Doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị chỉ xét nghiệm 1 lần cho công nhân

Tối 16/7, trao đổi với Zing, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) - cho biết đơn vị này vừa gửi UBND TP.HCM báo cáo và đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo mô hình "3 tại chỗ".

Theo đó, ông Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp TP.HCM có thể bố trí ở, sản xuất tại chỗ nhưng khó khăn nhất là điều kiện ăn uống tại chỗ, bởi sẽ rất khó bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh an toàn thực phẩm cho công nhân.

Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị UBND TP.HCM cho phép doanh nghiệp hợp tác với các nhà hàng, khách sạn ngành du lịch (đang dừng hoạt động) để cung ứng suất ăn thường xuyên cho công nhân.

Về điều kiện thực hiện "một cung đường 2 địa điểm", ông Dũng cho biết Hiệp hội kiến nghị TP thống nhất chỉ đạo hiểu về khái niệm "1 cung đường 2 địa điểm" theo nghĩa rộng hơn, tức là đưa đón công nhân giữa nhà máy và các khu ở tập trung không dừng dọc đường từ chỗ ở đến chỗ làm việc và ngược lại.

Đối với hoạt động kho bãi, vận chuyển, ông Dũng cho hay hoạt động của các kho bãi và công tác vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, nhiều địa phương không cho phép các kho bãi hoạt động.

Nhiều doanh nghiệp chỉ có thể đáp ứng chỗ ở, không thể đáp ứng việc ăn uống của công nhân tại nhà máy. Ảnh: Việt Linh.

Nhiều trạm kiểm soát nội thành không cho vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa sau sản xuất đến nơi tiêu thụ vì đánh giá không phải hàng thiết yếu, một số tỉnh ban hành các quy định yêu cầu cách ly đối với người và phương tiện vận chuyển…

"Nếu hoạt động kho bãi và vận chuyển lưu thông không được thực hiện thì hoạt động sản xuất của các nhà máy dù đủ '3 tại chỗ' cũng sẽ phải ngừng sản xuất", ông Dũng cho hay.

Do đó, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã đề nghị TP.HCM với vai trò hạt nhân của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đề nghị Chính phủ có chính sách nhất quán và chỉ đạo các tỉnh, thành thống nhất cách thực hiện, các thủ tục kiểm soát lưu thông.

Đặc biệt, theo HUBA, việc xét nghiệm nhanh cho người lao động theo quy định là 7 ngày/lần, nhưng hiện nay một số nơi, địa phương lại ban hành quy định xét nghiệm 3 ngày/lần.

Điều này dẫn đến không nhất quán giữa chỉ đạo của UBND thành phố và các địa phương, cơ quan quản lý và gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp đề nghị UBND thành phố chỉ đạo không bắt buộc doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm nhanh thường xuyên cho công nhân, chỉ quy định xét nghiệm 1 lần. Vì doanh nghiệp đã quản lý công nhân theo '3 tại chỗ' không tiếp xúc bên ngoài", đại diện HUBA nhấn mạnh.

Đối với các văn phòng điều hành ngoài nhà máy, các doanh nghiệp kiến nghị UBND TP.HCM cho phép duy trì văn phòng với số lượng nhân viên tối thiểu (không vượt quá 30%) số nhân sự thường xuyên. Doanh nghiệp cũng đề xuất sẽ tự xét nghiệm hoặc thuê dịch vụ xét nghiệm thường xuyên (3 ngày/lần) cho nhân viên tại văn phòng điều hành.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tiếp tục ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động, công nhân ở trong và ngoài các khu công nghiệp.

Thanh Thương