Đường cao tốc phát ra giai điệu bài hát khi lái xe đi qua

Một người dùng TikTok có tài khoản là Peter Olah đã chia sẻ đoạn video và chú thích rằng: "Con đường âm nhạc ở Hungary" ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý và lượt chia sẻ của cư dân mạng.

Cảnh quay lại cho thấy tài xế điều khiển chiếc xe trên đường kèm theo tiếng nhạc phỏng theo giai điệu bài hát. Sau đó, một loạt các giai điệu nhạc xuất hiện khi chiếc xe đi qua.

Peter Olah cũng cho biết chiếc xe đang chạy trên đường cao tốc với vận tốc 140km/h.

Con đường âm nhạc kỳ diệu này được thiết kế trên Đường 67 giữa Mernyeszentmiklós và Mernye, Hungary, theo hướng đi về phía nam, từ năm 2019.

Nó được tạo ra để để tưởng nhớ László 'Cipő' Bódi, ca sĩ chính của ban nhạc Hungary nổi tiếng Republic, người đã qua đời vào năm 2013 ở tuổi 47.

Những con đường âm nhạc như vậy cũng có thể được tìm thấy ở nhiều quốc gia khác, bao gồm Đan Mạch, Indonesia, Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Con đường mang tên Asphaltophone ở Đan Mạch; đường Singing Road nằm gần Anyang, Gyeonggi, Hàn Quốc; đường Musical Road gần núi Phú Sĩ…

Còn ở Nhật Bản, có 4 con đường phát ra âm thanh, nằm ở Hokkaido, Wakayama, Shizuoka và Gunma. Mỗi con đường sở hữu giai điệu âm nhạc khác nhau.

Con đường cao tốc phát ra giai điệu bài hát.

Được biết, để tạo ra âm thanh đặc biệt trên con đường cao tốc, các kỹ sư đã phải đặt các rãnh thép xuống đường, mỗi khi ô tô di chuyển qua lốp xe rung lên và phát ra âm thanh.

Các rãnh càng gần nhau thì âm vực tiếng nhạc phát ra càng cao và ngược lại. Nốt cao hay trầm tạo nên giai điệu nhạc đều tùy thuộc vào độ sâu và khoảng cách giữa các đường khía.

Các rãnh này cũng thường nằm thẳng hàng về một phía làn đường. Trước khi chạy vào con đường giai điệu, người lái xe sẽ trông thấy biển báo hiệu nên họ có thể lựa chọn nghe nhạc hay không.

Ước tính chi phí xây dựng con đường âm nhạc ở Hungary vào khoảng 212 triệu Euro.

Thomas Birtel, Giám đốc điều hành dự án của nhà thầu Áo Strabag cho biết: "Dự án này cho thấy sự sáng tạo có thể xuất hiện ở trong bất kỳ cơ sở hạ tầng giao thông nào. Chúng tôi rất vui mừng vì có thể hiện thực hóa dự án thú vị này".

Ngoài việc giúp bạn thưởng thức được những bản nhạc trong lúc lái xe, con đường giai điệu còn giúp chúng ta có thể kiểm soát tốc độ lái xe, bớt căng thẳng và tỉnh táo khi tham gia giao thông, giảm số lượng tai nạn đáng kể.