn Adani tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Karan Adani - Giám đốc điều hành Tập đoàn Adani của Ấn Độ. Ảnh Cấn Dũng

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương chào mừng lãnh đạo Tập đoàn Adani và lãnh đạo các công ty thành viên của Tập đoàn Adani đã đến Việt Nam và có buổi làm việc tại Bộ Công Thương. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, việc tăng cường kết nối, giao lưu để thúc đẩy hợp tác, phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ là rất cần thiết.

Trong chia sẻ của mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống và hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ, mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước và khẳng định Ấn Độ đã và đang là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam tại khu vực Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Thời gian gần đây, Tập đoàn Adani đã quan tâm và mong muốn đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như vận tải biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời. Do vậy, Bộ trưởng hoan nghênh chủ trương này của Tập đoàn và hy vọng trong chuyến công tác tại Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo các công ty thành viên của Tập đoàn Adani sẽ có thêm những nghiên cứu, trao đổi cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, sau chuyến công tác tại Việt Nam,Tập đoàn Adani sẽ có thêm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh Cấn Dũng

Lắng nghe chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đại diện Tập đoàn Adani của Ấn Độ đã gửi lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn. Lãnh đạo Tập đoàn Adani đồng tình cao với ý kiến của Bộ trưởng và cho rằng, tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ nói chung và giữa khối doanh nghiệp tư nhân của hai nước nói riêng còn rất nhiều dư địa.

Lãnh đạo Tập đoàn Adani đặc biệt quan tâm đến tiềm năng hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, vận tải biển. "Hy vọng các lĩnh vực này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Tập đoàn Adani và Việt Nam hiện tại và trong tương lai" - lãnh đạo Tập đoàn Adani mong muốn.

Đại diện Tập đoàn Adani - ông Karan Adani cho biết, Adani đặc biệt quan tâm đến tiềm năng hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, vận tải biển. Ảnh Cấn Dũng

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, phía Tập đoàn Adani đã trình bày về những lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn và trọng tâm hợp tác của Adani tại Việt Nam. Theo đó, dự kiến Tập đoàn quan tâm đến việc đầu tư vào một số nhà máy nhiệt điện của Việt Nam, tham gia phát triển ngành năng lượng tái tạo và các dự án nhiệt năng cần thiết tại Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển các ngành nói trên. Ngoài ra, đại diện Tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương có thêm những trao đổi về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Karan Adani cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị hai bên chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc. Ảnh Cấn Dũng

Phản hồi đề nghị của Tập đoàn Adani, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trao đổi, chia sẻ với Tập đoàn định hướng phát triển năng lượng, trong đó có năng lượng tái tạo của Việt Nam; cung cấp thông tin về tình hình sản xuất/cung ứng và nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, năng lượng là vấn đề quan trọng không chỉ về kinh tế mà còn về an ninh tại Việt Nam, do vậy, Bộ trưởng đề nghị nếu có ý định đầu tư lâu dài và bền vững tại Việt Nam, Tập đoàn Adani cần nghiên cứu kỹ cơ chế/chính sách và tìm kiếm, hợp tác với những đối tác phù hợp, uy tín, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày một thiết thực, sâu sắc.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, nhà đầu tư nước ngoài nói chung, trong đó có Tập đoàn Adani tiếp tục nghiên cứu đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở quy định và pháp luật tại Việt Nam.

Tập đoàn Adani là tập đoàn đa ngành, đã xây dựng các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tiện ích và giao thông trên khắp Ấn Độ. Tập đoàn đã hiện diện và hoạt động ở trên 50 quốc gia và là Tập đoàn đứng đầu thế giới về năng lượng mặt trời.

Khánh An - Cấn Dũng