Đón Tết cổ truyền Việt Nam trên đất Lào

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào chúc Tết các đơn vị tham gia đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào, Tết nguyên đán Tân Sửu, tháng 2/2021 (nguồn ảnh: VOV).

Nhà Quốc hội Lào do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành (Bộ Xây dựng) thực hiện quản lý dự án; Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng) là tổng thầu thi công…

Trong bối cảnh tiến độ thi công căng thẳng nói trên, cán bộ kỹ thuật, công nhân một phần được về nước, một phần ở lại để tiếp tục thi công xuyên Tết. Bởi theo thông tin từ cả 02 Chính phủ, do biễn diễn phức tạp của đại dịch Covid-19, khả năng nhập cảnh cho cán bộ, công nhân trở về Việt Nam quay lại Lào (sau Tết) theo kế hoạch là khó thực hiện.

Nhận định đây là Tết cổ truyền cuối của dự án và cũng là Tết có số người ở lại công trường đông nhất, các lãnh đạo Việt Nam quyết định tổ chức buổi tiệc tất niên tiễn năm cũ, đón năm mới, mang đậm bản sắc truyền thống Việt Nam ngay tại sảnh chính của Nhà Quốc hội, khi đó vẫn là hiện trường ngổn hàng giàn giáo, các loại vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt cho tòa nhà…

Vậy mà chỉ sau 48 tiếng làm vệ sinh, trang trí và lắp đặt hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng…khu vực sảnh chính bỗng chốc biến hóa thành không gian tổ chức buổi lễ tất niên trang trọng, rực rỡ mà đầm ấm.

Công việc khó nhất trong công tác chuẩn bị là phải bảo đảm sự kiện được phát trực tuyến, kết nối các đầu cầu ở Việt Nam với công trường tại Lào, để đại diện lãnh đạo các đơn vị chúc Tết người lao động.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành chúc Tết cho các đơn vị tham gia đầu tư xây dựng công trình (nguồn ảnh: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành).

Đai diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành cho biết: Còn nhớ, vào thời điểm đó, các trang thiết bị hạ tầng viễn thông đang trong quá trình lắp đặt và thi công nên không thể sử dụng trong việc cung cấp và kết nối dịch vụ. Địa điểm tổ chức sự kiện lại không có các điểm đấu, chờ lắp đặt thiết bị.

Sau khi trao đổi giữa Ban Quản lý dự án, Tổng thầu, Nhà thầu phụ và Nhà cung cấp, các bên đã lên phương án là sử dụng các thiết bị có sẵn tại dự án. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông UNITEL (đơn vị cung cấp đường truyền ổn định phục vụ công tác thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thiết bị cũng như họp trực tuyến tại dự án) được đề nghị phối hợp thi công, lắp đặt thiết bị phục vụ sự kiện.

Với sự sáng tạo và quyết tâm của toàn bộ đội ngũ kỹ thuật đang có mặt tại công trình, hệ thống âm thanh, hình ảnh và camera truyền hình đã được thiết lập. Âm thanh, hình ảnh của buổi lễ được truyền đi với chất lượng tốt nhất, đầy đủ các góc quay và kết nối thuận lợi với đầu cầu Việt Nam.

Chiều 30 tháng Chạp, tức ngày 11/2/2021, buổi lễ đã diễn ra xúc động. Tại công trường ở Lào có sự tham gia của gần 200 người, trong đó có Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, đại diện các cơ quan của Quốc hội và Ban Quản lý dự án Lào cùng đại diện cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát, Tổng thầu, Nhà thầu phụ và Nhà cung cấp.

Đầu cầu phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Giám đốc Ban Quản lý dự án phía Việt Nam, Tư lệnh Binh Đoàn 11 và nhất là gia đình một số chiến sỹ thuộc Binh đoàn 11...

Chủ tịch Quốc hội Lào, bà Pany Yathotou vô cùng xúc động khi chứng kiến vào thời khắc trước thêm năm mới, khi nhà nhà ở Việt Nam đoàn tụ bên gia đình thì ở công trường Nhà Quốc hội Lào, qua cầu truyền hình trực tiếp, gia đình của một số cán bộ, chiến sỹ được vẫn có thể chúc Tết người thân và đồng nghiệp.

Bà càng xúc động hơn nữa khi biết, tại công trường, có không ít những cán bộ, công nhân, kỹ thuật viên, chuyên gia vì tiến độ công trình, vì khoảng cách địa lý, vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà xa gia đình lâu ngày. Thậm chí có người 02 tết rồi chưa được về nhà...

Bà Chủ tịch Quốc hội Lào cũng chia sẻ sự bất ngờ khi mới 2 hôm trước, khi đi kiểm tra công trường, nơi đây còn bề bộn, ngổn ngang thiết bị thì ngay lúc này đây đã biến hóa thành một không gian xuân quen thuộc của người Việt, trang trọng, rực rỡ mà ấm cúng, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại...

Tổng thầu Binh đoàn 11 đón Tết cổ truyền Việt Nam ở Lào (nguồn ảnh: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành).

Sau nghi lễ chúc Tết của lãnh đạo hai nước, Chủ tịch Quốc hội Lào cùng các lãnh đạo, đại diện các đơn vị Lào và Việt Nam cùng thưởng thức bữa cơm tất niên với các món truyền thống của Việt Nam. Đây là niềm vinh dự bất ngờ đối với người lao động trên công trường vì việc cùng dự bữa cơm tất niên vốn không nằm trong kế hoạch chương trình trước đó.

Ngay hôm sau thôi, ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu 2021, khu vực tổ chức buổi lễ lại trở về nguyên trạng là một công trường bận rộn, đang chạy đua với thời gian. Hệ thống giàn giáo được dựng lại, hệ thống thiết bị được tập kết, các đơn vị hối hả thi công lắp đặt hoàn thiện theo đúng thiết kế…

Tất cả các lực lượng đều hướng đến mục tiêu chung là hoàn thành các hạng mục công trình đúng tiến độ, đưa vào công trình vào phục vụ chuỗi các sự kiện quan trọng tại Nhà Quốc hội Lào trong tháng 3-4/2021 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 08/2021.

Dự án Nhà Quốc hội Lào đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị sử dụng vào tháng 08/2021, sau gần 38 tháng thi công.

Tết Nhâm Dần này, công trình Nhà Quốc hội Lào đã hoàn thành và bàn giao cho phía bạn Lào. Song với những người trực tiếp thực hiện dự án hẳn rất tự hào vì đã nỗ lực vượt qua bao thăng trầm, thử thách, khó nhọc, đóng góp một phần công sức bé nhỏ vào sự thành công của dự án.

Hẳn với mỗi người, dự án cũng là dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp và cuộc sống. Và đối với ai có mặt tại công trường Nhà Quốc hội Lào vào chiều 30 tháng Chạp thì có lẽ không bao giờ quên được một không gian đón Tết ngập tràn sắc xuân, một buổi lễ chúc Tết đầy cảm động, có một không hai…

Quý Anh