Du lịch Hà Nội tìm 'lối ra' trong COVID

Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Đánh giá kết quả phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo" với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý du lịch, chuyên gia nghiên cứu du lịch, đơn vị lữ hành.

Cần phải "thay máu"

Hội thảo nhằm đánh giá lại 5 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thường vụ Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, đồng thời tìm những giải pháp cho du lịch Thủ đô sớm phục hồi sau đại dịch COVID-19 cũng như đề ra biện pháp để du lịch Hà Nội phát triển bền vững

Năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội giảm 70%, tổng thu từ khách du lịch giảm 73%, công suất bình quân khối khách sạn giảm 38% so với năm 2019. Năm 2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 tiếp tục "kéo" ngành du lịch Thủ đô rơi vào khủng hoảng khi có đến 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, 95% lực lượng lao động tạm thôi việc hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.

Du lịch Hà Nội nỗ lực thích ứng an toàn sau dịch COVID-19

Bên cạnh những nỗ lực vượt khó, dịch COVID-19 cũng khiến cho du lịch Thủ đô bộc lộ những hạn chế, điểm yếu. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang thẳng thắn nhìn nhận, các sản phẩm du lịch tuy được bổ sung mới, nâng cấp chất lượng, song so với các trung tâm du lịch lớn trong nước và trong khu vực còn thiếu sự hấp dẫn.

Chất lượng dịch vụ tại một số điểm đến du lịch văn hóa chưa cao; thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan với ngành du lịch trong việc bảo tồn, khai thác, phát huy tài nguyên, nâng cấp điểm du lịch.

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, dịch COVID-19 như một "cú hích" để du lịch Thủ đô có thể "thay máu", nhanh chóng chuyển đổi để phục hồi.

Khó khăn và cơ hội

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, đây là cơ hội để Hà Nội nhìn nhận lại điểm mạnh, yếu cũng như xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp để dần phục hồi.

Đóng góp cho việc phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô, trước mắt, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần tập trung vào những sản phẩm thế mạnh, rõ tính đặc trưng.

Ngoài du lịch văn hóa, làng nghề, Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch sinh thái, cộng đồng...

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, dịch COVID-19 khiến ngành du lịch Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng, nhưng cũng chỉ ra những "điểm yếu" mà ngành du lịch Thủ đô cần khắc phục.

"Du lịch Hà Nội phát triển chưa thực sự bền vững để đủ sức chống chịu và phục hồi nhanh trước những thay đổi bất ngờ do dịch COVID-19. Các sản phẩm du lịch tuy đã được bổ sung, nâng cấp chất lượng, đổi mới nhưng so với các trung tâm du lịch lớn trong nước còn thiếu sự hấp dẫn và khả năng cạnh tranh để thu hút khách du lịch" - bà Đặng Hương Giang nêu rõ.

Các chuyên gia du lịch có chung ý kiến, hệ thống sản phẩm du lịch và dịch vụ Hà Nội đã quá cũ, không theo kịp thực tế nên đòi hỏi phải đầu tư nâng cấp chất lượng tour và dịch vụ.

Ngoài ra, Hà Nội đang có sự phát triển mất cân đối giữa các trọng điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt giữa địa bàn trung tâm và khu vực phía Tây Thủ đô, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh du lịch.

Để khắc phục những bất cập này trong thời gian tới (2021 - 2025), ngành du lịch Hà Nội sẽ triển khai 7 nhóm giải pháp.

Đó là tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường; Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, chất lượng cao, phù hợp nhu cầu thị trường; Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường khách du lịch; Hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh gợi mở, dù gặp khó khăn nhưng Hà Nội vẫn là một trong hai trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Để tăng tính hấp dẫn cho du lịch Thủ đô thì bên cạnh việc xây dựng sản phẩm mang tính đặc thù, tăng cường quảng bá thì du lịch Hà Nội cần phải đẩy mạnh việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động du lịch.

PV