Gần 200 năm trước, 'chiến tranh mật ong' xảy ra ở Mỹ thế nào?

Một cuộc chiến đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ mà nhiều người không biết đến là " chiến tranh mật ong". Sự kiện này diễn ra vào năm 1830.

Theo các sử liệu, "chiến tranh mật ong" là cuộc tranh chấp đường biên giới với chiều dài 15 km giữa Iowa và Missouri. Đây là hai tiểu bang của Mỹ.

Iowa là một tiểu bang thuộc miền Trung Tây nước Mỹ. Tiểu bang này giáp với Minnesota về phía bắc, Nebraska và Nam Dakota về phía tây, Missouri về phía nam, Wisconsin và Illinois về phía đông.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc "chiến tranh mật ong" giữa Iowa và Missouri là do một vụ bắt giữ diễn ra tại khu vực tranh chấp đường biên giới với chiều dài 15 km của 2 tiểu bang.

Cụ thể, sau khi tiểu bang Iowa bắt giam một cảnh sát trưởng thuộc bang Missouri đang cố thu thuế ở khu vực tranh chấp, Thống đốc hai bang ra lệnh lực lượng dân quân tăng cường tuần tra biên giới.

Giới nghiên cứu cũng như người dân Mỹ gọi cuộc xung đột này là "chiến tranh mật ong" bởi vì khu vực tranh chấp giữa 2 tiểu bang có 3 cây chứa mật ong giá trị cao.

Việc hai tiểu bang Iowa và Missouri cùng tăng cường tuần tra biên giới khiến sự việc trở nên căng thẳng.

Người dân sống gần khu vực tranh chấp sống trong thấp thỏm, lo âu vì không biết khi nào cuộc chiến sẽ thực sự nổ ra.

Trước tình hình cuộc xung đột kéo dài có thể leo thang thành cuộc nội chiến ở Mỹ, Tòa án Tối cao đã can thiệp để "hạ nhiệt" căng thẳng giữa 2 tiểu bang.

Cuối cùng, Tòa án Tối cao tuyên bố tiểu bang Iowa giành chiến thắng trong cuộc "chiến tranh mật ong" cũng như phân chia rõ ràng đường biên giới giữa hai tiểu bang. Nhờ vậy, tranh chấp đường biên giới giữa Iowa và Missouri được giải quyết trong hòa bình.

Mời độc giả xem video: Bộ trưởng ngoại giao Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo Atlasobscura)