Đương kim Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị đánh bại

AP ngày 31-10 cho biết với 99,5% số phiếu được kiểm, ông da Silva nhận được 50,9% số phiếu và ông Bolsonaro theo sau với 49,1%. Cơ quan bầu cử Brazil tuyên bố ông da Silva chắc chắn giành chiến thắng.

Ông da Silva, 77 tuổi, bị bỏ tù năm 2018 vì bê bối tham nhũng khiến ông phải rời khỏi cuộc bầu cử năm đó. Kết quả, ông Bolsonaro lên nắm quyền.

Trở thành tổng thống, ông da Silva phải đối mặt với những khó khăn trong một xã hội phân cực về chính trị. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của Brazil đang chậm lại và lạm phát tăng cao.

Ông da Silva mỉm cười sau khi bỏ phiếu ở Sao Paulo - Brazil ngày 30-10. Ảnh: AP

Khi ông da Silva chuẩn bị có bài phát biểu tại một khách sạn ở trung tâm TP Sao Paulo vào tối 30-10, ông Bolsonaro vẫn chưa lên tiếng thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Lễ nhậm chức của ông da Silva dự kiến diễn ra vào ngày 1-1-2023. Ông giữ chức tổng thống Brazil từ năm 2003-2010. Nhà phân tích chính trị độc lập Thomas Traumann cho rằng ông da Silva sẽ lãnh đạo một quốc gia cực kỳ chia rẽ, không chỉ phân cực về các vấn đề chính trị mà còn có các giá trị, bản sắc và quan điểm khác nhau.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã gửi lời chúc mừng đến ông da Silva. Ông Biden ca ngợi cuộc bầu cử tự do, công bằng và đáng tin cậy của Brazil. Liên minh châu Âu (EU) cũng chúc mừng ông da Silva và khen cơ quan bầu cử nước này về tính hiệu quả và minh bạch trong suốt chiến dịch.

Chính phủ của ông Bolsonaro từng hứng chỉ trích vì xử lý đại dịch COVID-19 kém hiệu quả cũng như không giải quyết triệt để nạn phá rừng nhiệt đới Amazon tồi tệ nhất trong 15 năm qua.

Còn ông da Silva đóng góp cho chương trình phúc lợi xã hội sâu rộng trong nhiệm kỳ 2003-2010 của mình, giúp hàng chục triệu người bước chân vào tầng lớp trung lưu. Ông rời nhiệm sở với tỉ lệ ủng hộ trên 80%. Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama gọi ông là “chính trị gia nổi tiếng nhất Trái đất”.

Hiện tại, ông da Silva cam kết tăng cường chi tiêu cho người nghèo, tái thiết lập mối quan hệ với các chính phủ nước ngoài và thực hiện kế hoạch táo bạo để loại bỏ tình trạng chặt phá rừng nhiệt đới Amazon trái phép.

Phạm Nghĩa