Động thái lạ từ hai nhà sáng lập Alibaba giữa thế 'thập diện mai phục'

Hai nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma và Joe Tsai tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York (Mỹ) vào tháng 9/2014

Theo một hồ sơ pháp lý mà The New York Times thu thập được, hai nhà đồng sáng lập là Jack Ma và Joe Tsai đã mua lại số cổ phiếu trị giá hàng trăm triệu USD trên thị trường mở, một lý do khiến cổ phiếu của công ty tăng vọt khoảng 8% vào 23/1.

Trích dẫn báo cáo từ hồ sơ, một thực thể có liên quan đến văn phòng tài sản gia đình của Joe Tsai, có tên gọi là Blue Pool, đã mua lại gần 2 triệu cổ phiếu lưu ký (depositary share) của Alibaba trị giá 152 triệu USD trong quý 4/2023. Cổ phiếu lưu ký làchứng chỉ có thể thương lượng, được phát hành bởi một ngân hàng lưu ký đại diện cho một số lượng cổ phần nhất định vào cổ phiếu của một công ty nước ngoài.

Ở một diễn biến riêng biệt, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề tiết lộ cho The New York Times rằng Ma đã mua lại cổ phiếu Alibaba ở Hồng Kông với giá trị 50 triệu USD trong cùng khoảng thời gian đó.

Mặc dù số lượng mua vào không nhiều so với tổng mức vốn hóa 174 tỷ USD của Alibaba nhưng việc Jack Ma và Joe Tsai xuất hiện trong danh sách người gom cổ phiếu đã tạo nên lực đẩy trên thị trường.

Động thái này cũng được nhiều chuyên gia đặt câu hỏi, bởi cho đến gần đây, Jack Ma được xem là có kế hoạch rút dần khỏi Alibaba và gần như tránh khỏi mọi ánh mắt của công chúng. Trong khi đó, ông Joe Tsai lại duy trì sự hiện diện rõ ràng hơn với tư cách là chủ sở hữu của một số đội thể thao, bao gồm cả Brooklyn Nets.

Trên thực tế, “đế chế công nghệ” Trung Quốc mà họ thành lập năm 1999 đã vướng phải khó khăn trong những năm gần đây. Thời điểm đáng ngại nhất xảy ra vào năm 2020 và 2021, khi Jack Ma công khai chỉ trích các quan chức và cơ quan giám sát tài chính Trung Quốc, dẫn đến hậu quả là một loạt áp lực pháp lý cuối cùng đã làm hỏng kế hoạch IPO cho Group, chi nhánh tài chính của Alibaba.

Áp lực địa chính trị cũng đè nặng lên hoạt động của công ty. Vào tháng 3/2023, Alibaba công bố chiến lược tách riêng hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây của mình như một phần của quá trình tái cơ cấu rộng lớn. Nhưng ngay sau đó vài tháng, công ty đã phải hủy bỏ kế hoạch đó với lý do là các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn của phương Tây.

Cùng thời điểm công ty con bị hủy bỏ, Jack Ma cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng ông sẽ bán 10 triệu cổ phiếu trị giá 870 triệu USD.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm khoảng 21% kể từ khi đợt chia tách bị hủy bỏ.

Mỹ Hân