Giá vàng có thể giảm mạnh tuần tới

Cả thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch nửa cuối tháng 7 với phiên giảm nhẹ cuối tuần, đưa giá bán mặt hàng kim loại quý xuống mức thấp nhất tuần.

Trong đó, giá vàng thế giới giao ngay giảm 4,7 USD phiên cuối tuần, đóng cửa ở mức 1.802,2 USD/ounce, thấp hơn 21 USD so với giá cao nhất tuần này và giảm 10 USD so với cuối tuần trước.

Giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 8 trên sàn Comex cũng đóng cửa tuần ở 1.802,3 USD/ounce, giảm trên 10 USD sau một tuần.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận tại thị trường trong nước khi Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đóng cửa giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,8 - 57,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 so với phiên liền trước. Đây cũng là giá bán ra thấp nhất của vàng miếng trong nước tuần này.

Đáng chú ý, dù vàng thế giới tuần này vẫn đóng cửa trên ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce, nhiều chuyên gia và tổ chức phân tích cho rằng vàng vẫn sẽ chịu áp lực giảm sâu tuần tới (26-31/7).

Giá vàng trong nước có thể giảm về mức dưới 57 triệu đồng/lượng tuần tới khi giá vàng thế giới chịu áp lực mạnh. Ảnh: Chí Hùng.

Lý do các chuyên gia đưa ra quan điểm này đến từ việc thị trường vàng tiếp tục chịu áp lực của dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và sức mạnh đồng USD đi lên.

Ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại Equiti Capital cho biết đồng USD đang được định giá tương đối thấp trong môi trường hiện tại và khoảng cách chính sách tiền tệ giữa Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang ngày một tăng lên.

Điều này sẽ khiến đồng USD tiếp tục mạnh lên và tác động tiêu cực đến giá vàng.

Vị chuyên gia cũng cho rằng kinh tế Mỹ đang được cải thiện và thúc đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục mới, điều này sẽ tác động ngược lại vào thị trường vàng.

Cuộc khảo sát giá vàng tuần tới do Kitco thực hiện cũng cho kết quả tương tự khi có tới 9/15 chuyên gia (60%) dự báo giá vàng giảm tuần tới. Ngược lại, số chuyên giá dự báo giá tăng chỉ là 2 người (13%) và 4 người còn lại (27%) đưa quan điểm giá đi ngang vùng 1.800 USD hiện tại.

Cuộc khảo sát với nhóm nhà đầu tư cá nhân dù vẫn ghi nhận đa số ý kiến cho rằng giá vàng tăng tuần tới. Tuy nhiên, số nhà đầu tư quan tâm tới thị trường này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2019, chỉ có 571 người đưa ra dự báo.

Trong đó, 315 người (55%) tin rằng giá vàng tăng tuần tới; 146 người khác (26%) kỳ vọng giá giảm và 110 người (19%) đưa quan điểm trung lập.

Một trong những lý do khiến đa số chuyên gia tin rằng giá vàng giảm tuần tới là vì, khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng, giá vàng đã không bứt phá được khỏi vùng 1.800 USD. Vì vậy, việc lợi suất trái phiếu đang có xu hướng tăng trở lại sẽ khiến kim quý đứng trước nguy giảm mất mốc 1.800 USD vào tuần tới.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management cho biết vàng có thể giảm xuống mức thấp nhất tháng 6 là 1.760 USD/ounce, sau đó mới tìm được động lực hỗ trợ.

Trong khi ông Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion cho rằng vùng dưới 1.790 USD/ounce sẽ là mức giá hợp lý của kim quý tuần tới.

Cùng quan điểm, ông Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu tại PepperStone cho rằng giá vàng sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.790-1.797 USD/ounce tuần tới.

Với giá vàng trong nước, trường hợp vàng thế giới giảm về mức 1.790 USD/ounce, nếu giữ nguyên mức chênh lệch hiện tại, giá vàng SJC sẽ dao động trong khoảng 57 triệu đồng/lượng (bán), thấp hơn gần nửa triệu so với hiện tại.

Nếu vàng thế giới giảm xuống vùng 1.760 USD, vàng trong nước nhiều khả năng sẽ đánh mất mốc 57 triệu đồng/lượng.

Quang Thắng