Gắn kết cộng đồng, chung tay xây dựng thành phố

Kiều bào tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Năm 2021, một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác kiều bào của Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, đó là: Công tác kết nối, thu hút và phát huy nguồn lực của kiều bào trên các lĩnh vực, nhất là trong việc chung tay cùng cả nước, cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19. Sau thư kêu gọi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chung tay cùng thành phố chống dịch, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố đã tiếp nhận phản hồi của đông đảo kiều bào ở khắp các châu lục. Chỉ trong vòng ba tháng từ lúc gửi thư kêu gọi cho đến lúc báo cáo, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ 440 triệu đồng, 2.000 USD, 500 chai nước xịt khuẩn trị giá 100 triệu đồng,... Ngoài ra, với vai trò là cầu nối giữa kiều bào và đất nước, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố trong năm 2021 đã tiếp nhận rất nhiều nguyện vọng đóng góp cho đất nước cũng như Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó là những mong muốn rất nhiệt tình, với tấm lòng chân thành quên mình vì người khác như: Bác sĩ Trưng Triệu Nguyễn Thị Thanh, kiều bào Canada; bác sĩ Doan Viên, giáo sư Ðại học California Riverside (UCR) bày tỏ nguyện vọng hỗ trợ hoặc tham gia trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh; nhóm kiều bào Mỹ do Luật sư Võ Ðức Duy (người Việt Nam ở Mỹ)-Trưởng điều hành Công ty Luật Santa Lawyers, chi nhánh Việt Nam làm đại diện đề xuất tiếp nhận 50.000 lọ vắc-xin tặng nhân dân thành phố... Có thể nói, những ý kiến đóng góp và hành động cụ thể của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua thể hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách", truyền thống từ xưa đến nay của dân tộc.

Theo báo cáo của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt được nhiều tiến bộ và kết quả thiết thực. Ðội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức đều được quán triệt quan điểm "Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam". Cộng đồng người Việt Nam từ thành phố hiện đang ở nước ngoài ước tính hơn hai triệu người, chiếm khoảng 40% tổng số kiều bào Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ðây là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh Ðinh Thị Phương Thảo, trong năm 2022 đơn vị đã chú trọng việc tổ chức và phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đẩy mạnh công tác kết nối, quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho kiều bào. Từ những hoạt động trên, thành phố đã tạo sự gắn kết giữa cộng đồng ngoài nước và cộng đồng trong nước, thu hút sự tham gia, đóng góp ngày càng nhiều hơn của doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào việc khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo nhiều hoạt động quan trọng, góp phần tích cực cùng thành phố vượt qua khó khăn trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Nhiều hoạt động trọng tâm, nội dung sáng tạo, hình thức tổ chức đổi mới được lãnh đạo thành phố, các sở, ngành và các đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá cao như: Chương trình lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Nhâm Dần 2022, Tọa đàm gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu đầu Xuân Nhâm Dần 2022 với chủ đề: "Thành phố Hồ Chí Minh-Sức sống mới sau dịch bệnh Covid-19: Ðịnh hướng và phát triển dưới góc nhìn kinh tế"... Tính đến tháng 9/2022, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp hơn 430 lượt kiều bào, thân nhân kiều bào liên hệ, tìm hiểu về các chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch,... và tham gia các chương trình, hội nghị. Trong đó Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 34 kiều bào liên hệ tư vấn các chính sách pháp luật và thủ tục hành chính và hướng dẫn liên hệ Sở Tư pháp để được giải quyết theo thẩm quyền.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành, bổ sung nhiều chủ trương, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút, đãi ngộ trọng dụng chuyên gia, trí thức kiều bào, doanh nhân tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ, hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thành phố. Gần đây, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông tri số 12/TT-TU ngày 28/7/2022 về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Từ Thông tri số 12, thành phố sẽ tiếp tục tạo ra những cơ chế, chính sách mang tính đột phá thu hút mạnh mẽ cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài trở về và tham gia xây dựng thành phố phát triển mạnh mẽ hơn ■

Bài và ảnh: LINH NGUYỄN