Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống tại hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các thành viên đoàn công tác thăm, chúc mừng bà con tại lễ hội đập trống.

Tại xã Tân Trạch, lãnh đạo xã đã báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác về tình hình kinh tế-xã hội, đời sống, sản xuất của bà con. Theo đó, với 93 hộ, 360 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Chứt, năm 2023, xã Tân Trạch đã đạt những kết quả quan trọng. Hiện bà con chăm sóc và bảo vệ 8,5ha rừng huê, hợp đồng bảo vệ 4.000ha rừng đặc dụng, xã đã có 27 hộ thoát nghèo. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bình quân mỗi hộ được nhận tiền và các khoản với tổng trị giá 25 triệu đồng từ nguồn các chương trình bảo vệ rừng bền vững, chính sách bảo vệ rừng phòng hộ…

Xã Thượng Trạch hiện có 719 hộ, trong đó có 470 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 65,37%. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng năm qua, đời sống bà con đang từng bước chuyển biến tích cực. Diện tích gieo trồng, sản lượng lương thực tăng cao, nhiều hộ gia đình có thu nhập cao từ trồng sắn. Hiện địa phương đã thu hoạch 90% diện tích sắn với tổng trị giá 5,6 tỷ đồng. Chăn nuôi phát triển, tổng đàn trâu bò tăng cao. Xã có 27 mô hình chăn nuôi bò, lợn, ngan theo hình thức chuồng trại. Bà con cũng đã chăm sóc, trồng rừng thay thế 125ha, tham gia nhận khoán bảo vệ trên 1.400ha rừng. Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao được chăm lo phát triển. Trong dịp Tết, từ các nguồn hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh, huyện, tiền bảo vệ rừng, bình quân mỗi hộ đã nhận trên 20 triệu đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tặng quà cho xã Tân Trạch.

Huyện Bố Trạch cũng đã luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống, sản xuất của đồng bào hai xã, bảo đảm bà con đón Tết vui tươi, đầy đủ, ấm cúng, không có gia đình nào bị thiếu ăn. Đặc biệt vào trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hệ thống điện lưới quốc gia kéo về đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo thuận lợi rất lớn cho bà con.

Qua nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất của đồng bào và trực tiếp thăm các hộ gia đình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng rất vui mừng trước những đổi thay to lớn thời gian qua, đặc biệt, việc tỉnh hoàn thành dự án đưa điện lưới về với đồng bào vào trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang mở ra tương lai tươi mới. Gửi lời chúc năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và niềm vui tới cán bộ, nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự quan tâm của huyện Bố Trạch và các sở, ban, ngành đối với hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch với nhiều chính sách riêng, hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho bà con. Mặc dù thu nhập bình quân đầu người của hai xã còn thấp nhưng nguồn thu từ công tác nhận khoán bảo vệ rừng, phát triển lâm nghiệp bền vững đã và sẽ giúp bà con ổn định, từng bước phát triển đời sống. Đây là hướng đi đúng để đồng bào có thu nhập chính đáng từ việc tham gia bảo vệ tài nguyên của quê hương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp tuyến đường tỉnh 562.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Bố Trạch và các sở, ban, ngành tiếp tục đồng hành cùng bà con trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống, trong đó, bảo vệ rừng phải được xác định là nội dung trọng tâm để động viên bà con cùng các lực lượng làm tốt nhiệm vụ của mình, chung tay giữ gìn biên giới ổn định, phát triển; phát huy hiệu quả quỹ đất, chăm lo hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật để bà con sản xuất lương thực, từng bước chấm dứt tình trạng thiếu đói khi giáp hạt. Chúc mừng điện lưới về với hai địa phương, đồng chí cũng lưu ý chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Thăm bản Cà Roòng và hoạt động chuẩn bị tổ chức lễ hội đập trống của người Ma Coong, Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ niềm vui với đồng bào trong những ngày đầu năm mới. Chúc lễ hội thành công, và bà con đón vụ mùa mới thắng lợi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự tin tưởng về những đổi thay mạnh mẽ trong đời sống kinh tế-xã hội của đồng bào sau khi có điện lưới quốc gia.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Bố Trạch.

Từ các nguồn tài trợ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và lãnh đạo các sở, ngành đã trao tặng tiền hỗ trợ cho hai xã để hoàn thành việc đưa điện lưới về các hộ và mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, đời sống với với tổng số tiền 600 triệu đồng. Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng; tặng quà, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh và tặng quà cho Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Bố Trạch tại xã Thượng Trạch.

Cũng trong chuyến công tác, qua kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp tuyến đường tỉnh 562 (đường 20 Quyết Thắng), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải đôn đốc các đơn vị tích cực thi công để hoàn thành dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, tạo sự kết nối giao thông thuận lợi trong khu vực, mở rộng phát triển giao thương quốc tế, phục vụ nhu cầu đi lại của các xã vùng biên giới...

Trước đó, đồng chí Vũ Đại Thắng và đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đền tưởng niệm Tám thanh niên xung phong Đường 20 Quyết Thắng.