Giá vàng giảm xuống đáy gần 2 tuần, giới chuyên gia bi quan

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/MarketWatch.

Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất gần 2 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (21/11), do đồng USD mạnh lên và dịch Covid-19 diễn biến xấu ở Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng môi trường hiện nay vẫn đang có nhiều bất lợi đối với kim loại quý.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 12,9 USD/oz, tương đương giảm hơn 0,7%, còn 1.739,2 USD/oz. Đây là mức đóng cửa thấp nhất của giá vàng kể từ hôm 10/11, theo dữ liệu từ Kitco.

Vừa bước sang tuần giao dịch mới, giá vàng đã đương đầu với áp lực giảm từ sự phục hồi của đồng USD. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,9% trong phiên đầu tuần, đạt 107,84 điểm. Do vàng được định giá bằng USD, nên khi đồng USD tăng, vàng thường giảm giá, và ngược lại.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tái áp các biện pháp chống Covid nghiêm ngặt sau khi nước này báo cáo ca tử vong do Covid đầu tiên sau 6 tháng. Diễn biến này gây áp lực giảm lên thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa cơ bản, trong đó có vàng. Giá vàng không giữ được mốc chủ chốt 1.750 USD/oz, một dấu hiệu cho thấy đợt tăng giá gần đây đang bắt đầu bị đảo ngược.

“Vàng chỉ có thể phát huy vai trò kênh đầu tư an toàn nếu đồng USD lùi bước, nhưng điều đó hiện không xảy ra. Tình hình Covid ở Trung Quốc cần được cải thiện thì vàng mới có thể thu hút được nhà đầu tư. Nếu đồng USD tăng mạnh, giá vàng có thể rớt về 1.700 USD/oz”, nhà phân tích Edward Moya của Oanda nhận định trên trang MarketWatch.

Tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian còn lại của tuần này là biên bản cuộc họp tháng 11 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và phát biểu của các quan chức Fed. Biên bản sẽ công bố vào ngày thứ Tư. Một loạt quan chức khác của Fed dự kiến sẽ phát biểu trong ngày thứ Ba, gồm Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Loretta Mester; Chủ tịch Fed chi nhánh Kansas Esther George; và Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis James Bullard.

“Nói chung, câu chuyện chính về môi trường kinh tế vĩ mô vẫn là lãi suất tăng. Điều này gây bất lợi cho giá kim loại quý”, chuyên gia Chris Gaffney của TIAA Bank nhận định.

Giới giao dịch ở Phố Wall hiện đang đặt cược khả năng gần 76% Fed nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào tháng 12. Khả năng tăng 0,75 điểm phần trăm là hơn 24%.

“Giá vàng có thể trượt về vùng 1.700 USD/oz. Các ngưỡng hỗ trợ của giá vàng đang ngày càng giảm”, chiến lược gia trưởng Bart Melek của TD Securities nhận định.

Lúc hơn 9h sáng nay, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 66,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,35 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai đầu giá so với sáng qua.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá mua vào là 52,6 triệu đồng/lượng và bán ra là 53,55 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,45 triệu đồng/lượng và 67,45 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 4,6 USD/oz so với đóng cửa phiên Mỹ, tương đương tăng gần 0,3%, đứng ở 1.743,8 USD/oz. Mức giá này tương đương 52,2 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn 15,2 triệu đồng/lượng.

Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 24.657 đồng (mua vào) và 24.857 đồng (bán ra), tương ứng tăng 49 đồng và giảm 1 đồng so với sáng hôm qua.

Điệp Vũ -