Giá vàng có thể bứt phá trong tuần tới?

Trong tuần này, sau khi rớt xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce, á vàng thế giới đã tăng “phi mã” khi phản ứng với quyết định và tín hiệu về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngoài quyết định giữ nguyên lãi suất từ 5,25% - 5,5%, hầu hết các quan chức của Fed dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024, 2025 và 2026. Cụ thể, lãi suất quỹ dự báo sẽ ở mức 4,6% vào cuối năm 2024, giảm so với mức dự báo 5,1% trong tháng 9; 3,6% trong năm 2025, giảm so với mức dự báo 3,9% trước đó.

Mặc dù có rất nhiều tiềm năng trên thị trường, nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn còn một số việc phải làm khi phải phục hồi từ đợt bán tháo gần đây sau khi kim loại quý này chạm mốc cao nhất mọi thời đại. Một số ý kiến cho rằng, giá vàng khó có thể bứt phá vào tuần tới dù đã thiết lập một xu hướng tăng dài hạn.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao của Barchart.com, không kỳ vọng sẽ chứng kiến động lực tăng giá nào trên thị trường vàng cho đến đầu năm mới. Chuyên gia này đánh giá sức mua trên thị trường vàng đã cạn kiệt.

Chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể bứt phá trong tuần tới.

Một số nhà phân tích cho rằng, thị trường đang quá lạc quan khi định giá các đợt cắt giảm lãi của trong tương lai. Trong các dự báo kinh tế cập nhật công bố trong tuần này, Fed đã phát tín hiệu rằng họ có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Trong khi đó, theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá lãi suất sẽ ở mức dưới 4% vào thời điểm này năm tới. Nhiều người dự báo, Fed sẽ tiến hành tới 6 đợt cắt giảm lãi suất.

Theo Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets, nếu kỳ vọng của thị trường là đúng, vàng sẽ tăng cao hơn nữa trong năm 2024 và có thể chạm mốc 2.500 USD/ounce

Tuy nhiên, Aslam lưu ý các nhà giao dịch nên thận trọng vì Fed ôn hòa không có nghĩa là giá vàng chắc chắn sẽ tăng vọt bởi đây không phải là lần đầu tiên Fed tiến hành nới lỏng sau chu kỳ tăng lãi suất của mình.

Chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho biết ông kỳ vọng giá vàng vẫn sẽ ổn định quanh mức 2.000 USD/ounce khi thị trường tiếp tục dự báo về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên của Fed. “Chúng tôi bắt đầu nghe một số thành viên Fed nói rằng còn quá sớm để cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư và giao dịch cần phải chú ý đến phát biểu của các quan chức Fed”, Streible nói.

Có cùng quan điểm, các chuyên gia phân tích hàng hóa tại TD Securities nói rằng họ cũng không kỳ vọng vàng sẽ chứng kiến nhiều động lực tăng giá vào tuần tới.

Cùng với tiếp tục đánh giá các dự báo kinh tế cập nhật của Fed được công bố tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023, các nhà đầu tư và nhà giao dịch trong tuần tới sẽ theo dõi một số báo cáo quan trọng, trong đó có chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ được công bố vào thứ 5. Nếu lạm phát tiếp tục “hạ nhiệt”, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sẽ tiếp tục tăng và thúc đẩy nhu cầu trên thị trường vàng.

Dữ liệu tăng trưởng trong quý 3 cũng sẽ được công bố vào tuần tới. Tuy nhiên, các nhà kinh tế lưu ý rằng giới đầu tư đang quan tâm đến khả năng suy thoái trong nửa đầu năm tới, kịch bản này sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ phải nới lỏng chỉnh sách tiền tệ. Môi trường lãi suất thấp hơn sẽ làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Dự báo biến động giá trong năm 2024, một số nhà phân tích cho rằng, dù vàng đã chạm mốc cao mọi thời đại vào đầu tuần trước, nhưng đó không phải là mức cao nhất đối với vàng. of America đang kỳ vọng giá vàng sẽ đẩy lên 2.400 USD/ounce vào năm 2024. Trong khi đó, Ngân hàng Saxo dự báo giá vàng sẽ chạm mức 2.300 USD/ounce.

TRẦN HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.