Fed: Lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng việc làm mới cũng chững lại

Fed cho biết, việc làm vẫn tăng ở hầu hết các khu vực nhưng ở tốc độ chậm hơn so với các khảo sát trước đó. Trong khi đó, hoạt động kinh tế nhìn chung ít thay đổi trong tháng 4 và đầu tháng 5. Giá cả tăng ở mức vừa phải trong giai đoạn báo cáo, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại tại nhiều khu vực.

Các nhà hoạch định chính sách đang đánh giá cẩn trọng xem xét chiến dịch thắt chặt tiền tệ trong 14 tháng qua đã ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào. Các quan chức Fed hiện đã bắt đầu quyết định chính sách theo từng cuộc họp dựa trên dữ liệu kinh tế.

Báo cáo Beige Book tháng 5 cho biết, nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng và lạm phát đang trên quỹ đạo đi xuống. Báo cáo này được Fed chi nhánh Chicago tổng hợp dựa trên thông tin thu thập được cho đến ngày 22/5 từ 12 ngân hàng chi nhánh của Fed.

Trong khi giá vẫn tăng, một số chi nhánh cho biết, người tiêu dùng đang trở nên nhạy cảm hơn. Fed cho rằng, lạm phát cao và việc trợ cấp COVID kết thúc đang tiếp tục gây áp lực lên ngân sách của người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình, khiến nhu cầu đối với các dịch vụ xã hội, bao gồm trợ cấp thực phẩm và nhà ở, tăng lên.

Một số quan chức cho biết, Fed có thể tạm ngừng việc tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 sắp tới. Những chuyên gia kinh tế lại cảnh giác trước lạm phát dai dẳng và nói rằng Fed có thể cần phải làm nhiều hơn nữa, ngay cả khi không nâng lãi suất vào tháng 6.

Ngay cả khi Fed đã tăng lãi suất thêm 5% trong một năm qua, nền kinh tế Mỹ vẫn trụ vững. Một báo cáo khác vào ngày 31/5 cho biết việc làm đang tuyển dụng trong tháng 4 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng ba tháng qua, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn đang tiếp tục tăng.

Báo cáo cho biết: “Nhìn chung, thị trường lao động tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Nguồn tin tại các khu vực cũng cho rằng thị trường lao động đã hạ nhiệt phần nào, hoạt động tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải và tài chính".

Các chuyên gia kinh tế ước tính Mỹ đã tuyển dụng thêm 195.000 việc làm trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng ở mức 3,4% - thấp nhất trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tuy nhiên, lạm phát cao vẫn kéo dài. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng với tốc độ 4,4% trong tháng 4, cao gấp đôi mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Một số bằng chứng cho thấy lĩnh vực nhà ở có thể đã chạm đáy. Nhà ở là lĩnh vực mà chu kỳ thắt chặt của Fed có thể tác động trực tiếp nhất tới người tiêu dùng, thông qua lãi suất vay thế chấp bất động sản. Một báo cáo đầu tháng 5 cho thấy doanh số bán nhà mới đã bất ngờ tăng trong tháng 4 lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

Hầu hết các chi nhánh của Fed đều báo cáo hoạt động trong lĩnh vực nhà ở đi lên, tuy nhiên thị trường bất động sản văn phòng vẫn tiếp tục cho thấy sự yếu kém.

Một số khu vực ghi nhận nhu cầu đi lại yếu đi, đặc biệt là vận tải đường bộ. Hoạt động vận chuyển hàng hóa của Mỹ đã sụt giảm trong vài tháng qua, do các hộ gia đình chi tiêu ít hơn cho hàng hóa và chuyển sang dịch vụ.

Các doanh nghiệp đã ghi nhận mức tăng trong chi tiêu cho lĩnh vực giải trí và khách sạn. Hoạt động du lịch tại thành phố New York đã gần trở lại mức cao nhất trước đại dịch Covid. Thời tiết ấm hơn đã thu hút thực khách tới nhà hàng đông hơn, đặc biệt tại những khu vực phía bắc.

Di Di / Theo báo chí nước ngoài