Giá nông sản có thể chạm mức cao mới do El Nino

Cảnh khô hạn trên một cánh đồng trồng ngô tại Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nguồn cung toàn cầu của một số mặt hàng nông nghiệp, bao gồm các loại cây trồng chính như lúa mì, ngô, ca cao, đường và hạt có dầu thường chứng kiến sự sụt giảm do thời tiết khô hơn, liên quan đến hiện tượng El Nino.

Theo nhà phân tích Nirgunan Tiruchelvam của tổ chức tài chính Aletheia Capital, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino hiện tại có khả năng phát triển thành hiện tượng “Godzilla” El Nino (hoạt động của hiện tượng El Nino diễn ra rất mạnh tại vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương). Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực, sụt giảm về năng suất nông nghiệp tại các quốc gia sản xuất, và dẫn đến gia tăng chủ nghĩa bảo hộ nếu nguồn cung trong nước bị đe dọa.

Ông Nirgunan Tiruchelvam cho rằng, trong khi giá lương thực có thể “tăng mạnh trên diện rộng”, thì hàng hóa được sản xuất ở các quốc gia Đông Nam Á kém phát triển hơn về kinh tế có thể phải chịu gánh nặng từ sự gia tăng này.

Trong một lưu ý liên quan, các nhà phân tích tại đơn vị nghiên cứu và cung cấp các phân tích về kinh tế vĩ mô BMI, thuộc Hãng dịch vụ tài chính Fitch Solutions dự báo, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino sẽ đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Theo đó, giá của các loại hàng hóa mềm có thể tiếp tục tăng cao trên diện rộng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch phụ trách hàng hóa mềm và hàng hóa nông nghiệp khu vực châu Á của Tập đoàn dịch vụ tài chính StoneX, ông Darren Stetzel cho biết, hiện tượng El Nino năm nay vẫn là “một vấn đề lớn đáng lo ngại” trên toàn cầu, đặc biệt là ở các khu vực châu Á và Tây Phi, những nơi vốn đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán.

“Điều này đã thắt chặt nguồn cung, và sẽ tiếp tục như vậy trong thời gian tới, nếu các điều kiện trở nên tồi tệ hơn”, ông Darren Stetzel nhận định; đồng thời lưu ý, cả giá đường và ca cao hiện đang ở mức cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, những người theo dõi thị trường hiện đang dự báo, giá ca cao sẽ tăng lên hơn 4.000 USD/tấn, một kỷ lục đối với mặt hàng này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)