Dữ liệu của Trung Quốc đưa ra manh mối về nguồn gốc COVID

Virus này lần đầu tiên được xác định tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019, nhiều người nghi ngờ có liên quan đến chợ động vật sống, trước khi lan rộng khắp thế giới và giết chết gần 7 triệu người cho đến nay.

Dữ liệu của Trung Quốc từ chợ Vũ Hán đưa ra manh mối về nguồn gốc COVID. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu quốc tế đã công bố một báo cáo vào thứ Hai, sau khi phát hiện của họ bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông vào tuần trước. Dữ liệu bao gồm các trình tự mới của virus SARS-CoV-2 và dữ liệu bộ gen bổ sung dựa trên các mẫu lấy từ chợ Hoa Nam ở Vũ Hán vào năm 2020.

Theo báo cáo, các trình tự gen cho thấy chó gấu trúc và các động vật khác nhạy cảm với virus Corona đã có mặt ở chợ và có thể đã bị nhiễm bệnh, cung cấp manh mối mới trong chuỗi lây truyền đến con người.

“Điều này bổ sung thêm bằng chứng xác định chợ Hoa Nam là địa điểm lây lan của Sars-CoV-2 và là tâm điểm của đại dịch COVID-19”, báo cáo cho biết.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã được tải lên GISAID, cơ sở dữ liệu mầm bệnh toàn cầu, nhưng sau đó đã bị rút xuống.

Báo cáo được viết bởi các tác giả bao gồm Michael Worobey của Đại học Arizona, Kristian Andersen của Viện Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California và Florence Debarre tại Đại học Sorbonne ở Paris, Pháp - những người đã có cơ hội truy cập dữ liệu trước khi chúng bị rút xuống. Họ nói rằng họ không vi phạm quy tắc nào trong việc truy cập dữ liệu.

CDC Trung Quốc không đưa ra bình luận ngay lập tức. Hôm thứ Hai, khi được hỏi tại sao dữ liệu lần đầu tiên xuất hiện trực tuyến và sau đó biến mất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã giới thiệu các phóng viên làm việc với "các cơ quan có liên quan" để được biết thêm thông tin.

Ông cho biết Trung Quốc "luôn ủng hộ và tham gia hợp tác khoa học toàn cầu về truy tìm nguồn gốc" và sẽ tiếp tục làm như vậy, nhưng cộng đồng khoa học quốc tế cũng cần chia sẻ "nghiên cứu của họ về virus có nguồn gốc từ các khu vực khác trên thế giới với Trung Quốc".

WHO trước đó đã nói rằng tất cả các giả thuyết về nguồn gốc của COVID-19 vẫn còn đang được cân nhắc, bao gồm cả việc virus này xuất hiện từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán chuyên nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm.

Trung Quốc phủ nhận bất kỳ liên kết như vậy. WHO cũng cho biết hầu hết các bằng chứng đều chỉ ra rằng virus đến từ động vật, có khả năng là dơi.

Mai Anh (theo Reuters)